Tiếng Việt | English

14/08/2016 - 09:31

Hội chợ triển lãm có "lên đời" cho hàng trôi nổi?

Hội chợ thương mại là nơi giao lưu, gặp gỡ của doanh nghiệp để quảng bá sản phẩm, xúc tiến ký kết hợp tác phát triển sản xuất. Đây cũng là nơi tham quan, mua sắm của người tiêu dùng. Thế nhưng, nhiều hội chợ được tổ chức trên địa bàn tỉnh Long An thời gian qua bộc lộ nhiều bất cập.


Hàng hóa tham gia hội chợ, triển lãm nên được kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh từ trung tâm TP.Tân An đến các huyện, thị xã có nhiều hội chợ, triển lãm được các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức. Hầu hết tên gọi của các hội chợ, triển lãm đều có cụm từ “Hàng Việt”, “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, “Giới thiệu, quảng bá hàng nông nghiệp, nông thôn”,... Một điểm đáng ghi nhận là các hội chợ, triển lãm có nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đến tham gia trưng bày, quảng bá sản phẩm, kết nối giao thương, ký kết hợp đồng thương mại.

Tuy nhiên, khi tham quan các gian hàng tại hội chợ, triển lãm, nhiều người có chung nhận xét, các gian hàng triển lãm trưng bày hàng hóa của doanh nghiệp có uy tín, hàng hóa chất lượng chỉ chiếm một lượng rất ít, chưa đầy 1/4 trong tổng số các gian hàng. 3/4 gian hàng còn lại, hầu hết là của những người chuyên bán hàng dạng trôi nổi, không phải là doanh nghiệp.


Mục tiêu của các hội chợ, triển lãm là quảng bá hình ảnh của hàng hóa Việt có chất lượng

“Trước đây, khi biết thông tin tổ chức hội chợ là tôi và bạn bè lại rủ nhau đi xem, dạo một vòng là mua được món hàng ưng ý. Nhưng thời gian gần đây, chúng tôi chẳng còn hứng thú, bởi hàng hóa bán trong hội chợ không khác gì hàng bán ngoài chợ chồm hổm, chợ tự phát,...”

Chị Nguyễn Thị Bé Ba (ở xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An)

Tại một hội chợ diễn ra vào tháng 12-2015 tại Công viên TP.Tân An, theo Ban Tổ chức, đây là một trong những hoạt động khuyến nông thường xuyên hàng năm, mang ý nghĩa KT-XH nhằm giới thiệu, quảng bá những tiến bộ khoa học-kỹ thuật phục vụ phát triển sản xuất, góp phần thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Thế nhưng, những gì diễn ra trên thực tế khác hẳn. Hầu hết người tham quan hội chợ cảm thấy thất vọng. Bởi, các gian hàng trưng bày các sản phẩm chuyên phục vụ nông nghiệp, nông thôn chiếm một lượng khá khiêm tốn. Hầu hết các sản phẩm trưng bày, bày bán tại hội chợ khá manh mún. Các sản phẩm bán ra chỉ là quần áo may sẵn không có thương hiệu, ly tách nhựa và inox, dao kéo, giày dép, móc khóa, đồng hồ đeo tay,...

Anh Trần Minh Phương, ở phường 4, TP.Tân An cho biết, trước đây, có hội chợ, triển lãm, anh thường tham quan, nếu có hàng hóa vừa ý thì mua về sử dụng. Nhưng theo anh, giờ đây, nhiều mặt hàng tại hội chợ không được trưng bày, sắp xếp gọn gàng mà đổ đống giống như các loại hàng hóa được những người bán dạng chạy chợ bày bán ở các chợ thôn quê hoặc lề đường. Điển hình như một loại giày thể thao, nhìn bên ngoài có nhiều màu sắc đẹp, nhưng tìm hiểu kỹ thì không thấy ghi xuất xứ, nhà sản xuất. Anh hỏi người bán hàng, họ cho biết chỉ bán thuê, còn hàng hóa có nguồn gốc từ đâu, nhà sản xuất tên gì, hàng trong nước hay nước ngoài đều không biết.

Chị Nguyễn Thị Bé Ba, ở xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An bức xúc: “Trước đây, khi biết thông tin tổ chức hội chợ là tôi và bạn bè lại rủ nhau đi xem, dạo một vòng là mua được món hàng ưng ý. Nhưng thời gian gần đây, chúng tôi chẳng còn hứng thú, bởi hàng hóa bán trong hội chợ không khác gì hàng bán ngoài chợ chồm hổm, chợ tự phát,...”. Chị Bé Ba cũng nhận xét, tại các hội chợ, hầu như văn minh thương mại không có, quầy hàng nào cũng ồ ạt mở loa quảng cáo sản phẩm của mình thật lớn, mời gọi khách theo kiểu bán “sơn đông mãi võ”,... nghe điếc cả tai!

Mục tiêu của các hội chợ, triển lãm là quảng bá hình ảnh của hàng hóa Việt có chất lượng, uy tín để thâm nhập thị trường, đi vào lòng người Việt Nam. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận, khai thác tiềm năng, định hướng dòng sản phẩm với người tiêu dùng trong tương lai. Trước thực trạng diễn ra tại các hội chợ, triển lãm hiện nay và phản ánh của người tiêu dùng, như vậy, trách nhiệm này thuộc về ai - cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương hay các công ty tổ chức sự kiện? Câu trả lời xin dành cho các cơ quan chức năng./.

Người Quan Sát

Chia sẻ bài viết