Tiếng Việt | English

23/08/2017 - 01:30

Học sinh tập trung củng cố kiến thức

Tháng 8, học sinh các cấp trở lại trường, lớp sau thời gian nghỉ hè. Tuần sinh hoạt đầu tiên trước khi bắt đầu chương trình chính thức giúp các em làm quen nề nếp nhà trường và củng cố kiến thức,...

Làm quen với nề nếp

Ngày 14/8/2017, học sinh khối THCS trong toàn tỉnh bắt đầu tuần sinh hoạt, ôn tập đầu tiên. Trong tuần này, các em chủ yếu làm quen nề nếp, nội quy trường, lớp và ôn tập kiến thức cũ trước khi bước vào chương trình chính thức của năm học 2017-2018 vào ngày 21/8.

Phó Hiệu trưởng Trường THCS Trần Thế Sinh (xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) - thầy Nguyễn Hoàng Vinh cho biết: “Thực hiện hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, ngày 01/8/2017, học sinh tập trung vào trường sinh hoạt quy chế và lao động, dọn vệ sinh. Từ ngày 14/8, các em bắt đầu tuần ôn tập và sinh hoạt đến ngày 19/8. Học sinh các khối lớp 7, 8, 9 được ôn tập các môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học. Còn học sinh lớp 6 chỉ ôn tập 3 môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Trong tuần này, trường lồng ghép vào các hoạt động sinh hoạt tập thể, phân công giáo viên chủ nhiệm, giám thị phổ biến nội quy trường, lớp đến học sinh”.

Trong tuần sinh hoạt, ôn tập đầu tiên của năm học 2017-2018, học sinh được củng cố kiến thứcNgày 01/8, Trường THCS Trần Thế Sinh có 9 học sinh chưa ra lớp. Đó là những học sinh lưu ban. Được thầy cô vận động, sau đó, có 6 em ra lớp. “Giáo viên tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân học sinh chưa ra lớp để vận động phụ huynh cho các em tiếp tục đi học. Dù là tuần sinh hoạt đầu tiên nhưng hàng ngày,
tôi vẫn điểm danh. Nếu phát hiện trường hợp học sinh vắng trên 3 buổi, tôi liên lạc với gia đình để tìm hiểu lý do, có biện pháp hỗ trợ kịp thời” - thầy Nguyễn Văn Trắng - giáo viên Quản sinh, Trường THCS Trần Thế Sinh, chia sẻ.

Còn ở Trường THPT Vĩnh Hưng, dù đang là mùa nước nổi nhưng hiện tại, số học sinh ra lớp tương đối đầy đủ. Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Hưng - cô Nguyễn Thị Bé Hai cho biết: “Năm học 2017-2018, toàn trường có 1.059 học sinh. Đến thời điểm này, các em ra lớp đầy đủ”.

Ôn tập kiến thức cũ

Tuần sinh hoạt, ôn tập đầu tiên khá quan trọng. Bởi, qua đây, các em được củng cố kiến thức. Em Đinh Thị An Tuyên - học sinh lớp 8/8, Trường THCS Lê Đại Đường, xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ, nói: “Thầy cô ôn tập, hệ thống kiến thức một cách khái quát, có hệ thống giúp học sinh dễ nhớ. Khi nắm vững kiến thức cũ, chúng em thuận lợi hơn khi tiếp nhận kiến thức mới”. Nhằm giúp học sinh ôn tập hiệu quả, giáo viên phải chuẩn bị kỹ giáo án trước khi lên lớp. Thầy Bùi Trí Phương - giáo viên Toán, Trường THCS Lê Đại Đường, cho biết thêm: “Những kiến thức được chọn ôn tập phải liên hoàn với kiến thức mà các em được học trong năm học mới. Có như vậy, khi bắt đầu chương trình học chính thức, các em sẽ tiếp thu bài tốt hơn. Ngoài ôn tập lý thuyết, học sinh còn làm các dạng bài tập cơ bản để nắm vững kiến thức”.

Còn với học sinh khối THPT, đặc biệt là học sinh lớp 12, ngay từ đầu năm học 2017-2018, các em được ôn tập theo hướng của kỳ thi THPT quốc gia. Theo Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tân An - thầy Nguyễn Kim Thanh, chuẩn bị vào năm học mới, trường cho các em đăng ký tổ hợp môn thi THPT quốc gia. Trên cơ sở này, trường chia theo lớp để thuận tiện cho việc ôn tập. Ngoài ra, học sinh được đăng ký ôn tập thi THPT quốc gia ngay từ đầu năm học 2017-2018 với thời gian học mỗi tuần 2 tiết/môn. Trong tuần sinh hoạt đầu tiên, ngoài ôn tập những kiến thức cũ, học sinh còn được giáo viên hướng dẫn cách tự học đối với từng môn để học tập đạt hiệu quả trong năm học mới./.

Thùy Hương 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích