Tiếng Việt | English

11/04/2017 - 14:03

Hội Cựu thanh niên xung phong xã Long Thuận: Phát triển kinh tế từ nguồn vốn xoay vòng

Thực hiện phong trào “Cựu thanh niên xung phong (TNXP) giúp nhau làm kinh tế giỏi để thoát nghèo - Vì nghĩa tình đồng đội”, cựu TNXP xã Long Thuận, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An có những hoạt động thiết thực, đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Từ nguồn vốn hỗ trợ của câu lạc bộ, một số hội viên bắt đầu trồng thử cây bàng vì có hiệu quả kinh tế hơn cây lúa

Hội Cựu TNXP xã Long Thuận hiện có 75 hội viên. Đời sống của nhiều cựu TNXP vẫn còn khó khăn. Nhằm giúp đỡ các đồng đội, sẻ chia những lo toan trong cuộc sống, cuối năm 2015, hội thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi để thoát nghèo - Vì nghĩa tình đồng đội”.

Theo Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Long Thuận - Trần Thế Lữ, ban đầu, số vốn chỉ có 6 triệu đồng với 20 hội viên tham gia; đến nay, số vốn lên đến 62 triệu đồng với 45 hội viên tham gia. Trong đó, có 5 cặp vợ chồng đều là cựu TNXP tham gia góp vốn với số tiền cao nhất là 3 triệu đồng, thấp nhất là 1,6 triệu đồng. Cứ mỗi vụ lúa, CLB cho 5-10 hội viên vay vốn trong vòng 6 tháng thì hoàn vốn, chuyển cho hộ khác tiếp tục vay. Số tiền này tuy không nhiều nhưng có thể hỗ trợ hội viên khi cần thiết, thể hiện tình đoàn kết, sẻ chia của cựu TNXP.

Hiện tại, nhiều hội viên nhận được nguồn hỗ trợ này có thể đầu tư trồng trọt, chăn nuôi,... Ông Nguyễn Văn Đoàn (ngụ ấp 3, xã Long Thuận, huyện Thủ Thừa) phấn khởi: “Nhà tôi hiện có 1,5ha đất lúa. Nhờ nguồn vốn xoay vòng này mà tôi “đỡ” được tiền lãi khi phải mua thuốc bảo vệ thực vật, các loại vật tư nông nghiệp trả sau. Nhờ vậy, vụ lúa này, tôi bán được 70 triệu đồng, lời được khoảng 50 triệu đồng”.

Nhiều hội viên cải thiện cuộc sống nhờ cây bàng

Gia đình ông Nguyễn Văn Đáo (ấp 3, xã Long Thuận) những ngày gần đây cũng đang tất bật thu hoạch bàng. Trước đây, gia đình ông trồng lúa với diện tích trên 1ha. Thấy được lợi ích kinh tế từ cây bàng, từ nguồn vốn hỗ trợ của CLB, ông trồng thử trên 2.000m2, lãi khoảng 20 triệu đồng/vụ, đạt lợi nhuận cao hơn cây lúa. Bên cạnh đó, trồng bàng lại ít bị sâu, bệnh, đỡ tốn công chăm sóc, thu hoạch cũng đơn giản hơn rất nhiều và đầu ra luôn ổn định.

Đặc biệt, hội viên còn ủng hộ lại cho CLB gần 11,5 triệu đồng làm kinh phí hoạt động, giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, qua đời, bệnh tật hay tặng quà trong dịp lễ, tết. CLB “Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi để thoát nghèo - Vì nghĩa tình đồng đội” với hình thức góp vốn xoay vòng là một hoạt động thiết thực, giúp các cựu TNXP vượt qua khó khăn trong cuộc sống, vươn lên làm giàu chính đáng.

Đoàn kết bên nhau thời chiến, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế khi đất nước thanh bình với ý chí phấn đấu, quyết tâm vượt qua gian khó, Hội Cựu TNXP Long Thuận góp phần không nhỏ vào việc xây dựng và phát triển KT-XH của địa phương./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết