Tiếng Việt | English

05/06/2019 - 15:55

Học để hoàn thiện bản thân

Hè là dịp học sinh được nghỉ ngơi, có thời gian để theo đuổi sở thích, đam mê khác ngoài việc học tập. Đó cũng là thời điểm các em dành thời gian trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để rèn luyện sức khỏe, hoàn thiện bản thân và tự bảo vệ mình.

Học võ để tự vệ

Những ngày này, không khó để bắt gặp hình ảnh các em nhỏ nhiều độ tuổi trong trang phục võ thuật cùng nhau đến lớp tập luyện mỗi chiều. Hầu như địa phương nào cũng có các lớp võ được dạy sau giờ học trong khuôn viên trường, công viên hoặc nhà thiếu nhi,... và thu hút nhiều học viên tham gia. Chỉ trong một buổi tối, Nhà Thiếu nhi tỉnh Long An có đến 5 lớp võ cùng học với nhiều môn phái khác nhau: Cổ truyền, Aikido, Taekwondo,…

"Người học võ phải học được tính kiên nhẫn, khiêm nhường. Học võ là để tự vệ và giúp đỡ người khác, không phải để thị uy"" ' Huấn luyện viên lớp võ cổ truyền Nhà thiếu nhi tỉnh - Huỳnh Anh chia sẻ

"Người học võ phải học được tính kiên nhẫn, khiêm nhường. Học võ là để tự vệ và giúp đỡ người khác, không phải để thị uy"" ' Huấn luyện viên lớp võ cổ truyền Nhà thiếu nhi tỉnh - Huỳnh Anh chia sẻ

Huấn luyện viên lớp võ cổ truyền tại Nhà Thiếu nhi tỉnh - Huỳnh Anh cho biết, những năm gần đây, phụ huynh quan tâm đến việc cho con em mình học võ để rèn luyện sức khỏe và tự bảo vệ bản thân. Đặc biệt, tại khu vực thành thị, đó cũng là cách giúp các em hạn chế thời gian chơi game và sử dụng điện thoại. Chính vì thế, lớp võ luôn có học viên trong suốt năm học và số lượng học viên ghi danh học mới tăng nhiều trong dịp hè. Anh Huỳnh Anh nói: “Khi dạy võ, chúng tôi luôn chú trọng dạy đạo đức cho các em. Người học võ phải học được tính kiên nhẫn, khiêm nhường. Học võ là để tự vệ và giúp đỡ người khác, không phải để “thị uy” hay đánh nhau”.

Chính vì điều đó, ngày càng có nhiều nữ học viên tham gia học các bộ môn võ thuật và theo nhận định của huấn luyện viên Huỳnh Anh, học viên nữ thường tiến bộ nhanh hơn so với học viên nam. Trương Gia Nghi - nữ học viên lớp võ cổ truyền tại Nhà Thiếu nhi tỉnh, cho biết, em tham gia lớp học võ từ khi học
lớp 4, đến nay đã được 7 năm. Là võ sinh có nhiều thành tích cấp thành phố và cấp tỉnh, Nghi chia sẻ lý do em “bén duyên” cùng võ thuật là để tự bảo vệ mình. Nghi nói: “Lúc nhỏ, em nhút nhát lắm, có lần bị một bạn nam trong lớp đánh rất đau nên em về xin gia đình đi học võ để tự vệ”. Giờ đây, Nghi là thiếu nữ hoạt ngôn, vui vẻ và mặc dù là võ sinh nhưng Nghi vẫn toát lên nét nữ tính hết sức dịu dàng, đáng yêu.

Học bơi để tự bảo vệ mình

Cho con đi học các lớp kỹ năng để bảo vệ mình ngày càng được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Chính vì vậy, các lớp võ thuật, bơi lội luôn đông học viên, nhất là vào dịp hè. Chị Hồ Thúy Hằng, ngụ xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành, mỗi ngày đều nhín chút thời gian đưa con trai đến lớp học bơi tại thị trấn Tầm Vu. Chị kể: “Con trai tôi học lớp 7. Trước đây, cháu có vẻ nhút nhát, đặc biệt là rất sợ nước. Đợt rồi, cả nhà đi biển du lịch, do không biết bơi nên cháu không thoải mái. Tôi nghĩ đến lúc cho con mình đi học bơi rồi, vừa tốt cho sức khỏe, vừa giúp cháu tự bảo vệ mình”.

Vì là lớp bơi duy nhất tại Châu Thành nên số lượng học viên khá đông. Huấn luyện viên của lớp - anh Võ Thành Hưng cho biết: “Buổi sáng, lớp có khoảng 25 học viên, chiều thì ít hơn. Đến thời điểm này, vẫn còn nhiều phụ huynh đưa con em tới đăng ký học bơi, dự kiến số lượng sẽ tăng nhiều trong những ngày hè”. Vì đặc điểm môn bơi lội đòi hỏi các em phải học đều nên thường lớp chỉ mở vào dịp hè, khi các em được nghỉ học, có nhiều thời gian.

Tại huyện Đức Hòa, các lớp bơi cũng được tập trung tổ chức vào dịp hè để trang bị kỹ năng bơi lội cho học sinh từ 9-14 tuổi. Theo thông tin từ Trung tâm Văn hóa Thông tin và Truyền thanh huyện Đức Hòa, các lớp dự kiến có khoảng 30-40 học viên, được học cùng huấn luyện viên có trình độ chuyên môn cao. Ngoài kỹ năng bơi lội, các em còn được trang bị thêm kiến thức sơ cứu, an toàn dưới nước và cách xử lý khi gặp nguy hiểm dưới nước.

Để ngăn ngừa những tai nạn đáng tiếc, trẻ cần được trang bị kỹ năng bơi lội để tự bảo vệ mình (Trong ảnh: Lớp dạy bơi tại huyện Châu Thành)

Để ngăn ngừa những tai nạn đáng tiếc, trẻ cần được trang bị kỹ năng bơi lội để tự bảo vệ mình (Trong ảnh: Lớp dạy bơi tại huyện Châu Thành)

Ai cũng biết, trẻ em luôn có sự hiếu kỳ, thích khám phá, thử thách bản thân nhưng nếu thiếu kỹ năng tự bảo vệ mình thì sẽ rất nguy hiểm, dễ dàng khiến trẻ gặp tai nạn ngoài ý muốn. Theo số liệu được công bố, đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh có 5 trẻ tử vong vì tai nạn đuối nước. Đó thực sự là một con số đau lòng. Để ngăn ngừa những tai nạn đáng tiếc, trẻ cần được trang bị kỹ năng bơi lội để bảo vệ mình và cần sự quan tâm, giám sát chặt chẽ từ người lớn để tạo cho trẻ môi trường sống an toàn.

Để giúp trẻ có thể phát triển một cách toàn diện thì ngoài việc dạy văn hóa, cần trang bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết. Trẻ cần cả đạo đức lẫn kiến thức, sức khỏe, kỹ năng để có thể tự tin khẳng định mình trong hành trình dài sắp tới./.

Để giúp trẻ có thể phát triển một cách toàn diện thì ngoài việc dạy văn hóa, cần trang bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết. Trẻ cần cả đạo đức lẫn kiến thức, sức khỏe, kỹ năng để có thể tự tin khẳng định mình trong hành trình dài sắp tới.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết