Tiếng Việt | English

20/05/2017 - 22:34

Học và làm theo gương Bác mỗi ngày

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nội dung quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, từ đó, làm cho Đảng trong sạch, vững mạnh. Tại Long An, ngay sau khi có Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 20-KH/TU, ngày 16/9/2016, tổ chức triển khai, quán triệt, thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh.

Vì dân phục vụ

Nhiều năm gắn bó với ngành Công an (CA), anh Văn Cao Trí Vũ, hiện là Trưởng CA xã Tân Hòa, huyện Bến Lức, luôn miệt mài làm việc, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Khắc ghi Sáu điều Bác Hồ dạy chiến sĩ CA nhân dân, anh luôn răn mình phải sống, học tập, công tác sao cho dân thương, dân quý.

Địa bàn xã Tân Hòa, dù tình hình an ninh, trật tự không quá phức tạp nhưng không vì thế mà anh lơ là, chủ quan. Ngược lại, anh luôn nêu gương trong công tác, làm hết việc chứ không hết giờ. Lựa chọn ngành CA, anh dặn lòng và nhắc nhở đồng nghiệp phải có bản lĩnh, gan dạ trong thực hiện nhiệm vụ và luôn gắn bó, tôn trọng nhân dân.

Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, khi về gia đình, anh Văn Cao Trí Vũ tranh thủ thời gian chăm sóc đứa con nuôi thứ hai (trong ảnh: Hai cha con chuẩn bị bữa cơm tối)

Ở địa phương, nhiều năm nay, khi vào vụ mía, rất đông nhân công từ các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng đến làm việc, đa số là đồng bào Khmer. Do đó tình hình an ninh, trật tự luôn được quan tâm, anh và đồng nghiệp vừa kiên quyết, vừa mềm dẻo, linh hoạt xử lý.

Không những vậy, ở xã Tân Hòa còn thường xuyên xảy ra những vụ trộm cắp vặt. Do đó, việc đi tuần tra, bảo vệ bình yên cuộc sống người dân dù ngày hay đêm là chuyện thường ngày của các anh. Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ của ngành CA, anh còn phối hợp Trại giam Long Hòa (Tổng cục VIII - Bộ CA) mỗi khi có những việc cần thiết nhằm bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

17 năm công tác, anh luôn nêu cao vai trò gương mẫu trong công việc. Với đồng nghiệp, anh tận tình hướng dẫn, chỉ bảo nhiệt tình. Do đó, anh luôn nhận được sự tin yêu, quý mến.

Điểm nổi bật ở địa phương anh phụ trách là công tác phòng, chống tội phạm và phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng phát triển, nâng chất. 5 năm trước, toàn xã chỉ có 1 đội dân phòng với 8 người, đến nay, có 6 đội với 43 người. Đa số lực lượng này làm việc trên tinh thần tự nguyện, vì cuộc sống bình yên của người dân chứ không quan tâm đến thù lao,...

Không chỉ là chiến sĩ CA gương mẫu, anh Vũ còn nhận nuôi 2 trẻ em bất hạnh. Bé trai đầu được nhận nuôi khi em 11 tuổi, nay tốt nghiệp THPT và đi làm. Bé trai nhỏ được anh nuôi dưỡng từ khi mới lọt lòng mẹ, hiện đang học lớp 3. Dù không có quan hệ huyết thống nhưng người cha ấy rất yêu thương 2 đứa con trai này.

Chia sẻ về những việc mình làm, anh nói: “Thấy hoàn cảnh của 2 bé, tôi chỉ nghĩ đơn giản, mình học Bác tình yêu thương trẻ em nên nhận nuôi dưỡng. Nhiều năm sống chung nhà, không chỉ tôi mà còn có mẹ, chị và em gái tôi hết lòng yêu mến tụi nhỏ. Trước đây, khi ba tôi còn sống, ông thường đảm nhận việc đưa rước đứa con nhỏ đi học để tôi yên tâm làm việc. Nay ông mất rồi, mẹ tôi và các em thay phiên nhau chăm sóc. Tôi nghĩ, sau này dù có lập gia đình, mình vẫn yêu thương tụi nhỏ”.

Nhiều năm qua, anh được nhận giấy khen của Giám đốc CA tỉnh, giấy khen trong công tác phối hợp, 3 năm liền là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, giấy khen của UBND huyện Bến Lức về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh,...

Học tập và làm theo gương Bác, bộ phận một cửa huyện Cần Đước nhiệt tình, niềm nở khi tiếp xúc với dân

Nụ cười công sở

Hơn 20 năm công tác, hiện là Chánh Văn phòng UBND huyện Cần Đước, anh Phạm Ngọc Phước không chỉ làm tròn nhiệm vụ của mình mà còn góp phần cùng tập thể Đảng bộ cơ sở Khối Chính quyền phát huy tốt vai trò của mình.

Anh cho rằng, việc học và làm theo gương Bác phải rèn luyện hàng ngày, trở thành thói quen trong sinh hoạt, việc làm của mỗi cán bộ, đảng viên.

Với vai trò là người đứng đầu cơ quan Văn phòng HĐND-UBND huyện tham mưu trực tiếp HĐND, UBND huyện trong chỉ đạo, điều hành, công tác tham mưu thời gian qua khắc phục được nhiều hạn chế về thể thức, nội dung văn bản. Thông qua sự điều hành của anh, cán bộ, công chức từng bộ phận nhận thức tốt chức năng, nhiệm vụ của mình.

Là cơ quan tiếp xúc nhiều với dân nên ở Văn phòng UBND huyện và bản thân anh luôn đề cao quy tắc ứng xử trong giao tiếp, nhất là bộ phận một cửa, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính hàng ngày với dân.

Tại văn phòng, bộ phận tiếp dân cũng thường xuyên gặp gỡ, tiếp nhận đơn, thư khiếu nại, tố cáo của người dân. Anh tham mưu UBND huyện chỉ đạo giải quyết kịp thời, nhanh chóng, không để xảy ra điểm nóng trên lĩnh vực này. Với khối lượng công việc khá áp lực nhưng anh Phước vẫn niềm nở, nhiệt tình khi tiếp xúc, gặp gỡ nhân dân.

Nhớ lời dạy của Bác dành cho cán bộ, công chức: “Không có phận sự nào khác ngoài phận sự phục vụ nhân dân”, anh tận tình hướng dẫn người dân. Làm theo gương Bác, năm 2016, anh tham mưu xây dựng mô hình “Nụ cười công sở”, lấy bộ phận một cửa làm điểm. Từ đó, nâng cao trách nhiệm trong công việc, niềm nở trong giao tiếp; tạo tâm lý thỏa mái cho tổ chức, công dân đến quan hệ công tác và giải quyết hồ sơ hành chính.

Tại bộ phận một cửa của huyện, chúng tôi nhận thấy, các thủ tục hành chính được niêm yết đầy đủ, rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận thông tin về thủ tục hành chính; thời gian giải quyết hồ sơ nhanh và chính xác hơn.

Năm 2016, Cần Đước là đơn vị đứng thứ nhì trong tỉnh về giải quyết hồ sơ hành chính, đạt 94%. Đồng thời, huyện cũng tiên phong trong ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là chữ ký số trong xử lý văn bản. Từ đó, rút ngắn thời gian và nâng cao hiệu quả trong cải cách thủ tục hành chính.

Anh Phước cho biết thêm, việc nói lời “cảm ơn” và “xin lỗi” trước đây có thể ít được quan tâm nhưng nay trở thành nét văn hóa riêng trong giao tiếp hành chính hàng ngày ở văn phòng. Điều này thể hiện qua việc ghi nhận của người dân, họ cảm thấy hài lòng về thái độ, tác phong phục vụ của cán bộ, công chức.

Anh Phạm Ngọc Phước (thứ 2, từ trái qua) nhận bằng khen chiến sĩ thi đua cấp tỉnh năm 2016

Chuyển biến trong cán bộ, đảng viên, nhân dân

Những năm qua, thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW, ngày 7/11/2006; Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo gương Bác được triển khai sâu rộng trong hệ thống chính trị và toàn xã hội, đi sâu vào cuộc sống, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức, ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Long An tổ chức học tập, các tập thể, cá nhân xây dựng kế hoạch và tự giác làm theo.

Các ngành, địa phương kết hợp nội dung thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Các cấp, các ngành, từng cơ quan, đơn vị tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ với phương châm “sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đánh giá việc thực hiện”.

Phát huy kết quả thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, Long An tiếp tục duy trì và xây dựng thêm nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả được phổ biến, nhân rộng.

Đó là “Trọng dân, gần dân, lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo hiệu quả công tác của cán bộ, chiến sĩ” thuộc Đảng bộ Công an tỉnh; “Thực hành tiết kiệm theo gương Bác Hồ” của Đảng bộ huyện Đức Hòa với phương châm “Hành động nhỏ, lợi ích lớn”; “Truyền thanh trực tiếp kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong buổi sinh hoạt chào cờ tuần đầu tiên của tháng” của Đảng bộ huyện Bến Lức.

Bên cạnh đó, các tổ chức chính trị - xã hội với nhiều cách làm hay, mang lại hiệu quả như “Sinh hoạt chào cờ và giáo dục chính trị, tư tưởng đầu tuần”; “Mỗi tháng làm theo một đức tính tốt của Bác, mỗi ngày làm một việc tốt cho dân”; “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”; gắn với các chuẩn mực đạo đức của ngành;...

Các cá nhân nhận bằng khen về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015

Việc triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW được các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Nội dung việc học tập và làm theo ngày càng đổi mới, đi vào thực chất, có chiều sâu, lan tỏa trong xã hội.

Đồng thời, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với Chỉ thị 05-CT/TW đạt kết quả bước đầu, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng.

Qua 1 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, tạo chuyển biến tích cực trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, nhất là người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị; nâng cao chất lượng, đổi mới hoạt động lãnh đạo, quản lý, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, góp phần quan trọng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tỉnh nhà./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích