Tiếng Việt | English

05/09/2017 - 10:18

Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên

Trong phiên họp khẩn bàn về cách phản ứng trước vụ thử hạt nhân thứ 6 của Triều Tiên, các quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an LHQ một lần nữa lại bộc lộ những chia rẽ trong cách giải quyết vấn đề.

Toàn cảnh phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ ở New York (Mỹ) ngày 04/9. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Sáng 04/9 (giờ New York), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tiến hành phiên họp khẩn bàn về cách phản ứng trước vụ thử hạt nhân thứ 6 và cũng là mạnh nhất từ trước đến nay của Triều Tiên.

Tuy nhiên, các quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc một lần nữa lại bộc lộ những chia rẽ trong cách giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Trong khi Mỹ và các quốc gia đồng minh cảnh báo khả năng sẽ tấn công Triều Tiên, Trung Quốc, Nga và một số thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc phản đối quyết liệt phương án quân sự.

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley tuyên bố "đã quá đủ rồi" và giờ là lúc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cần áp đặt "những biện pháp cứng rắn nhất có thể" đối với Triều Tiên và theo bà "chỉ có những biện pháp trừng phạt mạnh nhất mới có thể giúp chúng ta giải quyết vấn đề này thông qua con đường ngoại giao".

Trong khi đó, Trung Quốc và Nga tiếp tục đưa ra những lời kêu gọi kiềm chế, tránh làm leo thang căng thẳng.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Lưu Kết Nhất hối thúc các cuộc đàm phán ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên đồng thời cảnh báo Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc rằng Bắc Kinh sẽ không để cho tình trạng hỗn loạn và chiến tranh xảy ra trên bán đảo Triều Tiên.

Trong bài phát biểu sau đó, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia nói rằng đàm phán ngoại giao là cách duy nhất để giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Phía Nga ủng hộ đề xuất của Trung Quốc về việc đóng băng các hoạt động tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, cũng như các cuộc tập trận quân sự giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc đã bác bỏ đề xuất này và nói đã tới lúc cần phải tăng cường áp lực với Triều Tiên bằng cách thực thi "những biện pháp mạnh nhất có thể".

Kết thúc phiên họp, bà Nikki cho biết trong tuần này Mỹ sẽ cho lưu hành trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bản dự thảo nghị quyết trừng phạt mới đối với Triều Tiên và muốn tiến hành bỏ phiếu dự thảo này vào ngày 11/9./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết