Tiếng Việt | English

11/01/2018 - 14:20

Hội đồng Bảo an giữ nguyên biện pháp trừng phạt Triều Tiên

Các thành viên của Hội đồng Bảo an đều hoan nghênh những động thái tích cực giữa Hàn Quốc và Triều Tiên nhưng vẫn giữ nguyên các biện pháp trừng phạt.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc ngày 10/01 đã bày tỏ sự hoan nghênh đối với những tương tác gần đây giữa hai nước Hàn Quốc và Triều Tiên, nhưng khẳng định vẫn kiên định duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên.

Đại sứ Kazakhstan tại  Liên hợp quốc. Ảnh: Kazakhstanun

Ông Kairat Umarov, Đại sứ của Kazakhstan tại Liên Hợp quốc, người giữ chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an tháng này, cho biết, các thành viên của Hội đồng Bảo an đều thể hiện sự hoan nghênh đối với những bước đi mới nhất cũng như những động thái tích cực giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, đặc biệt là sau khi hai nước có cuộc đàm phán lần đầu tiên sau hơn 2 năm, và tạo ra những đột phá tích cực, có thể mở ra khả năng tạo sự tin tưởng chung trên bán đảo Triều Tiên, giảm bớt căng thẳng và hướng tới phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, ông Kairat Umarov cũng nhấn mạnh, mặc dù Triều Tiên đã có những động thái được xem là tích cực, nhưng Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc sẽ không trì hoãn các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên, liên quan chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của nước này, đồng thời cho rằng, tất cả các nước thành viên phải thực hiện một cách đầy đủ và nghiêm túc tất cả các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an.

Trước đó, ngày 09/01, lần đầu tiên sau hơn hai năm, Hàn Quốc và Triều Tiên đã bắt đầu cuộc đàm phán cấp cao tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm, trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục leo thang sau hàng loạt vụ thử tên lửa hạt nhân của Triều Tiên. Tại cuộc đàm phán này, Triều Tiên đã nhất trí sẽ cử phái đoàn cấp cao, vận động viên và các đội cổ động viên tới dự Thế vận hội mùa đông Pyeongchang tại Hàn Quốc vào tháng tới; đề xuất đối thoại hòa bình và nối lại đường dây nóng quân sự với Hàn Quốc bắt đầu từ 8h sáng ngày 10/01./.

Ngọc Huân/VOV.VN (Theo Tân hoa xã)

Chia sẻ bài viết