Tiếng Việt | English

07/01/2017 - 11:56

Học sinh, sinh viên trưởng thành hơn từ các phong trào

Không chỉ chú trọng học tập, học sinh, sinh viên (HSSV) còn tham gia nhiều hoạt động, phong trào, thể hiện sức trẻ của mình. Qua các hoạt động, phong trào ấy, các em được thỏa sức thể hiện tài năng, cá tính và rèn luyện đạo đức, tác phong.

Thí sinh được đội Tiếp sức mùa thi phát cơm miễn phí

Hoạt động ngoại khóa

Bên cạnh học tập, HS phổ thông được trường tạo điều kiện thuận lợi tham gia các hoạt động, phong trào. Đó là sân chơi bổ ích nhằm phát hiện, bồi dưỡng tài năng cũng như góp phần giáo dục đạo đức cho các em.

Trường THCS Nhựt Tảo (phường 1, TP.Tân An) là đơn vị điểm của tỉnh trong việc thực hiện mô hình “Giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, tình yêu quê hương, gia đình”. Thông qua các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ và trong các hoạt động ngoài giờ, giáo viên trang bị cho HS những kiến thức cơ bản về các chuẩn mực đạo đức của xã hội, phẩm chất tốt đẹp của HS qua hành vi, ứng xử văn minh, lịch sự,... Đặc biệt, từ đầu tháng 10-2016 đến nay, HS lần lượt được tham gia lớp giáo dục kỹ năng sống về tình yêu thương cha mẹ do báo cáo viên Hồ Văn Tùng phụ trách. Các em được nghe những câu chuyện xúc động về tình yêu thương, sự hy sinh của những bậc sinh thành.

Em Phạm Ngọc Minh Hằng - HS lớp 8/8, Trường THCS Nhựt Tảo chia sẻ: “Được nghe báo cáo viên nói về tình yêu thương của cha mẹ, em rất xúc động. Có những câu chuyện làm cho cả hội trường phải vỡ òa trong nước mắt. Qua đó, em biết trân trọng tình cảm gia đình, yêu thương và phụ giúp cha mẹ nhiều hơn. Tình yêu thương của cha mẹ dành cho em luôn là tình yêu to lớn nhất”.

Học sinh Trường THCS Nhựt Tảo tham gia hoạt động cắm hoa

Bên cạnh rèn luyện đạo đức, kỹ năng sống, HS còn tham gia các hoạt động, phong trào nhằm phát huy sở trường, tài năng của bản thân. Đó là các câu lạc bộ học tập, phong trào thi HS giỏi. Tại Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (huyện Bến Lức), hàng tuần, các câu lạc bộ tổ chức trò chơi trong tiết sinh hoạt dưới cờ. Với hình thức tổ chức thi “Rung chuông vàng”, HS của trường rất háo hức và hưởng ứng sôi nổi. Riêng Câu lạc bộ Vật lý, ngoài thi với hình thức trả lời câu hỏi, các em còn tham gia thi thực hành, vận dụng kiến thức
được học vào thực tế.

Em Trần Ngọc Tấn - HS lớp 12A17, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ cho biết: “Tham gia Câu lạc bộ Vật lý không chỉ giúp em học tập hiệu quả mà còn được sáng tạo, đưa những kiến thức được học vào thực tế. Em tham gia thi “Bắn tên lửa nước” và vận dụng kiến thức từ Định luật Bảo toàn động lượng. Ngoài ra, em còn tham gia lớp bồi dưỡng HS giỏi, thử sức mình qua các cuộc thi cấp tỉnh. Từ đó, em được trau dồi, học hỏi nhiều kiến thức bổ ích”.

Nơi nào cần, sinh viên có...

Những màu áo xanh tình nguyện có mặt ở khắp các nẻo đường, góp công, góp sức làm đẹp quê hương hay giúp đỡ những người cần sự giúp đỡ trở thành nét đẹp truyền thống của biết bao thế hệ SV. Ngoài nhiệm vụ học tập tốt, các bạn còn chú trọng rèn luyện đạo đức tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt và hội nhập tốt. Đó cũng là 5 tiêu chí mà tất cả SV hướng đến để trở thành SV 5 tốt. Các em nỗ lực hết mình từ học tập đến các hoạt động, phong trào.

Tham gia các hoạt động phong trào, đặc biệt là Tiếp sức mùa thi, Mùa hè xanh không chỉ giúp được nhiều người mà bản thân cũng được học hỏi, có thêm kinh nghiệm sống.

Nguyễn Thị Huỳnh Như (sinh viên năm 3 Trường Cao đẳng Sư phạm Long An)

Tại Trường Cao đẳng Sư phạm Long An, từ đầu năm học, trường phát động phong trào SV 5 tốt cho tất cả SV. Nhờ vậy, ngoài chú tâm học tập, SV còn tích cực tham gia các phong trào do nhà trường phát động. Trong đó, có các hoạt động định kỳ: Thứ 7 tình nguyện, Chủ nhật xanh hay hiến máu nhân đạo mang lại hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, vào dịp hè, SV càng thể hiện rõ sức trẻ của mình với các hoạt động tình nguyện: Tiếp sức mùa thi, chiến dịch Mùa hè xanh.

Nguyễn Thị Huỳnh Như - SV năm 3 Trường Cao đẳng Sư phạm Long An, SV 5 tốt cấp tỉnh năm học 2015-2016 cho biết: “Tham gia các hoạt động phong trào, đặc biệt là Tiếp sức mùa thi, Mùa hè xanh không chỉ giúp được nhiều người mà bản thân cũng được học hỏi, có thêm kinh nghiệm sống. Còn nhớ trong chuyến đi Mùa hè xanh năm 2016 ở huyện Tân Hưng, ban ngày, em và các bạn trải đá làm đường, trồng cây, ban đêm cùng quây quần bên nhau trò chuyện với người dân địa phương. Mặc dù khó khăn, người dân vẫn nhiệt tình chia sẻ chỗ ngủ, thức ăn cho chúng em. Em cảm nhận được cái tình nơi vùng sâu, vùng biên giới ấy. Ngày chia tay về lại TP.Tân An, không một ai kìm được nước mắt. Đó là những kỷ niệm em không bao giờ quên”.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ tham gia hoạt động thi “Bắn tên lửa nước” do Câu lạc bộ Vật lý tổ chức

Không chỉ SV tại Long An tham gia các hoạt động tình nguyện mà những SV là con em của quê hương Long An đang học tại Trường Đại học Cần Thơ cũng góp công, góp sức xây dựng quê hương mình. Đó là những SV thuộc Liên chi hội SV Long An tại Đại học Cần Thơ với gần 300 hội viên.

Năm 2016, Liên chi hội SV Long An tại Đại học Cần Thơ tham gia chiến dịch Mùa hè xanh ở 2 mặt trận: Xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh và xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường với 24 chiến sĩ tình nguyện. Các bạn tham gia làm đường, hỗ trợ Trạm Y tế xã Tân Lập khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân, đồng thời, sinh hoạt và tặng quà cho HS nghèo. Nguyễn Hoàng Thương - SV Trường Đại học Cần Thơ, Liên chi hội trưởng SV Long An tại Đại học Cần Thơ chia sẻ: “Dù học xa quê nhưng em và các bạn luôn hướng về quê hương. Hy vọng với sức trẻ, sự nhiệt tình của mình sẽ làm được nhiều việc có ích cho quê hương, nhất là những nơi vùng sâu, vùng xa, biên giới”.

Ngoài học tập, thông qua các hoạt động, phong trào, HSSV Long An được thử sức mình, trải nghiệm thực tế và góp phần xây dựng quê hương. Với sự nhiệt tình, năng nổ ấy, những chủ nhân tương lai của đất nước xứng đáng được đặt nhiều kỳ vọng./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết