Tiếng Việt | English

16/05/2017 - 08:57

Hội đồng Bảo an cam kết tăng cường biện pháp trừng phạt Triều Tiên

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp gỡ các sĩ quan và binh sĩ Triều Tiên sau vụ phóng thử tên lửa mới Hwasong-12, ngày 14/5. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Ngày 15/5, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã lên án mạnh mẽ Triều Tiên về vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất của nước này và cam kết sẽ tăng cường các biện pháp trong đó có các lệnh trừng phạt nhằm đáp trả "hành vi gây bất ổn cao" của Bình Nhưỡng.

Trong một tuyên bố đồng thuận, bao gồm cả sự nhất trí của Trung Quốc, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Triều Tiên chứng tỏ "ngay lập tức một cam kết thực sự đối với việc phi hạt nhân hóa thông qua hành động cụ thể".

Trong các tuyên bố trước đây, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhiều lần lên án Triều Tiên về việc nước này tiến hành phóng tên lửa, song giới ngoại giao cho rằng Mỹ đang tìm kiếm ngôn từ cứng rắn hơn vào lần này nhằm gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Bình Nhưỡng.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ tổ chức một cuộc họp kín trong ngày 16/5 sau vụ phóng tên lửa đạn đạo hôm 14/5 mà Bình Nhưỡng tuyên bố rằng có thể mang một "đầu đạn hạt nhân hạng nặng".

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình ABC ngày 14/5, Đại sứ Mỹ tại L​iên hợp quốc Nikki Haley cho hay: "Điều chúng ta cần làm là gửi một thông điệp thống nhất mạnh mẽ rằng đó là điều không thể chấp nhận được và tôi nghĩ các bạn sẽ thấy cộng đồng quốc tế làm điều đó. Có rất nhiều biện pháp trừng phạt mà chúng ta có thể bắt đầu làm, đó có thể là dầu lửa, là năng lượng, là tàu biển hay hàng xuất khẩu của họ. Chúng ta có thể làm được rất nhiều điều khác nhau mà chúng ta chưa làm."

Ngày 15/5, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã lên án việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo và kêu gọi Bình Nhưỡng quay trở lại với chính sách phi hạt nhân.

Trong một tuyên bố thông qua người phát ngôn, ông Guterres cho hay: "Hành động này vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và là một mối đe dọa tới hòa bình và an ninh tại khu vực".

​Vào sáng sớm 14/5, Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo mà Bình Nhưỡng tuyên bố là đã "thành công".

Theo Triều Tiên, đây là một loại tên lửa mới - đạn đạo chiến lược đất đối đất tầm trung Hwasong-12 có thể gắn đầu đạn hạt nhân.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), tên lửa đã được phóng ở góc cao nhất nhằm đảm bảo an ninh cho các nước láng giềng.

Hwasong bay được 787km và đạt độ cao 2.111,5km trước khi rơi xuống vùng biển gần Nga.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó xác nhận tên lửa này rơi xuống khu vực cách lãnh thổ Nga 500km và không gây nguy hiểm.

Vụ phóng tên lửa mới nhất này diễn ra trong bối cảnh tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vừa nhậm chức.

Trước đó, hôm 12/2, Triều Tiên đã bắn thử tên lửa đạn đạo tầm trung Pukguksong, còn gọi là KN-15.

Sau đó, ngày 5 và 16/4, Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo, được cho là tầm trung gần bờ biển phía Đông nước này, song cả hai vụ phóng trên đều thất bại.

Bình Nhưỡng đã thực hiện thêm một vụ phóng vào ngày 29/4 và tên lửa đã rơi trong phần lãnh thổ Triều Tiên./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết