Tiếng Việt | English

07/06/2017 - 10:09

Học Bác lòng yêu thương con người

Cuộc sống không khá giả, hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn nhưng ông Trần Văn Thơ, ngụ ấp 7 Mét, xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An sẵn sàng nhường cơm, sẻ áo cho những hoàn cảnh kém may mắn.

Về xã Kiến Bình, hỏi thăm ông Thơ, ai cũng biết, bởi 51 tuổi đời nhưng ông có trên 20 năm gắn bó với công việc từ thiện.

Hàng năm, ông Thơ vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm hơn 500 triệu đồng cho các hoạt động thiện nguyện: Xây cầu giao thông nông thôn, xây nhà tình thương, hỗ trợ những trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, tặng học bổng cho học sinh nghèo,...

Riêng trong năm nay, hàng tháng, ông còn tổ chức nấu 250 phần cơm từ thiện cho các đối tượng là người già neo đơn, trẻ em nghèo vào các ngày 15 và 30 âm lịch.

Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, ông vận động tặng 250 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo vui xuân, đón tết; xây 1 cây cầu trị giá 250 triệu đồng,... Từ đó, ông tạo được lòng tin với mạnh thường quân, nhà hảo tâm.

Nhờ sự giúp đỡ của mạnh thường quân, nhà hảo tâm thông qua ông Trần Văn Thơ làm cầu nối mà bà Nguyễn Thị Sấu có thêm lòng tin, nghị lực để sống vui, sống khỏe

Ông Thơ tâm sự: “Thấy ở địa phương còn nhiều hoàn cảnh khó khăn, do vậy, tôi luôn trăn trở, suy nghĩ làm cách nào để chia sẻ với họ một phần gánh nặng. Ban đầu, tôi chỉ vận động người thân, gia đình giúp đỡ, sau đó, tôi mạnh dạn vận động mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh. Làm từ thiện thì cái tâm phải thiện, phải có sổ sách ghi lại cụ thể và giúp đỡ đúng hoàn cảnh thì mới tạo được lòng tin và uy tín đối với mạnh thường quân. Khi có lòng tin, họ sẽ chủ động hỗ trợ mình”.

Là một trong những gia đình thường xuyên nhận được sự giúp đỡ của mạnh thường quân, nhà hảo tâm thông qua ông Thơ làm cầu nối, bà Nguyễn Thị Sấu, 85 tuổi, ngụ ấp 7 Mét, cho biết: “Gia đình tôi có 2 mẹ con, tôi thường xuyên đau ốm, con trai bị bệnh tâm thần. Gia đình tôi chỉ sống nhờ vào sự trợ cấp của Nhà nước và người dân xung quanh. Năm 2016, gia đình tôi được các nhà hảo tâm hỗ trợ sửa chữa căn nhà trị giá 20 triệu đồng; hàng tháng, còn được ông Thơ tặng 10kg gạo và nhu yếu phẩm. Sự giúp đỡ của ông Thơ không chỉ có giá trị về vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần rất lớn giúp tôi vượt qua khó khăn để sống vui, sống khỏe”.

Học Bác lòng yêu thương con người, ông Thơ vinh dự là một trong những đại biểu tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX (năm 2015). Ông còn là tấm gương điển hình tiên tiến cấp tỉnh về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015.

Bí thư Đảng ủy xã Kiến Bình - Nguyễn Văn Thực thông tin: “Gia đình ông Thơ cũng không khá giả, hàng ngày, ông chạy xe ôm, vợ đi dọn dẹp thuê cho một nhà nghỉ để trang trải cuộc sống. Thế nhưng, gia đình ông rất nhiệt tình làm công tác từ thiện. Thấy nhà ai nghèo, bệnh tật, ông mạnh dạn vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm giúp đỡ; làng xóm có xảy ra mâu thuẫn thì đi hòa giải;... Với những việc làm thiết thực, ông Thơ góp phần không nhỏ cùng địa phương làm tốt công tác an sinh xã hội, nhất là xây dựng thành công xã văn hóa”.

Nhờ những trái tim thương người, đầy trách nhiệm như ông Trần Văn Thơ giúp nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn vượt lên số phận, sống có ích cho xã hội./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết