Tiếng Việt | English

09/01/2020 - 11:17

Học sinh, sinh viên ngày càng tự tin, năng động

Là thế hệ tương lai của đất nước, học sinh, sinh viên (HSSV) phát huy truyền thống, ra sức học tập và xung kích trong các hoạt động phong trào. Nhiều HSSV trở thành lá cờ đầu của đơn vị, truyền cảm hứng cho những bạn khác nỗ lực vươn lên.

Sinh viên thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh

Vui, học với trải nghiệm thực tế

Ngoài học tập, HS còn tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa để rèn luyện đạo đức, kỹ năng sống và vận dụng kiến thức được học vào thực tiễn. Đó cũng là môi trường góp phần nuôi dưỡng tâm hồn, ước mơ và giúp các em trưởng thành từng ngày.

Theo chủ đề, chủ điểm mỗi tháng, Trường THCS Thống Nhất (phường 2, TP.Tân An, tỉnh Long An) tổ chức các hoạt động phù hợp cho HS tham gia. Trong đó, trường chú trọng các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo. Cô Trần Thị Ngọc Điệp - Tổng phụ trách Đội trường THCS Thống Nhất, chia sẻ: “Các hoạt động phong trào là một phần quan trọng trong giáo dục HS, giúp các em phát triển toàn diện về kiến thức và nhân cách tốt cũng như kỹ năng sống. Vừa qua, trường tổ chức cho HS tham gia hoạt động Một ngày làm chiến sĩ. Theo đó, các em được giao lưu với lực lượng Trinh sát và Tăng thiết giáp trong 1 ngày. Đó là cơ hội để các em học hỏi và trải nghiệm nhiều điều thú vị, mới lạ”.

Một ngày làm chiến sĩ của học sinh 

“Tham gia hoạt động Một ngày làm chiến sĩ, em được trải nghiệm thực tế cùng các chú bộ đội. Các chú hướng dẫn em cách gấp chăn, mùng gọn gàng và tham gia các hoạt động tăng gia sản xuất như chăm sóc vườn rau, cho heo, gà ăn,... Ngoài ra, em còn được các chú nói về truyền thống lịch sử, trách nhiệm của mỗi người trong việc bảo vệ và xây dựng đất nước” - Nguyễn Phạm Phương Thảo - HS lớp 8/11, Trường THCS Thống Nhất, bộc bạch.

Trong tháng 01, Trường THPT Hậu Nghĩa có nhiều hoạt động phong trào sôi nổi. Các em được tham quan thực tế và học tập nhiều nơi. HS lớp 10 chất lượng cao được tham quan trải nghiệm Nhà máy Nhiệt điện Bà Rịa, tìm hiểu kiến trúc xưa ở đảo Long Sơn, trải nghiệm các hoạt động kỹ năng trên biển tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. HS lớp 11 chất lượng cao tham quan cảnh sông nước miền Tây với chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ), tìm hiểu về lịch sử hình thành vùng đất phương Nam - vựa lúa nổi tiếng lớn nhất nước, tham quan Trường Đại học Võ Trường Toản (tỉnh Hậu Giang) và tìm hiểu, trải nghiệm một số ngành nghề đặc trưng của miền Tây.

Học sinh thực hành kỹ năng sơ cứu đuối nước

Bí thư Đoàn trường THPT Hậu Nghĩa - Nguyễn Trà My chia sẻ: “Qua những chuyến đi thực tế, HS được giao lưu, học hỏi, tăng thêm tình đoàn kết, được vui chơi, thư giãn sau những ngày học tập căng thẳng, đặc biệt định hướng cho các em chọn lựa nghề nghiệp tương lai phù hợp. Đây cũng là hoạt động học tập thực tế có ý nghĩa trong việc hình thành nhận thức, ước mơ, các giá trị sống, kỹ năng sống,… cho HS”.

Qua những hoạt động trải nghiệm, HS năng động, tự tin và trưởng thành hơn, tích lũy vốn kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm mới.

Phát huy tinh thần xung

“Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, phát huy tinh thần ấy, SV Long An không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng tham gia các hoạt động phong trào và hoạt động xã hội.

Tại Trường Cao đẳng Sư phạm Long An, các hoạt động phong trào luôn được duy trì và phát triển qua từng năm. Đoàn viên thanh niên nhiệt tình, xông xáo tham gia các hoạt động: Thứ bảy tình nguyện, Chủ nhật xanh, Tiếp sức mùa thi, Mùa hè xanh, góp phần xây dựng và bồi đắp thêm nét đẹp của SV Long An. Nổi bật trong số đó là tham gia chiến dịch Mùa hè xanh.

Ngày Thứ bảy tình nguyện của sinh viên

Phó Bí thư Đoàn trường, Chủ tịch Hội SV Trường Cao đẳng Sư phạm Long An - Nguyễn Phát Truyễn cho biết: “Khi phát động các phong trào, SV của trường đều tích cực tham gia. Trong đó, chiến dịch Mùa hè xanh có rất nhiều SV đăng ký nhưng trường ưu tiên cho những bạn chưa tham gia. Khi tham gia các hoạt động tập thể như thế, SV của trường luôn nỗ lực, phát huy tinh thần đoàn kết để hoàn thành nhiệm vụ chung”.

“Mỗi hoạt động của Đoàn Thanh niên phát động đều mang ý nghĩa thiết thực, giúp SV có thêm nhiều kiến thức mới, năng động, tự tin, hình thành thói quen tự giác, biết yêu thương và nghĩ cho những người xung quanh. Đó cũng là những điều bổ ích mà em học được sau khi tham gia Mùa hè xanh. Sau chuyến đi, em cảm thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều” - Phạm Hoàng Phương Thảo - SV năm 3, ngành Giáo dục mần non, trải lòng.

Sinh viên tham gia chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh

Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An tổ chức và phát động nhiều hoạt động phong trào, phát huy tinh thần xung kích của SV. Trong đó, trường tổ chức cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt”, chương trình “Sinh viên và việc làm”, Ngày hội Sinh viên khỏe, phát động phong trào “Sinh viên với nghiên cứu khoa học” và Hội thảo hướng dẫn SV nghiên cứu khoa học, hoạt động nâng cao năng lực tiếng Anh với chủ đề: “Đồng hành với SV - Tự tin giao tiếp tiếng Anh”,… Tùy theo sở trường, sở thích, SV tham gia để phát huy năng lực bản thân.

Nguyễn Văn Vũ Hảo - SV năm 4, tâm sự: “Hoạt động nào có thể tham gia là em tham gia ngay bởi đó còn là trách nhiệm của thanh niên chúng em. Nhờ tham gia các hoạt động giao lưu văn nghệ, Mùa hè xanh, làm tình nguyện viên, giao lưu văn hóa với SV nước bạn,... em tự tin hơn rất nhiều. Đây cũng là hành trang quý giá cho tương lai của em”.

Sinh viên tham gia Mùa hè xanh và làm những việc ý nghĩa cho địa phương

Các hoạt động phong trào là môi trường sinh hoạt lành mạnh giúp SV được tiếp xúc, học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, hoàn thiện kỹ năng sống cũng như các kỹ năng mềm cần thiết. Cô Nguyễn Thị Như Ý - Ủy viên Ban thường vụ Đoàn trường, chia sẻ: Khi tham gia các hoạt động Đoàn, SV được gặp gỡ, giao lưu với nhiều người và có cơ hội mở rộng tầm hiểu biết, tích lũy kinh nghiệm sống. Các em cũng bổ sung cho mình kỹ năng quan sát, cách ứng xử, giao tiếp, tổ chức sắp xếp công việc cá nhân,... phù hợp. Đó là hành trang để các em tự tin bước ra ngoài cánh cửa đại học và trở nên mạnh dạn, trưởng thành hơn”.

Tiếp nối truyền thống, HSSV không chỉ ra sức học tập mà còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào, rèn luyện để ngày càng tự tin, năng động - xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước./.

"Mỗi hoạt động do Đoàn Thanh niên phát động đều mang ý nghĩa thiết thực, giúp sinh viên có thêm nhiều kiến thức mới, năng động, tự tin, hình thành thói quen tự giác, biết yêu thương và nghĩ cho những người xung quanh”.

Phạm Hoàng Phương Thảo - Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Long An

Ngọc Thạch

 

Chia sẻ bài viết