Tiếng Việt | English

27/02/2018 - 04:57

Kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955 - 27/02/2018)

Học ở Bác để nâng cao y đức

Y đức là một trong những tiêu chuẩn quan trọng và được đặt lên hàng đầu đối với người thầy thuốc. Nhận thức rõ điều đó, cán bộ, nhân viên ngành Y tế tích cực trui rèn đạo đức nghề nghiệp gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Lắng nghe ý kiến người bệnh

Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Long An (trung tâm) xem việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử của cán bộ, nhân viên y tế là nhiệm vụ quan trọng. Trung tâm triển khai hiệu quả phòng khám lịch sự và thân thiện. Đặc biệt, mô hình “Lắng nghe ý kiến người bệnh” mang lại hiệu quả thiết thực. 

Nâng cao y đức là nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Nâng cao y đức là nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Hàng tuần, trung tâm chọn một ngày để lấy ý kiến bệnh nhân (BN) về chất lượng phục vụ. Mô hình ghi nhận kịp thời ý kiến phản ánh của BN. Cuộc họp giao ban hàng tuần, cán bộ y tế đơn vị cùng nhau xem xét các ý kiến của BN và đánh giá, rút kinh nghiệm nhằm từng bước nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh (NB).

Chị Nguyễn Hà Trang, ngụ phường Khánh Hậu, TP.Tân An, chia sẻ: “Tôi thường đến đây khám và được y, bác sĩ tận tình, tư vấn kỹ các biện pháp tránh thai, chăm sóc sức khỏe cũng như cách sử dụng thuốc nên an tâm”. 

Trung tâm còn đưa ra các tiêu chí thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao y đức gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, cán bộ, nhân viên y tế phải có lời chào thân thiện, sẵn lòng chỉ dẫn, tư vấn khi tiếp xúc với người đến thực hiện các dịch vụ y tế hoặc quan hệ công tác; không nhận tiền, quà trước và trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; tôn trọng, đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp,... Từ đó, cán bộ, nhân viên y tế ở đây thường xuyên soi rọi, noi theo gương Bác để thực hiện tốt công tác chuyên môn, tạo uy tín cho đơn vị cũng như “giữ chân” được NB.

Trưởng khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên - Kiều Thị Kim Dung cho biết: “Đối với tôi, khi khoác lên mình chiếc áo blouse trắng đồng nghĩa với bản thân phải luôn có cái tâm với nghề, đặt y đức lên hàng đầu. Bác Hồ dạy “Thầy thuốc như mẹ hiền” là cốt lõi đạo đức ngành Y. Thực hiện lời dạy của Bác, tôi cũng như bao cán bộ y tế khác luôn niềm nở, hòa nhã với BN. Chúng tôi luôn cố gắng tạo cảm giác thoải mái giúp họ an tâm và gắn bó với đơn vị trong việc chăm sóc sức khỏe, điều trị bệnh”.

Trung tâm trang bị tủ sách, góc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức hội thi kể chuyện về Người với các nội dung về quy tắc ứng xử, nâng cao y đức của người thầy thuốc. Việc triển khai hoạt động thi đua và kiểm tra, giám sát trong thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao y đức được trung tâm chú trọng nhằm kịp thời biểu dương, khen thưởng cán bộ, nhân viên y tế làm tốt nhiệm vụ.

Niềm nở, tận tình phục vụ bệnh nhân

“Đến tiếp đón niềm nở, ở phục vụ tận tình, về dặn dò chu đáo” là khẩu hiệu có từ lâu và luôn được các cơ sở y tế treo ở các vị trí trang trọng, dễ thấy để cùng nhau phấn đấu làm tốt. Bệnh viện Đa khoa khu vực (BVĐKKV) Cần Giuộc là một trong các đơn vị làm tốt quy tắc ứng xử, nâng cao y đức, lấy BN làm trung tâm trong mọi hoạt động.

BV đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Hàng năm, việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của NB được ký kết giữa các khoa, phòng. Theo đó, cán bộ, nhân viên y tế BV luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì BN.

BV triển khai hiệu quả mô hình “Đường dây nóng”, duy trì hòm thư góp ý, xử lý kịp thời ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB). Thứ sáu hàng tuần, cán bộ, nhân viên y tế luân phiên nhau kể mẩu chuyện về Bác gắn với nâng cao y đức trong các cuộc giao ban. Ngoài xây dựng mô hình “Tiếp sức người bệnh”, Đoàn Thanh niên BV còn thành lập mô hình “Tủ áo thanh niên” giúp đỡ BN nghèo. 

Phó Giám đốc phụ trách BVĐKKV Cần Giuộc - bác sĩ Giả Văn Hưng cho biết: “Thời gian qua, BV chưa nhận được đơn, thư phản ánh của BN hay người nhà BN đối với cán bộ, nhân viên y tế về y đức cũng như thái độ phục vụ, giao tiếp, ứng xử. Có được kết quả đó là do tập thể BV luôn có sự đoàn kết nội bộ, người đứng đầu luôn nêu gương và hơn hết là tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì BN của từng cá nhân. Tập thể các khoa, phòng luôn nêu cao phương châm “Chưa hết nhiệm vụ thì chưa rời khỏi khoa, phòng”. BV xác định, nâng cao y đức là nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng KCB nên thực hiện thường xuyên và liên tục”.

Mô hình “Lắng nghe ý kiến người bệnh” góp phần nâng cao chất lượng phục vụ

Mô hình “Lắng nghe ý kiến người bệnh” góp phần nâng cao chất lượng phục vụ

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của NB chính là thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Cán bộ, nhân viên y tế phải thương yêu, chăm sóc NB như người thân của mình”. Sự hài lòng của BN chính là thước đo kết quả và chất lượng dịch vụ của cơ sở KCB. Vì vậy, đòi hỏi người thầy thuốc phải xem BN là trung tâm, “khách hàng” đặc biệt và cơ sở y tế là nơi cung cấp dịch vụ./.

Khi khoác lên mình chiếc áo blouse trắng đồng nghĩa với bản thân phải luôn có cái tâm với nghề, đặt y đức lên hàng đầu.

Trưởng khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên - Kiều Thị Kim Dung

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết