Tiếng Việt | English

13/06/2017 - 18:40

Học sinh lớp 10 làm hệ thống vườn ao chuồng tự động

Hệ thống vườn - ao - chuồng tự động (VAC auto) do ba học sinh lớp 10 Trường tiểu học - trung học Tây Úc sáng tạo đã đạt giải nhì bảng C cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu nhi TP.HCM năm 2017.

 

Tôn Nguyễn Hữu Tâm, Nguyễn Phạm Anh Minh và Nguyễn Tường Linh giới thiệu VAC auto qua các cuộc thi - Ảnh: NVCC

Lớn lên giữa thành phố đông đúc, khói bụi, ba học sinh lớp 10 Trường tiểu học - trung học Tây Úc đã xây dựng hệ thống vườn - ao - chuồng tự động (VAC auto) dành cho hộ gia đình bận rộn muốn có mảnh vườn nhỏ và rau sạch tự làm. Sản phẩm đạt giải nhì bảng C cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu nhi TP.HCM năm 2017 do Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ (thuộc Thành đoàn TP.HCM) tổ chức.

Kế thừa ưu điểm của mô hình VAC truyền thống, hệ thống trồng cây - nuôi cá tuần hoàn (aquaponics) và nông nghiệp nhà kính, nhóm học sinh sử dụng các loại cảm biến, máy đo và lập trình để hệ thống tự chạy theo điều kiện thực tế.

Tầng trên là mảnh vườn dùng đất nung hoặc đất nông nghiệp, bao quanh là khung kim loại với màn che di động, máy phun sương để tạo môi trường cho các loại cây khác nhau. Khi bắt đầu canh tác, người dùng chọn một trong nhiều chế độ chăm sóc để hệ thống thiết lập thông số phù hợp cho cây trồng.

Hệ thống cảm biến ánh sáng, nhiệt độ, mưa, máy đo độ ẩm đất, không khí thu thập dữ liệu đưa về hệ thống xử lý Arduino Mega để ra lệnh cho vòi tưới nước, màn che, đèn, phun sương hoạt động.

Ba học sinh lớp 10 và hệ thống vườn - ao - chuồng tự động - Ảnh: NVCC

Với cơ chế tương tự, tầng dưới VAC auto là chuồng sắt được rải men vi sinh để xử lý phân vật nuôi và hệ thống xịt nước vệ sinh chuồng tự động. Bể nuôi cá được đặt bên cạnh chuồng với máy đo độ pH nước và thiết bị cho cá ăn theo giờ lập trình. Nước trong bể luân chuyển tuần hoàn qua đất vườn, giữ lại chất thải của cá, trả nước sạch về bể.

Đại diện nhóm Nguyễn Tường Linh, lớp 10A, cho biết: “Các thông số môi trường ở vườn, ao, chuồng được hiển thị trên màn hình LCD tại chỗ và gửi lên website thông qua boarch mạch kết nối wifi để người dùng theo dõi. Trong kỹ năng và kiến thức hiện có, nhóm đang dừng ở giai đoạn này. Tuy nhiên, VAC auto hoàn toàn có thể được điều khiển trực tiếp trên web, app. Nhóm sẽ tiếp tục hoàn thiện thêm sản phẩm bằng lắp đặt vật liệu che chắn để vườn có thể chuyển nhanh qua chế độ nhà kính, nhà lưới, trồng được giống cây trái mùa, trái vùng khí hậu”./.

Tường Hân/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết