Tiếng Việt | English

16/07/2020 - 09:55

Học sinh Long An: Chuẩn bị 'hành trang' mở cánh cửa ước mơ

Kỳ thi tốt nghiệp THPT gần kề, các trường tăng tốc ôn tập cho học sinh (HS) lớp 12, giúp các em vững kiến thức, đủ “hành trang” tự tin bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới và mở cánh cửa mới cho cuộc đời.

Ôn tập “chạy nước rút”

Kết thúc kiểm tra học kỳ 2 cũng là thời điểm HS bước vào giai đoạn ôn tập “chạy nước rút”. Các em được tăng tiết và nội dung ôn tập tại trường. Theo đó, giáo viên (GV) tập trung ôn kiến thức học kỳ 1 của lớp 12, kiến thức cơ bản và cho HS giải đề nhằm thử sức với nhiều dạng bài tập từ dễ đến nâng cao.

Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (huyện Bến Lức) - một trong những trường có HS lớp 12 đông nhất tỉnh với 920 em. Bước vào giai đoạn ôn tập “chạy nước rút”, trường đã và đang nỗ lực hết mình nhằm giúp HS nắm chắc kiến thức cơ bản và mở rộng kiến thức nâng cao phục vụ mong muốn xét tuyển vào cao đẳng, đại học của các em. Trong quá trình ôn tập, trường chia lớp theo ban, gồm tự nhiên và xã hội ứng với lựa chọn bài thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của HS. Tùy theo ban, GV có phương pháp ôn tập phù hợp với mục tiêu hướng tới là giúp HS đậu tốt nghiệp, trúng tuyển vào cao đẳng, đại học.

Giáo viên quan tâm đến từng học sinh trong quá trình ôn tập

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ - Đặng Thị Bích Loan chia sẻ: “Trường luôn xác định dạy và ôn tập cho HS lớp 12 là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng hàng năm. Hoạt động này góp phần quyết định chất lượng giáo dục của trường và tương lai của HS. Do đó, trường luôn chọn những GV giỏi, có trách nhiệm cao, nhiệt tình phụ trách dạy lớp 12. Đến giai đoạn ôn tập này, các thầy cô dạy lớp 12 có các môn thi thực sự “cùng học”, “cùng ôn” với các em”.

Trong quá trình ôn tập, trường bám sát chương trình tinh giảm và đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Dựa theo những thay đổi đó, GV tổng hợp kiến thức và dạng bài tập để soạn bộ đề ôn tập cho HS phù hợp. Ngoài ôn tập củng cố kiến thức, HS còn tham gia giải đề để rèn
khả năng tư duy, phản ứng nhanh, làm quen với các dạng câu hỏi và kiểm tra năng lực thực tế của các em. Những đề GV cho HS giải rất đa dạng, từ đề tự biên soạn đến đề thi các năm trước và đề tham khảo của các trường uy tín,…

Nguyễn Ngọc Thiên Hương - HS lớp 12A3, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, thổ lộ: “12 năm “đèn sách” thành công hay không phụ thuộc vào kỳ thi quan trọng sắp tới nên em nghiêm túc và nỗ lực học tập, đặc biệt là trong giai đoạn này. Em làm nhiều bài tập từ dễ đến nâng cao để có thể đạt điểm cao nhất trong các bài thi. Bởi, điểm các bài thi khối A1 em dùng để xét vào đại học. Hiện em nắm chắc hơn 80% kiến thức quan trọng và tiếp tục ôn tập để đủ “hành trang”, tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020”.

Giúp học sinh phát huy tinh thần tự học

Do tình hình dịch Covid-19, HS có giai đoạn phải tạm nghỉ trong năm học này. Đó cũng là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng tâm lý, sức học của nhiều HS. Bước vào giai đoạn ôn tập “chạy nước rút”, các trường nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm truyền cảm hứng học tập cho HS, giúp các em phát huy tinh thần tự học.

Trường THPT Nguyễn Thông (huyện Châu Thành) thực hiện nhiều giải pháp nhằm khuyến khích HS học tập và phát huy tinh thần tự học của các em. Trường điểm danh HS trong tất cả tiết ôn tập. HS vắng không phép, trường thông tin ngay với phụ huynh để tìm hiểu nguyên nhân và phối hợp nhắc nhở, động viên các em học tập nghiêm túc trong giai đoạn quan trọng này. Ngoài ra, trường thành lập Ban Tư vấn để hỗ trợ, động viên, nhắc nhở, hướng dẫn phương pháp học tập hiệu quả và kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm cho HS.

Học sinh tham khảo thông tin tuyển sinh của các trường thời điểm trước khi làm hồ sơ đăng ký xét tuyển sinh

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thông - Võ Hoàng Yến Oanh cho biết: “Nỗ lực ôn tập của trường quan trọng nhưng tinh thần tự học của HS cũng đóng vai trò không kém. Các em không chịu học thì mọi nỗ lực khác gần như vô nghĩa. Do đó, trường chú trọng phát huy tinh thần tự học của các em, hỗ trợ các em hết mình trong quá trình ôn tập. Bên cạnh ôn tập đại trà, trường còn tổ chức phụ đạo cho HS yếu của các môn thi. Trong tiết phụ đạo này, GV tập trung vào điểm yếu của mỗi em và giúp các em lấy lại sự tự tin, ham thích học tập môn đó”.

Nhờ có tiết phụ đạo này, HS dần lấy lại kiến thức căn bản bị mất và tự tin hơn. “Nhiều phần kiến thức Toán và Ngữ Văn quá khó nên em không biết bắt đầu ôn tập từ đâu và việc ôn tập có thật sự hiệu quả không. Em cảm thấy thiếu tự tin ở 2 môn học này. Tuy nhiên, nhờ học lớp phụ đạo, em được GV tập trung giải thích những vấn đề chưa hiểu, chưa nắm rõ. Từ đó, em có hướng ôn tập phù hợp, không còn hoang mang như trước. Hiện em có thể tự ôn ở nhà hiệu quả hơn trước rất nhiều” - Trương Thị Bảo Trân - HS lớp 12A11, Trường THPT Nguyễn Thông, bộc bạch.

Ngoài tập trung vào HS yếu ở các môn, trường còn chú trọng phát huy tinh thần tự học của tất cả HS, đặc biệt là HS khá, giỏi để hướng đến mục tiêu giúp các em đậu cao đẳng, đại học. Theo đó, GV hướng dẫn thêm tài liệu, sách nâng cao, nguồn học tập trên Internet cho HS tự học, giúp các em sử dụng hiệu quả thời gian ở nhà.

Lê Thị Quế Phương - HS lớp 12A1, Trường THPT Nguyễn Thông, kể: “Nhờ thầy cô giới thiệu, em học thêm khóa học trên Internet. Nhờ vậy, em được tiếp cận rất nhiều kiến thức mới, nâng cao. Đặc biệt, em chọn khối D và ngành xét tuyển đại học là Ngôn ngữ Anh nên quyết tâm tự học thêm từ vựng, ngữ pháp và làm nhiều bài tập tiếng Anh để đạt điểm cao nhất có thể ở môn này”.

Với sự nỗ lực của các trường, HS đang dần tích lũy đủ “hành trang” kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và hiện thực hóa ước mơ tuổi 18 của mình./.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra trong 2 ngày (09 và 10-8). Cụ thể: Ngày 09-8, sáng thi Ngữ văn, chiều thi Toán. Ngày 10-8, sáng thi Khoa học tự nhiên với thí sinh chọn bài thi Khoa học tự nhiên, thi Khoa học xã hội với thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội; chiều thi Ngoại ngữ.

Toàn tỉnh có 1 Hội đồng thi với 34 điểm thi đặt tại các trường THPT hoặc THCS trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố; 13.876 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020, trong đó, 13.427 thí sinh đang học lớp 12; 449 thí sinh tự do.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết