Tiếng Việt | English

07/03/2017 - 17:49

Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa

Phái bộ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cho biết, Hội đồng Bảo an sẽ tổ chức cuộc họp khẩn cấp sau vụ Triều Tiên phóng 4 tên lửa trước đó một ngày.

Dự kiến cuộc họp sẽ diễn ra vào lúc 10h sáng 7/3 theo giờ địa phương, tức 22h tối cùng ngày theo giờ Việt Nam. Cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an được tiến hành theo đề xuất của Mỹ và Nhật Bản. Theo các quan chức Quốc phòng Mỹ, Triều Tiên thực tế đã phóng 5 chứ không phải 4 quả tên lửa như các thông tin đưa ra trước đó.

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Reuters
Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã lập tức lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, gọi đây là hành động “vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an, hủy hoại nghiêm trọng hòa bình và ổn định khu vực. Liên Hợp Quốc kêu gọi Triều Tiên kiềm chế và không có thêm những hành động gây căng thẳng.

Người phát ngôn Liên Hợp Quốc Farhan Haq nhấn mạnh: “Chúng tôi lây làm tiếc về việc Triều Tiên tiếp tục vi phạm các Nghị quyết của Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc, trong đó là vụ phóng các tên lửa chiến lược mới nhất. Triều Tiên cần kiềm chế các hành động gây thêm căng thẳng và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ quốc tế của mình”.

Trong tuyên bố mới nhất hôm nay, Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã giám sát và chỉ đạo vụ phóng tên lửa trước đó một ngày. Theo nguồn tin, vụ phóng tên lửa này nằm trong khuôn khổ cuộc diễn tập phóng tên lửa đạn đạo, trong đó có sự tham gia của các đơn vị pháo binh Hwasong thuộc Các lực lượng chiến lược Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA), nhằm tấn công các căn cứ của Mỹ tại Nhật Bản.

Nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho rằng đây không phải là những tên lửa đạo liên lục địa có thể bắn tới lãnh thổ Mỹ. Theo các nguồn tin trước đó, Triều Tiên đã phóng 4 quả tên lửa vào vùng biển phía Đông trong một động thái được cho là trả đũa các cuộc tập trận chung đang diễn ra giữa Mỹ và Hàn Quốc. Ba trong số tên lửa này đã rơi vào Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho rằng các tên lửa này có tầm bắn 1.000km kilômét và bay cao 260km so với mặt nước biển. 3 quả tên lửa của Triều Tiên đã rơi xuống khu vực cách vùng bờ biển phía Tây Bắc Nhật Bản khoảng 300km.

Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc ngày 7/3 tiếp tục có phản ứng với vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Các nhà lãnh đạo 3 nước đã có các cuộc điện đàm riêng rẽ để thảo luận cách thức đáp trả Triều Tiên.

Trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí rằng các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là một “thách thức rõ ràng” đối với an ninh khu vực và cộng đồng quốc tế, nhấn mạnh những động thái từ quốc gia Bắc Á này đang bước vào một “giai đoạn mới”. Phía Nhật Bản khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ và Hàn Quốc nhằm ứng phó với hành động của Triều Tiên.

Sau cuộc điện đàm giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ-Nhật Bản, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc hôm nay cũng thông báo Tổng thống Donald Trump cũng có cuộc thảo luận tương tự với quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn.

Phía Nga và Trung Quốc cũng đã lên tiếng kêu gọi các bên kiềm chế sau vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Tại buổi họp báo thường kỳ hôm qua, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết, Trung Quốc chỉ trích động thái này của Triều Tiên, song cho rằng Hàn Quốc và Mỹ phần nào chịu trách nhiệm về vụ việc này.

“Trung Quốc phản đối việc Triều Tiên vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc khi thực hiện các vụ phóng tên lửa. Trung Quốc cũng lưu ý việc Mỹ và Hàn Quốc thực hiện các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn nhằm vào Triều Tiên.

Trong tình hình hiện nay, tất cả các bên cần phải kiềm chết và không thực hiện các hành động khiêu kích làm trầm trọng thêm bầu không khí căng thẳng trong khu vực”, ông Cảnh Sảng nói.

Cùng ngày, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cũng khẳng định, Nga hết sức quan ngại về các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên, đồng thời nhận định đây là những loại hành động dẫn đến gia tăng căng thẳng trong khu vực. Nga kêu gọi các bên kiềm chế./.

Hoàng Lê/VOV-Trung tâm Tin

Chia sẻ bài viết