Tiếng Việt | English

02/03/2016 - 10:40

Hội đồng Bảo an lùi thời điểm bỏ phiếu trừng phạt Triều Tiên

Phía Nga đã yêu cầu lùi lại phiên bỏ phiếu để dành thêm thời gian xem lại dự thảo do Mỹ và Trung Quốc đề xuất về việc mở rộng trừng phạt Triều Tiên.

Nguồn tin ngoại giao Liên Hợp Quốc cho biết, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã quyết định trì hoãn cuộc bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết do Mỹ và Trung Quốc đề xuất về mở rộng các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên, sang ngày 2/3 do có yêu cầu từ phía Nga.

Theo kế hoạch, cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra vào lúc 22h tối 1/3 (giờ Việt Nam). Tuy nhiên, phía Nga đã yêu cầu lùi lại phiên bỏ phiếu để dành thêm thời gian xem lại dự thảo trên.

Liên Hợp Quốc quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên sau khi nước này tiến hành các vụ thử hạt nhân. (ảnh: Reuters).

Dự thảo nghị quyết về mở rộng trừng phạt Triều Tiên của Liên Hợp Quốc, nếu được thông qua sẽ yêu cầu các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc kiểm tra các tàu hàng đến và đi từ quốc gia Đông Bắc Á này, cũng như cấm các hoạt động xuất khẩu vàng hay than đá nếu phát hiện thấy các hoạt động này được sử dụng để gây quỹ cho chương trình phát triển vũ khí của Triều Tiên.

Văn kiện này yêu cầu các quốc gia trục xuất các nhà ngoại giao Triều Tiên tại nước sở tại có liên quan đến hoạt động bất hợp pháp. Bên cạnh đó, văn kiện cũng đề xuất trừng phạt 17 cá nhân Triều Tiên và 12 thực thể.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên sau khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân thứ tư hôm 6/1 và phóng thử tên lửa đẩy hôm 7/2.

Cả hai vụ thử đều vi phạm một loạt nghị quyết cấm Triều Tiên phát triển các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo./.

Hồng Nhung/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters 

Chia sẻ bài viết