Tiếng Việt | English

03/06/2020 - 16:53

Học sinh chế tạo thành công máy rửa tay sát khuẩn tự động

Thực hiện theo ý tưởng của Bí thư Đoàn trường, em Võ Nguyễn Hoàng Đa cùng một số bạn của lớp 12A3, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (ấp Lộc Tiền, xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) đã nghiên cứu và chế tạo thành công máy rửa tay sát khuẩn cảm biến tự động. Sản phẩm có ý nghĩa thiết thực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu sử dụng máy rửa tay sát khuẩn tự động
Học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu sử dụng máy rửa tay sát khuẩn tự động

Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, giáo viên môn Hóa học - thầy Trương Trần Hoàng Du cho biết: Trong khoảng thời gian tạm nghỉ học, tôi gợi ý Đội Thanh niên tình nguyện của trường chế tạo máy rửa tay sát khuẩn tự động nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh khi học sinh đi học trở lại. Sau một tuần tìm tòi kỹ thuật và nguyên vật liệu, em Hoàng Đa đã chế tạo thành công chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động.

Cấu tạo của máy đơn giản, gồm vỏ hộp bảo vệ làm bằng nhựa, bên trong có nhiều chi tiết như hệ thống vi mạch và cảm biến, hệ thống bơm được làm bằng ống nhựa PVC và bình chứa dung dịch với thể tích khoảng 500ml, rơ-le kích máy bơm, ống dẫn, vòi phun sương và dây điện,... Phía bên dưới là cảm biến xác nhận tay người. Khi người sử dụng đưa tay vào khoảng 3 giây, máy sẽ tự phun dung dịch khoảng 1ml để rửa tay. Sử dụng máy sẽ tiết kiệm dung dịch sát khuẩn, không gây lãng phí. Người dùng tránh tiếp xúc với bề mặt, không chạm vào thiết bị, hạn chế nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Em Hoàng Đa chia sẻ: “Máy hoạt động theo cơ chế cảm biến nên chỉ cần đưa tay vào gần đầu phun, cảm biến sẽ tự động nhận diện, sau đó truyền tín hiệu về cho vi xử lý, vi xử lý sẽ truyền lệnh để máy bơm dung dịch sát khuẩn chạy và bơm ra một lượng cố định như đã cài đặt”.

Chiếc máy rửa tay tự động ra đời là công sức của thầy và trò Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu. Máy được lắp ráp từ sự vận dụng những kiến thức của môn Vật lý, Công nghệ với chi phí gần 300.000 đồng. Hiện tại, nhóm của Hoàng Đa có 5 người, dưới sự hướng dẫn của thầy Du, nhóm đã sáng chế được tổng cộng 8 máy, bao gồm 3 máy lắp ở trường và 5 máy trao tặng địa phương để phục vụ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII sắp tới.

Cùng với chế tạo máy, nhóm còn pha chế dung dịch rửa tay sát khuẩn. Qua đó, thể hiện sự năng động, sáng tạo, tích cực vận dụng kiến thức đã học vào thực tế của thầy và trò Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Hà Lan

 

Chia sẻ bài viết