Tiếng Việt | English

04/04/2019 - 12:25

Học sinh - thế hệ trẻ tự tin, năng động

Không chỉ nỗ lực học tập, học sinh (HS), đặc biệt là lực lượng đoàn viên còn không ngại khó, ngại khổ, tích cực tham gia các hoạt động phong trào, đóng góp sức trẻ để phục vụ xã hội. Họ xứng đáng là thế hệ kế thừa năng nổ và vững vàng tiếp bước cha anh.

Huỳnh Phạm Thy Thy tích cực hỗ trợ các bạn về kỹ năng thuyết trình, hùng biện và tự tin trước đám đông

Huỳnh Phạm Thy Thy tích cực hỗ trợ các bạn về kỹ năng thuyết trình, hùng biện và tự tin trước đám đông

Tự khẳng định mình

Một trong số những người trẻ tự tin, năng động đó là Huỳnh Phan Thy Thy - HS lớp 12V, Trường THPT Chuyên Long An, tỉnh Long An. Không chỉ là HS giỏi cấp quốc gia môn Ngữ văn, Thy còn được biết đến với vai trò chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Let's talk. Đây là CLB chuyên về thuyết trình, hùng biện với hơn 100 HS THPT trên địa bàn TP.Tân An tham gia.

Là người đứng đầu CLB, Thy luôn gương mẫu, thể hiện khả năng và bản lĩnh của mình, đặc biệt là nỗ lực trong việc giúp các bạn khám phá tiềm lực của bản thân. Tùy theo mỗi tuần sinh hoạt, CLB có một chủ đề riêng. Theo đó, các thành viên sẽ chuẩn bị theo chủ đề đó để tham gia hùng biện hoặc thuyết trình. Các thành viên còn lại sẽ lắng nghe và phản biện. CLB sinh hoạt với tinh thần giao lưu, học hỏi và giúp nhau tiến bộ nên các thành viên rất thoải mái trong việc thẳng thắn góp ý và tiếp thu một cách tích cực. Ngoài ra, các thành viên CLB còn tâm sự với nhau về những buồn, vui trong cuộc sống, từ đó giải tỏa bớt tâm trạng tiêu cực, an tâm học tập và phát huy năng lực bản thân.

Nhờ CLB Let's talk, nhiều HS rèn luyện được kỹ năng nói, tự tin trước đám đông, tích cực tham gia phản biện cũng như bảo vệ quan điểm, ý kiến của mình. HS khác lớp, khác trường cũng có thể kết bạn và giúp nhau trong học tập. Thy chia sẻ: "Từng là thành viên rồi trở thành chủ nhiệm, CLB Let's talk mang đến cho em nhiều bài học giá trị và những kỷ niệm khó quên. Em trưởng thành, tự tin và có tinh thần trách nhiệm cao hơn từ khi tham gia CLB. Khi giúp đỡ, hỗ trợ và truyền những năng lượng tích cực đến các thành viên, đặc biệt thành viên mới trong CLB, bản thân em cũng học được nhiều điều hay. Đó là khả năng lắng nghe, thuyết phục, kiên nhẫn,... Với những "gia tài" tích lũy được từ khi tham gia CLB đến nay, em cảm thấy tự tin hơn khi bước vào cánh cửa đại học sắp tới".

Cũng như Thy, Phạm Hoàng Lan - HS lớp 12V, Trường THPT Chuyên Long An, cũng là cá nhân xuất sắc. Vừa là HS giỏi cấp quốc gia, Lan vừa là cán bộ Đoàn năng nổ. Là cán bộ Đoàn từ năm lớp 10 đến nay, Lan luôn cố gắng đưa phong trào Đoàn của lớp mình đi lên. Mặc dù không có năng khiếu hát ca hay chơi các loại nhạc cụ nhưng phong trào văn nghệ của lớp không bao giờ vắng mặt Lan. Tùy theo khả năng của mình, Lan tham gia múa hoặc hỗ trợ các phần việc khác. Bởi theo Lan, mình xông xáo thì các bạn sẽ thấy và xông xáo theo, từ đó hoạt động ấy mới đạt hiệu quả. Các hoạt động khác cũng vậy, Lan luôn phát động và giải thích cặn kẽ với lớp, phân tích những cái hay, ý nghĩa của hoạt động ấy; đồng thời, động viên các bạn tham gia.

Phạm Hoàng Lan - sợi dây gắn kết lớp với hoạt động Đoàn

Phạm Hoàng Lan - sợi dây gắn kết lớp với hoạt động Đoàn

Lan tâm sự: "Trong quá trình phân công hay giải quyết những gút mắt của các bạn, em luôn đặt mình vào vị trí của các bạn. Đặc biệt, em phân công theo sở trường, năng khiếu của các bạn và nói không với việc áp đặt các bạn. Để làm được điều đó, em phải hòa đồng và làm gương cho các bạn; đồng thời, phối hợp giáo viên chủ nhiệm và ban cán sự lớp. Nhờ vậy, lớp em đoàn kết hơn. Ngoài ra, là cán bộ Đoàn, em cũng học hỏi được nhiều điều. Đó là biết lắng nghe, biết cảm thông và khả năng thuyết phục tập thể".

Xung kích, tình nguyện

Tại trường học, các hoạt động phong trào của đoàn viên, thanh niên diễn ra sôi nổi. Nhiều HS năng động, tự tin và thể hiện được tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên, xứng đáng là lực lượng kế thừa năng nổ.

Đoàn viên HS Trường THPT Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc, là một trong những điển hình, đặc biệt là thành viên trong CLB Thanh niên tình nguyện của trường. CLB thành lập từ năm học 2015-2016 đến nay. Qua mỗi năm, CLB càng thêm lớn mạnh cả số lượng lẫn chất lượng, góp phần rất lớn trong việc đào tạo những đoàn viên nòng cốt, đi đầu trong các hoạt động phong trào của trường.

Mỗi tháng, CLB đều có những hoạt động ý nghĩa theo chủ đề, chủ điểm. Hoạt động thường xuyên nhất là Thứ Bảy tình nguyện, Chủ nhật xanh và Về nguồn. Theo đó, HS tham gia vệ sinh khuôn viên trường, dọn vệ sinh tại nhà bia của địa phương, thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng trong huyện. Trần Thị Ánh Tuyết - HS lớp 11A6, Trường THPT Đông Thạnh, bộc bạch: "Nhờ có CLB, em được tham gia nhiều hoạt động hay, ý nghĩa. Có những hoạt động ở xa, phải di chuyển bằng xe đạp nhiều giờ liền, tuy có mệt nhưng em vẫn rất vui vì tuổi trẻ thì không ngại khó, ngại khổ, đặc biệt hoạt động ấy có thể giúp ích cho xã hội và mang lại bài học bổ ích cho mình. Từ ngày tham gia CLB, em xông xáo hơn trong các hoạt động phong trào, nhất là cảm thấy mình trưởng thành và tự tin hơn".

Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động của trường

Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động của trường

Ngoài ra, mỗi tháng, CLB còn làm 1 phim ngắn theo chủ đề, chủ điểm của tháng và đăng tải trên trang mạng xã hội của trường nhằm tuyên truyền, định hướng HS một cách sinh động và hiệu quả hơn. Mỗi năm, CLB cũng tham gia và vận động toàn trường tham gia đóng góp hỗ trợ tiền mặt, tập, sách, nhu yếu phẩm cho đồng bào miền Trung và miền núi phía Bắc.

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm và muốn truyền những năng lượng tích cực đến các bạn, nhiều HS tự tin thể hiện bản lĩnh của mình, góp phần truyền cảm hứng cho giới trẻ./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết