Tiếng Việt | English

04/12/2016 - 20:37

Hoang tàn cụm di tích cấp quốc gia

Nếu không có sự khẳng định của người dân địa phương, chúng tôi không tin rằng đó là cụm Di tích (DT) khảo cổ học Bình Tả, ở xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa (được công nhận DT cấp quốc gia từ 27 năm trước).

Khu di tích Gò Xoài trong cụm di tích, sát đó là các đống rác

Cụm DT thuộc nền văn hóa Óc Eo này có ý nghĩa lịch sử to lớn nhưng lại bị bỏ hoang. Tất cả đều có đặc điểm chung là được bao bọc dưới các tán cây, mặt đất cỏ dại mọc um tùm, không có bảng thông tin về khu DT. Thậm chí ở Khu DT Gò Xoài còn có rất nhiều đống rác bốc mùi hôi, nền là cái ao chứa đầy nước tù đọng, nơi lý tưởng cho ruồi, muỗi trú ngụ. Hay ở DT Gò Năm Tước còn không có lối vào, phía trước bị chắn bởi những cái ao chứa đầy nước,... Trong khi đó, DT Gò Đồn chỉ là bãi đất có nhiều cây xoài cao lớn tỏa bóng mát và các hố sâu còn sót lại sau khi khai quật, đầy cỏ.

Theo tài liệu khảo cổ, cụm DT thuộc nền văn hóa Óc Eo này được chia thành 3 DT gồm DT Gò Xoài, Gò Đồn và Gò Năm Tước, nằm ở xã Đức Hòa Hạ và chỉ cách nhau vài trăm mét. Tuổi đời của cụm DT này được xác định vào thế kỷ thứ VII. Tại đây, từ năm 1987, qua khai quật, các nhà khảo cổ phát hiện nhiều mảnh kim loại, đá quý, sa thạch cổ và đặc biệt có cả những chiếc lá bằng vàng khắc kinh Phật bằng tiếng Phạn cổ, đều là các hiện vật rất có giá trị. Trong đó, chiếc lá bằng vàng khắc kinh Phật được tìm thấy ở cụm DT này được đưa vào danh sách những bảo vật quốc gia.

Phó Giám đốc Bảo tàng Long An - Nguyễn Thị Sáu cho biết: Cụm DT có diện tích khoảng 10.000m2, trong đó, DT Gò Đồn khoảng 7.000m2, DT Gò Xoài 2.000m2 và DT Gò Năm Tước 1.000m2. Tuy nhiên, diện tích của cụm DT vẫn nằm trong đất của người dân. Để bảo tồn cụm DT, từ năm 2010, UBND tỉnh chủ trương kê biên, bồi thường cho người dân và thu hồi đất để phục vụ công tác bảo tồn. Mức giá bồi thường giải phóng mặt bằng trên 7 tỉ đồng nhưng do khó khăn về kinh phí nên thời gian qua chưa thực hiện được.

“Hiện nay, theo chỉ đạo của tỉnh, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp các ngành, địa phương tiến hành thực hiện lại việc kê biên, bồi thường, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng. Theo đó, mức áp giá bồi thường đất, giải phóng mặt bằng hiện trên 9 tỉ đồng. Dự kiến, cụm DT được đầu tư hàng rào bảo vệ, mái che và phục dựng lại các DT kiến trúc xưa,... ./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết