Tiếng Việt | English

21/05/2018 - 05:47

Học những điều giản dị từ nhân cách lớn

“Học tập và làm theo gương Bác” đã trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi người. Trong vô vàn những điều hay của Bác, mỗi người chọn cho mình những bài học riêng gắn với nhiệm vụ chuyên môn, đặc biệt là những bài học về đạo đức, nhân cách sống, sự khiêm tốn và giản dị của Người.

Rèn đức, luyện tài

Bác Hồ từng nhắc nhở “Giáo viên phải chú ý cả tài, cả đức, tài là văn hóa, chuyên môn, đức là chính trị. Muốn cho học sinh có đức thì giáo viên phải có đức... Cho nên thầy giáo, cô giáo phải gương mẫu, nhất là đối với trẻ con”. Lời dạy ấy của Bác như kim chỉ nam đối với cô Nguyễn Thụy Trinh Khôi - giáo viên môn Ngữ văn, Trường THCS thị trấn Tân Thạnh (thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An). 

Cô Nguyễn Thụy Trinh Khôi không ngừng nỗ lực rèn đức, luyện tài để xứng đáng là giáo viên gương mẫu cho học sinh noi theo

18 năm gắn bó với nghề, cô Khôi chưa bao giờ quên việc phải không ngừng rèn luyện bản thân về đức và tài. Cô chọn cho mình những bài học ý nghĩa từ những câu chuyện, việc làm giản dị của Bác để làm theo. Trong các mối quan hệ với đồng nghiệp, học sinh (HS), phụ huynh, cô luôn ân cần, chuẩn mực. Đặc biệt, với HS, cô gần gũi, quan tâm và chia sẻ để trở thành “người bạn lớn” của các em. Ngoài ra, không chỉ dạy những kiến thức trong sách vở, cô còn dạy HS những điều hay, lẽ phải và chân lý cuộc sống để rèn luyện các em trở thành người có nhân cách tốt.

Cô không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Trong quá trình giảng dạy, cô luôn chú trọng thay đổi phương pháp dạy giúp HS dễ hiểu, dễ tiếp thu và hứng thú học tập. Mỗi năm, cô tự đặt ra cho mình mục tiêu viết 1 sáng kiến kinh nghiệm thực sự hiệu quả và giúp ích cho HS. Vì vậy, những sáng kiến của cô luôn chứa đầy tâm huyết và sự nỗ lực hết mình vì HS. Sáng kiến được áp dụng góp phần giúp HS thêm tiến bộ.

Những nỗ lực của cô Nguyễn Thụy Trinh Khôi được ghi nhận với thành tích nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được tặng bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích tốt trong công tác giảng dạy năm 2014, giải nhì Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm 2018,...

Gương mẫu đi đầu

“Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” - lời Bác dặn luôn trong tim mỗi thanh niên Việt Nam. Và với em Thân Thành Trung - sinh viên năm 3, ngành Giáo dục tiểu học, Trường Cao đẳng Sư phạm Long An, cũng thế. Từ ngày bước chân vào giảng đường, Trung tích cực tham gia các hoạt động phong trào. Trong đó, Trung 2 lần trải nghiệm cùng tiếp sức mùa thi, 2 lần tham gia chiến dịch Mùa hè xanh. Trong mỗi hoạt động, Trung luôn gương mẫu đi đầu, không ngại khó, ngại khổ.

Em Thân Thành Trung luôn nỗ lực đi đầu trong các hoạt động phong trào

Em Thân Thành Trung luôn nỗ lực đi đầu trong các hoạt động phong trào

Trung tâm sự: “Những chuyến đi Mùa hè xanh là một phần tuổi trẻ của em. Bởi, em được đến những vùng sâu, vùng biên giới của tỉnh và thấy được sự khổ cực của người dân nơi đây. Những hình ảnh ấy như thúc giục lòng nhiệt huyết của mỗi thanh niên. Chúng em hăng say làm những việc mang lại lợi ích thiết thực, giúp đỡ người dân vơi bớt phần nào khó khăn, vất vả. Những chuyến đi cũng là những bài học giá trị về tình người, kỹ năng sống, sự đoàn kết và em cảm thấy trưởng thành hơn”.

Ngoài ra, với vai trò Bí thư Chi đoàn lớp, Trung luôn gương mẫu đi đầu trong tất cả hoạt động, phong trào. Vì với Trung, bản thân phải trải nghiệm, phải biết hoạt động đó như thế nào thì mới thuyết phục được các bạn cùng tham gia. Theo đó, tùy theo sở thích, sở trường của mỗi bạn, Trung phân công nhiệm vụ phù hợp.

Nhờ sự nỗ lực của mình, Trung đạt một số thành tích nổi bật: Giấy khen của Tỉnh đoàn năm học 2016-2017, Sinh viên 5 tốt cấp tỉnh năm 2017, Sao tháng Giêng năm 2017.

Nỗ lực học tập

“Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”. Lời dạy của Bác như nhắc nhở, nhiệm vụ chính của HS là học tập để trở thành người có ích cho xã hội, góp phần xây dựng đất nước. Thấm nhuần lời dạy ấy, em Nguyễn Tuấn Nghĩa - học sinh lớp 12TN1, Trường THPT Đức Hòa (huyện Đức Hòa), luôn nỗ lực trong học tập. Trên lớp, em lắng nghe thầy cô giảng bài, có điều gì chưa hiểu thì hỏi ngay. Về nhà, em tự học, tự tìm tòi thêm những kiến thức nâng cao để hiểu sâu hơn nội dung bài học. Em thường xuyên tìm và giải những bài tập khó, áp dụng kiến thức được học vào thực tế để thấy được lợi ích của sự học rõ hơn. 

Em Nguyễn Tuấn Nghĩa xem học tập là nhiệm vụ chính của mình

Ngoài ra, em cũng thử sức mình ở các cuộc thi HS giỏi và đoạt nhiều giải cao. Trong đó, năm học 2017-2018, Nghĩa đoạt giải nhì HS giỏi môn Toán cấp tỉnh. Trong cuộc sống, em học Bác ở đức tính khiêm tốn, giản dị. Dù là HS giỏi nhưng em chưa một lần nghĩ mình học như vậy là đủ hay tài giỏi hơn các bạn khác. Với Nghĩa, kiến thức của mình có được như hạt cát trên sa mạc bao la. Vậy nên, em luôn nỗ lực, trau dồi kiến thức từng ngày. 

Nghĩa chia sẻ: “Bên cạnh việc học, em chú trọng rèn luyện đạo đức. Trước tiên là kính trọng, thương yêu ông bà, cha mẹ, thầy cô. Phụ giúp gia đình những việc trong khả năng để cha mẹ bớt đi phần nào vất vả, đó cũng là cách thể hiện lòng hiếu thảo của em. Em nghĩ, những việc làm nhỏ ấy sẽ giúp mình hình thành nhân cách tốt”.

Những bài học giản dị từ nhân cách lớn của Bác luôn là kim chỉ nam cho mỗi người con đất Việt. Tùy từng vị trí, công việc, mỗi người chọn cho mình những bài học riêng để trở thành người có ích cho xã hội, góp phần xây dựng quê hương, đất nước./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết