Tiếng Việt | English

30/05/2020 - 11:39

Học tập và làm theo gương Bác bằng những việc làm thiết thực

Chủ tịch Hồ Chí Minh là người có lối sống giản dị. Tư tưởng và tấm gương đạo đức sáng ngời của Người được cán bộ, đảng viên, nhân dân noi theo.

Nhiều mô hình trong thực hiện Chỉ thị 05 lan tỏa trong đời sống

Nhiều mô hình trong thực hiện Chỉ thị 05 lan tỏa trong đời sống

1. Gần 5 năm làm Trưởng khu phố Bình An, phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An thời gian không quá dài nhưng ông Phạm Công Tùng “viết” nên nhiều câu chuyện đẹp về học tập và làm theo gương Bác. Ông Tùng chia sẻ: “Việc gì làm được cho dân, tôi luôn cố gắng hết mình”. Ngôi nhà ông ở với hàng chục bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành được ông giữ gìn cẩn thận.

Đưa chúng tôi đến hẻm 39/2, đường Huỳnh Văn Nhứt - tuyến đường trải bêtông rộng rãi, ông “khoe”: “Tuyến đường này được đưa vào sử dụng hơn 1 năm nay. Nhờ vậy, những hộ dân và các em nhỏ sinh sống tại đây thuận tiện hơn trong việc đi lại vào mùa mưa. đoạn đường sạch đẹp này có được từ công sức của cả tập thể”. Thế nhưng, ít người biết rằng, ông từng bỏ công đến tận nhà dân, vận động mọi người hiến đất mở rộng mặt đường và “xin” mạnh thường quân hơn 50 triệu đồng. Từ khi con đường được xây mới, người dân đều vui mừng!

Không những vậy, ông tâm huyết với mô hình Camera giám sát an ninh, trật tự. Nhờ khéo léo, ông vận động hơn 80 triệu đồng lắp camera an ninh trên trục đường chính của khu phố, góp phần giữ vững an ninh, an toàn xã hội địa phương. Đến nay, khu phố Bình An là một trong những khu phố lắp đặt hệ thống camera nhiều nhất trên địa bàn phường 3.

Ông Tùng thổ lộ: “Trong quá trình vận động cũng gặp không ít khó khăn bởi “chín người mười ý”. Khi được người dân thống nhất làm, chúng tôi có ban giám sát để theo suốt công trình. Khi công trình hoàn thành cũng phải họp dân, nghiệm thu, công khai tài chính. Mình phải uy tín, người dân mới tin mình”.

Ông Tùng còn được biết đến với tinh thần dũng cảm trong truy bắt đối tượng giết người, vận động tặng quà cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn,... Từ đó, góp phần cùng địa phương giữ gìn phường đô thị văn minh.

Còn đối với ông Đoàn Minh Triết - đảng viên Chi bộ ấp 3, xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An khắc ghi lời dạy của Bác, các đảng viên trong chi bộ đoàn kết, làm nhiều việc có ích cho xã hội. Những năm qua, ông cùng chi bộ chăm lo đời sống người dân, nhất là người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Đó là việc vận động, trao tặng bò giống, xây dựng nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương, xây dựng quỹ “chăm sóc người nghèo”; vận động hiến đất, vật kiến trúc thực hiện các công trình xây dựng cơ bản.

Ông Triết luôn tâm niệm, học theo Bác, bản thân luôn cố gắng làm những việc có ích cho xã hội. Không cần những việc làm cao xa, lớn lao, đó có thể chỉ là những hành động giản đơn, ý nghĩa”.

2. Học tập và làm theo lời Bác, 4 năm qua, các Đảng bộ xã, phường trên địa bàn TP.Tân An xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới, phường đô thị văn minh và tùy theo tình hình thực tế, các đơn vị, địa phương xác định những mô hình phù hợp nhằm giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm.

Qua những mô hình, phong trào ở các đơn vị, địa phương đã thể hiện trong đời sống, sinh hoạt, công tác hàng ngày, những sự cống hiến, nỗ lực rèn luyện và những việc tốt của tập thể, cá nhân làm cho mọi người thuyết phục, góp phần tăng cường đoàn kết, giữ mối liên hệ với nhân dân, với đoàn thể, gần dân, hiểu dân, trọng dân, lắng nghe ý kiến góp ý của nhân dân, vì nhân dân phục vụ. Nổi bật như Đảng ủy phường 3 tổ chức nêu gương điển hình tập thể, cá nhân tại buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần và duy trì chuyên mục nêu gương người tốt, việc tốt trong bản thông tin nội bộ của phường. Đảng ủy phường Tân Khánh tổ chức Hội thi Kể chuyện về tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đảng ủy Công an thành phố có kế hoạch rèn luyện, tu dưỡng về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phát động phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”; rèn luyện theo chuẩn mực “5 xây, 5 chống”. Đảng ủy Quân sự thực hiện mô hình “3 trách nhiệm”; “4 tận tụy”;...

Nhiều mô hình trong thực hiện Chỉ thị 05 lan tỏa trong đời sống

Nhiều mô hình trong thực hiện Chỉ thị 05 lan tỏa trong đời sống

Các đảng ủy khối xác định nội dung thực hiện nhiệm vụ chính trị đơn vị, trong đó tập trung thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, xây dựng mô hình tiết kiệm chống lãng phí, công khai, minh bạch các khoản thu, chi, mua sắm và thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở. Thành đoàn phát huy sức mạnh tập thể, thực hiện nhiều mô hình an sinh xã hội như xây tặng nhà Khăn quàng đỏ, phát bánh mì miễn phí, “ATM gạo”,... Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố với nhiều việc làm ý nghĩa học tập và làm theo Bác. Các đơn vị trường học với thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và sửa đổi lối làm việc, không chạy theo bệnh thành tích, đánh giá học sinh khách quan, công bằng;...

Theo Bí thư Thành ủy Tân An - Trần Kim Lân, 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và các quy định của Đảng về nêu gương, thành phố triển khai nghiêm túc, đồng bộ. Qua đó, góp phần làm chuyển biến nhận thức trong cán bộ, đảng viên, ý thức tu dưỡng phẩm chất đạo đức, chính trị, lối sống, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức công vụ, không có hành vi biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu gây phiền hà cho nhân dân; từng bước hạn chế tình trạng cửa quyền, quan liêu, hách dịch; luôn có ý thức thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí; tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng thành phố đạt chuẩn đô thị loại II vào tháng 9/2019./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích