Tiếng Việt | English

30/05/2017 - 11:19

Hội Cựu chiến binh Thanh Phú Long: Tiếp tục cống hiến cho quê hương

Sau khi mãn nhiệm phục vụ trong quân đội, họ trở về là những cựu chiến binh (CCB), lại tiếp tục đóng góp xây dựng quê hương.


Hội Cựu chiến binh xã Thanh Phú Long thực hiện công trình thắp sáng tuyến đường La Cua, góp phần tạo nên tuyến đường giao thông nông thôn xanh, sạch, an toàn

Ở xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An có tuyến đường giao thông nông thôn La Cua, ấp Thanh Phú, rộng 4m được tráng bêtông, lắp đặt đèn đường và treo cờ dọc theo tuyến đường. Chủ tịch UBND xã Thanh Phú Long - Võ Thành Hôn cho biết, đây là công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm. Ngoài ra, hệ thống đèn thắp sáng, cờ, cây xanh do các hội, đoàn thể đảm nhiệm. Hội CCB xã đảm trách thực hiện thắp sáng tuyến đường.

Chủ tịch Hội CCB xã Thanh Phú Long - Nguyễn Bá Tùng cho biết: “Để vận động được người dân, trước hết, hội thực hiện vận động mỗi hội viên tích cực tham gia. Từ đó, làm động lực để người dân thực hiện theo. Ngoài ra, để có thêm kinh phí, hội cũng vận động từ nhiều nguồn khác”.

Đến tháng 4/2017, khi tuyến đường La Cua được khánh thành thì công trình thắp sáng tuyến đường của Hội CCB xã cũng hoàn tất. Trưởng ấp Thanh Phú, xã Thanh Phú Long - Nguyễn Thị Vẹn cho biết: “Tuyến đường hoàn thành và thông xe, người dân trong ấp vui lắm, nhất là có hệ thống chiếu sáng vào ban đêm góp phần bảo đảm an ninh, trật tự”. Được biết, tuyến đường La Cua là tuyến đường điểm của hội năm 2017, tiếp tục phát huy những kết quả, thời gian tới, Hội CCB xã nhân rộng mô hình ra các tuyến đường khác.

Không chỉ tham gia xây dựng nông thôn mới bằng mô hình cụ thể và hiệu quả, Hội CCB Thanh Phú Long còn nỗ lực hỗ trợ hội viên và người dân địa phương thoát nghèo bằng cách huy động vốn cho hội viên vay chăn nuôi. Hội CCB ấp Thanh Hòa, xã Thanh Phú Long hỗ trợ vốn để hội viên đầu tư nuôi bò, dê, phát triển kinh tế. Một số hộ nghèo trong ấp cũng được hội tạo điều kiện phát triển chăn nuôi, ổn định cuộc sống. Nói về mô hình này, ông Tùng cho biết, mô hình được Hội CCB ấp Thanh Hòa khởi xướng, thực hiện hiệu quả và đang được nhân rộng ra các ấp khác trong xã.

Để huy động vốn, CCB ấp thành lập tổ vận động gồm những CCB và người lớn tuổi, có uy tín, tâm huyết vận động. Mỗi năm, hội xem xét cho các hộ mượn để nuôi bò hoặc dê, khi nào sinh lời sẽ hoàn vốn lại cho hội. Tính đến nay, có 5 hộ (3 hội viên và 2 hộ nghèo) được vay vốn không lãi suất. Như hộ CCB Phạm Văn Đua, từ 2 con dê ban đầu được hội hỗ trợ, hiện tại, đàn dê của gia đình ông được 8 con. Tương tự, hộ CCB Nguyễn Văn Sáu có đàn dê 4 con.

Để bảo đảm nguồn vốn được sử dụng hiệu quả, vốn không được trao trực tiếp mà ban quản lý nguồn vốn chọn mua con giống về trao cho các hộ. Bằng cách cho vay không tính lãi và tạo điều kiện cho người vay được giữ nguồn vốn vay đến khi thu được lợi nhuận, Hội CCB góp phần hỗ trợ hội viên và những hộ nghèo tại địa phương phát triển kinh tế.

Từ những thành công đó, Hội CCB xã tiếp tục nhân rộng mô hình ra các ấp khác, góp phần xây dựng nông thôn mới. Trở về sau khoảng thời gian dài cống hiến cho quân đội, những CCB lại tiếp tục cống hiến cho quê hương./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết