Tiếng Việt | English

25/05/2017 - 09:35

Học chữ gắn với lao động sản xuất

Nhằm giúp học sinh có những trải nghiệm thực tế, Trường THPT Chuyên Long An áp dụng mô hình “Dạy học gắn với sản xuất” từ 2 năm nay.

Mô hình được triển khai từ năm học 2015-2016 với mục tiêu định hướng nghề làm vườn cho học sinh và giúp các em có những trải nghiệm thực tế. Thời gian của môn học này kéo dài 35 tuần (kết thúc sớm hơn 2 tuần so với chương trình học phổ thông). Học sinh được chia theo đơn vị lớp (mỗi lớp chia thành nhiều nhóm nhỏ từ 3-4 em). Các em được giáo viên hướng dẫn từ khâu làm đất, lên luống, gieo hạt, chăm sóc và thu hoạch. Từng nhóm lựa chọn giống rau thích hợp, để trồng theo hướng an toàn sinh học.

Mô hình dạy học gắn với sản xuất giúp học sinh có những trải nghiệm thực tế, nâng cao các kỹ năng

Thông thường, thời gian sinh trưởng của các loại rau khoảng 3 tuần. Sau khi thu hoạch rau, các em mang ra trước cổng trường bán cho phụ huynh, giáo viên và căng tin của trường. Số tiền thu được góp vào quỹ lớp (có sổ thu, chi rõ ràng). Hiện, trường xây dựng vườn rau rộng 800m2. Ngoài ra, vào dịp tết, học sinh còn tranh thủ trồng các loại hoa để phục vụ thị trường nhằm gây quỹ cho lớp học.

Em Đặng Hoàng Thịnh - lớp 11Sh, Trường THPT Chuyên Long An, chia sẻ: “Tham gia làm vườn, em hiểu được giá trị của sức lao động và có được những kiến thức, kỹ năng thực tế”. Còn em Đào Phi Hằng, cùng lớp với Thịnh cho biết: “Thông qua các hoạt động thực tế, em được tìm hiểu quy trình sản xuất rau theo hướng an toàn. Qua đây, chúng em cũng được định hướng nghề nghiệp”.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Long An - Đàm Văn Tuyến thông tin: Mô hình này bước đầu đạt hiệu quả, giúp học sinh trải nghiệm thực tế và hiểu được giá trị sức lao động. Ngoài ra, các em còn hình thành kỹ năng làm việc nhóm, sử dụng và chi tiêu hợp lý số tiền có được từ bán rau. Mô hình còn giáo dục nghề nghiệp đối với các em yêu thích nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Năm nay, trường trang bị nhà lưới để phục vụ tốt hơn cho mô hình, có khoảng 120 em, chủ yếu là học sinh khối 11 tham gia mô hình này. Năm học tới, trường tiếp tục đưa mô hình này vào giảng dạy và hướng dẫn các em đam mê sáng tạo, nghiên cứu lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt, các kỹ thuật trồng rau ứng dụng công nghệ cao./.

Vườn rau trong trường học

Vườn rau trong trường học 

Cập Nhật 29-09-2015

Không chỉ đến trường học văn hóa, một số học sinh ở Trường THPT Võ Văn Tần, thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An thỉnh thoảng lại mang rau sạch từ trường về nhà cải thiện bữa ăn gia đình.

Thanh Mỹ 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích