Tiếng Việt | English

20/09/2018 - 14:22

Hoạt động mua bán ma túy ở tuyến biên giới có dấu hiệu gia tăng

Long An có đường biên giới dài 132,97km, đi qua 20 xã của 5 huyện, 1 thị xã (Đức Huệ, Thạnh Hóa, Mộc Hóa, Vĩnh Hưng, Tân Hưng và thị xã Kiến Tường). Thời gian gần đây, hoạt động vận chuyển, mua bán ma túy qua tuyến biên giới tỉnh có chiều hướng phức tạp. Ngoài ra, thanh, thiếu niên ở tuyến biên giới của tỉnh nghiện ma túy cũng có dấu hiệu gia tăng, đây chính là nỗi lo của người dân và chính quyền địa phương.

Ma túy xâm nhập qua biên giới

Theo Đại tá Bùi Văn Điểm - Trưởng phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm (PCMT&TP), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, thời gian gần đây, trên tuyến biên giới của tỉnh chưa phát hiện tụ điểm bán lẻ ma túy mà chỉ có một số đối tượng là người nghiện mua ma túy từ Campuchia về sử dụng, sau đó bán lại cho các con nghiện để kiếm lời. Mặc dù vậy, theo đánh giá, hoạt động mua bán, tàng trữ trái phép các chất ma túy diễn ra trên tuyến biên giới của tỉnh đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, trong đó tập trung ở 2 địa bàn trọng điểm là huyện Đức Huệ và thị xã Kiến Tường.

Đại tá Bùi Văn Điểm cho biết: “Thời gian qua, ở biên giới các tỉnh phía Bắc tăng cường trấn áp mạnh tội phạm ma túy. Theo đó, khả năng tội phạm ma túy đã tìm những luồng, tuyến mới để hoạt động; trong đó, chúng cũng lợi dụng những sơ hở để vận chuyển ma túy từ Campuchia vào Việt Nam qua tuyến biên giới”.

3 lực lượng công an, biên phòng, quân sự phối hợp tuần tra, kiểm soát trên tuyến biên giới. Từ công tác phối hợp, thời gian gần đây, các lực lượng đã bắt được một số đối tượng vận chuyển ma túy qua địa bàn biên giới

3 lực lượng công an, biên phòng, quân sự phối hợp tuần tra, kiểm soát trên tuyến biên giới. Từ công tác phối hợp, thời gian gần đây, các lực lượng đã bắt được một số đối tượng vận chuyển ma túy qua địa bàn biên giới

Theo thống kê, từ cuối năm 2017 đến nay, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phát hiện và thu giữ 1.139,3780g loại ma túy Methamphetamine; 1,9597g loại ma túy MDMH và Ketamine. Cuối năm 2017, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp bắt đối tượng Võ Kiên Nhẫn (SN 1992, ngụ phường 1, thị xã Kiến Tường) về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, tang vật thu được là 3,5424g ma túy tổng hợp. Trước đó, ngày 31-01-2018, Đồn Biên phòng Bình Hiệp bắt 2 đối tượng: Nguyễn Trọng Nhân (SN 1979, ngụ xã Bình Phú, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) và Nguyễn Văn Phi (SN 1984, ngụ ấp Ông Nhan Tây, xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An) về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Tang vật thu được là 6,7592g ma túy tổng hợp.

Hay gần đây nhất là vào ngày 09-7-2018, đối tượng Dương Quốc Kiều (SN 1994, ngụ xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa) đang lén lút đưa ma túy từ bên kia biên giới vào Việt Nam thì bị Đoàn Đặc nhiệm PCMT&TP miền Nam phối hợp Phòng PCMT&TP Bộ đội Biên phòng tỉnh và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp bắt giữ. Tang vật thu được là 1.131,2261g ma túy loại Ketamine và Methamphetamine.

Những vụ việc trên, biên phòng đã khởi tố vụ án hình sự và chuyển giao cơ quan công an thụ lý, tiếp tục điều tra, làm rõ.

Người nghiện ma túy trên tuyến biên giới cũng tăng

Ngoài hoạt động mua bán, tàng trữ ma túy thì thời gian qua, người nghiện ma túy trên tuyến biên giới của tỉnh cũng tăng. Nguy cơ người nghiện ma túy trên tuyến biên giới tiếp tục tăng bởi các đối tượng mua, bán ma túy trên địa bàn ngoại biên đối diện luôn tìm cách móc nối, lôi kéo các thanh, thiếu niên ở địa bàn xã biên giới thường xuyên qua lại các casino sử dụng.

Trên địa bàn xã biên giới Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, từ đầu năm 2018 đến nay lập hồ sơ xử lý 9 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; trong đó có 2 trường hợp đã đưa đi cai nghiện tập trung. Những trường hợp nghiện đều là nam giới, tuổi từ 20-26 tuổi. Ngoài ra, theo nắm bắt của công an, xã còn có 33 trường hợp có biểu hiện sử dụng trái phép chất ma túy. Hầu hết các trường hợp nghiện ma túy đều bỏ học giữa chừng và thường xuyên tụ tập, lêu lổng. Trong đó, có những trường hợp gia đình rất có điều kiện kinh tế nhưng cha mẹ lo làm ăn nên ít quan tâm, dạy dỗ con cái.

“Trước tình hình sử dụng, nghiện ma túy ở địa bàn có chiều hướng tăng thời gian gần đây, các lực lượng, đoàn thể ở xã sẽ tăng cường công tác tuyên truyền trong nhân dân về tác hại của ma túy. Đồng thời, phối hợp gia đình để giúp người nghiện ma túy đi cai nghiện” - Chủ tịch UBND xã Bình Hiệp - Trương Văn Thanh cho biết.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Bùi Văn Điểm - Trưởng phòng PCMT&TP, nhìn nhận, qua rà soát, số lượng người nghiện ma túy ở tuyến biên giới của tỉnh tăng lên trong thời gian gần đây. Qua thống kê, hiện nay, trên tuyến biên giới tỉnh có 121 người nghiện ma túy, 52 người nghi vấn sử dụng ma túy và 11 người nghi vấn mua, bán trái phép chất ma túy. Hầu hết người nghiện đều ở độ tuổi thanh, thiếu niên.

“Từ tình hình vận chuyển, tàng trữ, buôn bán ma túy và thanh, thiếu niên nghiện ma túy trên tuyến biên giới của tỉnh đang có chiều hướng gia tăng, lực lượng biên phòng tỉnh sẽ phối hợp hiệu quả với các lực lượng, đoàn thể tăng cường tuyên truyền phòng, chống ma túy và tuần tra, kiểm soát, bắt giữ tội phạm ma túy” - Đại tá Bùi Văn Điểm cho biết thêm./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết