Tiếng Việt | English

26/10/2017 - 13:50

Hội đồng Liên bang Nga kêu gọi cứu thỏa thuận hạt nhân Iran

Hội đồng Liên bang Nga ra tuyên bố kêu gọi cứu thỏa thuận đa phương về hạt nhân Iran, mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), mà Tehran và nhóm P5+1 đã ký năm 2015.

(Nguồn: foreignpolicyi.org)

Ngày 25/10, Hội đồng Liên bang Nga (tức Thượng viện) ra tuyên bố kêu gọi cứu thỏa thuận đa phương về hạt nhân Iran, mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), mà Tehran và nhóm P5+1 (gồm 5 nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) đã ký năm 2015.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa hủy bỏ văn kiện lịch sử này.

Tuyên bố nêu rõ: "Hội đồng Liên bang Nga khẩn cấp kêu gọi các thành viên Quốc hội Mỹ sử dụng mọi nguồn lực có thể để ngăn chặn tình hình cực kỳ nguy hiểm hiện nay."

Hội đồng cũng kêu gọi các cơ quan lập pháp ở Đức, Pháp, Trung Quốc, Anh và Liên minh châu Âu (EU) sử dụng tầm ảnh hưởng chính trị lớn của mình để bảo vệ thỏa thuận lịch sử trên.

Các thượng nghị sỹ Nga nhấn mạnh sự sụp đổ của JCPOA sẽ hủy hoại các nỗ lực duy trì cơ chế không phổ biến vũ khí hạt nhân và cản trở việc giải quyết các vấn đề hạt nhân tương tự. Tuyên bố nêu rõ: "Không thể hủy bỏ hợp tác với Iran trong vấn đề hạt nhân."

Theo JCPOA, Iran đồng ý ngừng chương trình hạt nhân để đổi lại các viện trợ kinh tế và dỡ bỏ trừng phạt quốc tế. Tuy nhiên, ngày 13/10 vừa qua, Tổng thống Trump đã không xác nhận Iran tuân thủ thỏa thuận này, cho rằng Tehran đã "nhiều lần vi phạm" thỏa thuận.

Dù quyết định của ông Trump không đồng nghĩa với việc Washington sẽ lập tức rút khỏi JCPOA, tuy nhiên, Quốc hội Mỹ sẽ có 60 ngày để quyết định có tái áp dụng các trừng phạt đối với Iran hay không.

Các diễn biến trên xảy ra bất chấp việc Giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Yukiya Amano cùng ngày 13/10 khẳng định Iran tuân thủ JCPOA dưới giám sát kỹ lượng của cơ quan này.

Trước đó, Nga đã nhiều lần khẳng định Iran hoàn toàn tuân thủ thỏa thuận đã ký./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết