Tiếng Việt | English

30/01/2020 - 15:22

Hoạt động trở lại bán buôn sau tết

Chợ, siêu thị, cửa hàng tiện ích bắt đầu mở cửa trở lại phục vụ người tiêu dùng.Các mặt hàng bày bán chưa đa dạng như ngày thường mà tập trung chủ yếu vào một số mặt hàng hoa, quả, rau, củ, thực phẩm tươi sống.

Sau tết, cửa hàng tiện ích, siêu thị đồng loạt mở cửa phục vụ người dân mua sắm
Sau tết, cửa hàng tiện ích, siêu thị đồng loạt mở cửa phục vụ người dân mua sắm

Chợ hoạt động sớm

Tại các chợ truyền thống, phần lớn các chợ lớn đã họp trở lại, tiểu thương kinh doanh chủ yếu là các mặt hàng thịt tươi sống, rau, củ, quả. Chị Nguyễn Thị Út, kinh doanh rau, củ, quả tại chợ phường 1, TP.Tân An, cho biết: “Tôi chỉ nghỉ tết ngày mùng 1, mùng 2 bắt đầu bán hàng trở lại để phục vụ người tiêu dùng. Tuy nhiên, những ngày đầu năm, tôi chỉ bán 1 buổi chợ sớm rồi dọn hàng.Mặt hàng bán chạy nhất trong những ngày đầu năm là rau, củ, quả tươi.Đi bán quanh năm quen rồi, nghỉ ở nhà sẽ buồn.Bên cạnh đó, đi bán sớm để có tiền vào đầu năm”. Chị Phượng, kinh doanh các loại tôm tại chợ phường 1, TP.Tân An, nói: “Tôi bán các loại tôm được thu mua từ người dân đánh bắt ven sông ở xã Thuận Mỹ (huyện Châu Thành) nên hầu hết rất tươi ngon. Tuy nhiên, vì là ngày tết nên hàng hóa không nhiều như ngày thường. Giá cả các mặt hàng này cũng không tăng nên kinh doanh thuận lợi”. 

Qua ghi nhận, hầu hết người tiêu dùng đi chợ sớm sau tết chủ yếu mua rau, củ, quả. Chị Minh Nguyệt - khách hàng mua rau tại chợ, chia sẻ: “Tết, tôi chỉ tích trữ các loại bánh, kẹo, thức ăn mặn như lạp xưởng, thịt kho, trứng, chứ không mua nhiều các loại rau, quả vì từ mùng 2 là chợ đã nhóm họp. Rau, củ, quả trữ nhiều sẽ giảm độ tươi ngon”.Theo ghi nhận, vì là các phiên chợ đầu năm nên nhiều loại thực phẩm tươi sống có giá tăng cao hơn ngày thường. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng ít tính toán, so đo. Theo chị Minh Nguyệt: “Người buôn bán thường có quan niệm “đầu xuôi đuôi lọt”, vì vậy, mình đi mua hàng đầu năm cũng là mang lộc đến cho người bán nên luôn lịch sự, không chê khen, ngã giá và chọn lựa loại thực phẩm nào phù hợp túi tiền mà mua. Vả lại, trong bữa ăn, rau, củ, quả chiếm không nhiều nên nếu giá có đắt cũng tốn chi phí không đáng kể”.
Tại các phiên chợ đầu năm, tuy số người bán, người mua chưa tập trung nhiều như ngày thường nhưng không khí ở các buổi chợ sớm không quá vội vàng. Người mua và người bán đều có sự giao lưu, hỏi thăm nhau về sức khỏe, gia đình và không quên chúc nhau năm mới vạn sự như ý, buôn may bán đắt. 

Mặt hàng được mua nhiều nhất là rau xanh

Mặt hàng được mua nhiều nhất là rau xanh

Cam kết không để hụt nguồn hàng

Theo thông tin từ Sở Công Thương, để chuẩn bị nguồn hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán, các hộ kinh doanh, doanh nghiệp đã thực hiện theo đúng kế hoạch chương trình bình ổn thị trường, bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa. Trong đó, những ngày tết, hầu hết hàng hóa không xảy ra thiếu hụt cũng như biến động về giá, nhất là ở các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Sau tết, mặt bằng giá cả các loại thực phẩm nhìn chung khá ổn định, thậm chí nhiều loại giảm giá so với trước tết như rau xanh, thịt gà làm sẵn, trái cây. 
Theo lãnh đạo Ban Quản lý chợ Tân An, nhiều tiểu thương tại chợ bắt đầu hoạt động trở lại từ mùng 2 tết. Nhìn chung, nguồn hàng và giá cả các mặt hàng thực phẩm sau tết năm nay khá ổn định, không có hiện tượng tăng giá đột biến so với thời điểm cận tết. Tuy nhiên, do hầu hết doanh nghiệp, trường học trên địa bàn tỉnh vẫn đang trong những ngày nghỉ nên hoạt động mua bán tại chợ chưa sôi động như ngày thường.Những ngày này, chợ thường họp muộn, kết thúc sớm hơn.

Kể từ mùng 4 tết, các siêu thị, cửa hàng tiện ích trên địa bàn tỉnh đồng loạt mở cửa, giá cả các mặt hàng ổn định, chất lượng sản phẩm bảo đảm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng, nhất là các mặt hàng chất lượng cao được sản xuất trong nước. Giám đốc Co.opmart Cần Giuộc - Nguyễn Thụy Phương Lan cho biết, mùng 4 tết, siêu thị đã mở cửa phục vụ người tiêu dùng. Lượng khách đến sau tết không đông như ngày thường, nhưng siêu thị vẫn mở cửa theo tiêu chí phục vụ khách hàng là chính. Đồng thời, siêu thị cam kết không để thiếu hụt nguồn hàng và giá không đổi sau tết. Thậm chí, nhiều mặt hàng sẽ được áp dụng chương trình giảm giá từ 10% đến hơn 50% để khách hàng chọn lựa, mua sắm, kích cầu tiêu dùng.

Qua ghi nhận, sau tết, sức mua thực phẩm đến thời điểm này vẫn chưa cao, trừ các mặt hàng tươi sống, bởi người dân còn tích trữ thực phẩm.Một điều đáng ghi nhận là việc giá cả các mặt hàng thực phẩm sau Tết Nguyên đán giữ được ổn định là tín hiệu vui trong việc bình ổn thị trường. Có được những kết quả đó là do các cấp, các ngành tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, tránh trường hợp đầu cơ găm hàng, tăng giá đột biến, vi phạm về buôn bán hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng. /.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết