Tiếng Việt | English

23/05/2018 - 10:38

Học Bác để xây dựng quê hương ngày càng phát triển

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong mỗi cán bộ, đảng viên và người dân. Đó là những câu chuyện về người nông dân áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống; những thầy, cô giáo miệt mài bên bục giảng nâng bước học sinh; người đứng đầu cấp xã không bị vật chất cám dỗ, kiên quyết lập lại trật tự trong xây dựng, quản lý đất đai,...

Làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực

Xã Long Thượng, một trong những địa phương từng xảy ra vi phạm trong quản lý đất đai và xây dựng. Nhiều công trình xây dựng trái phép bị phát hiện, kéo theo một số cán bộ lãnh đạo xã bị xử lý, kỷ luật. Đó là thực trạng của hơn 1 năm về trước, còn hiện nay, xã đã chấn chỉnh, khắc phục và có những chuyển biến tích cực.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Long Thượng - Ngô Thanh Tuấn, để khắc phục những hạn chế, tồn tại của địa phương, nhất là chấn chỉnh vi phạm trong quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, xã thành lập tổ phản ứng nhanh phối hợp ban công tác Mặt trận các ấp kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về lĩnh vực đất đai, xây dựng và môi trường. Trong đó, nêu cao vai trò của người đứng đầu địa phương, mạnh dạn đề xuất các giải pháp và chịu trách nhiệm trước tập thể cũng như cấp trên. Hơn 1 năm qua, lãnh đạo địa phương kiên quyết xử lý 3 trường hợp sử dụng đất sai mục đích và 4 trường hợp vi phạm trong xây dựng, buộc trả lại hiện trạng ban đầu. Đó cũng là những việc làm thiết thực trong thực hiện Chỉ thị 05”.

Một cuộc họp lấy ý kiến tập thể của Đảng ủy xã Long Thượng

Bên cạnh đó, nhiều nông dân trên địa bàn huyện mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Anh Đoàn Văn Út, ngụ xã Phước Hậu, là một điển hình như thế. Anh Út cho biết: Nông dân nếu không cần cù, chịu khó, học hỏi những cách làm hay thì khó có thể thành công. Nhận thấy trồng rau theo kiểu truyền thống mang lại hiệu quả không cao, chưa đáp ứng nhu cầu thị trường nên tôi mạnh dạn đầu tư hơn 40 triệu đồng lắp đặt nhà lưới và hệ thống tưới nước tự động với diện tích 1.000m2 để trồng rau theo hướng an toàn. Bước đầu đạt hiệu quả, tôi tiếp tục đầu tư thêm 2.000m2 đất còn lại trồng rau ứng dụng công nghệ cao. Mỗi năm, tôi có thu nhập ổn định khoảng 400 triệu đồng”. Không những làm giàu cho gia đình, anh còn tận tình hướng dẫn kỹ thuật cho nhiều người khác. Là nông dân, anh Út làm theo Bác bằng những cách làm thiết thực như vậy!

Tạo sự lan tỏa sâu rộng

Theo Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Cần Giuộc - Võ Thị Ngọc Phương, qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tạo sức lan tỏa sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và người dân. Nhiều đồng chí trong cấp ủy, người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị phát huy tốt vai trò nêu gương để cán bộ, đảng viên, quần chúng noi theo. Từ đó, góp phần giúp địa phương hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT-XH cũng như từng bước chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm”.

Nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng trong thực hiện Chỉ thị 05

Nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng trong thực hiện Chỉ thị 05

Thực hiện Chỉ thị 05, huyện cần Giuộc xây dựng nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả như Hũ gạo tình thương của Hội Phụ nữ, có hơn 1.000 hội viên tham gia. Với 41 Hũ gạo tình thương, Hội Phụ nữ các cấp trong huyện hỗ trợ 4,4 tấn gạo cho các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Đó còn là mô hình Thu gom, phân loại, tự thiêu hủy rác hữu cơ tại hộ gia đình của Ban Công tác Mặt trận và Chi hội Phụ nữ ấp Lũy, xã Phước Lại, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng ấp văn hóa cũng như xây dựng nông thôn mới. Mô hình Tự soi, tự sửa của Đảng bộ Công an huyện giúp mỗi cán bộ, chiến sĩ tự soi rọi, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao;...

“Kết quả nổi bật nhất trong việc thực hiện Chỉ thị 05 là tạo được sức lan tỏa, nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nâng lên rõ rệt. Thực hiện Chỉ thị 05 gắn với các nghị quyết của Trung ương, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), tạo động lực để địa phương hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu phát triển KT-XH, kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Thời gian tới, việc thực hiện Chỉ thị 05 tiếp tục được đưa vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhằm thực hiện các chương trình đột phá, công trình trọng điểm” - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Cần Giuộc - Võ Thị Ngọc Phương cho biết./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích