Tiếng Việt | English

02/03/2017 - 12:17

Hội Khuyến học Cần Đước với những cách làm sáng tạo

Nhiều năm qua, Hội Khuyến học (HKH) huyện Cần Đước, tỉnh Long An trở thành “cầu nối” vừa hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vừa góp phần khơi dậy truyền thống hiếu học trong nhân dân.

Đoàn viên, thanh niên phục vụ suất ăn cho học sinh trong chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2016.     Ảnh: Cẩm Tú

Nhiều mô hình, chương trình ý nghĩa

Năm 2016, Hội Khuyến học các cấp trong huyện vận động trên 2,9 tỉ đồng, gồm trên 700 triệu đồng tiền mặt, 17.766 phần quà, 74.320 quyển tập, 800 cây viết,... trao trên 400 suất học bổng cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, học sinh đậu cao trong kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh lớp 10, trị giá gần 675 triệu đồng.

Vào kỳ thi THPT quốc gia hàng năm, HKH huyện phối hợp UBND huyện, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Huyện đoàn tổ chức chương trình Tiếp sức mùa thi.

Năm 2016, với kinh phí gần 100 triệu đồng, hội hỗ trợ 200.000 đồng/em đối với những thí sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, phục vụ nước uống, tổ chức xe đưa rước học sinh đến điểm thi ngoài huyện. Đối với học sinh dự thi tại huyện, hội tổ chức nấu 2.000 suất ăn phục vụ trong suốt 4 ngày thi.

Bên cạnh đó là mô hình nuôi heo đất khuyến học trong các gia đình và cơ sở tôn giáo do Ban Khuyến học tôn giáo huyện vận động cũng được đông đảo tín đồ hưởng ứng. Năm 2016, các gia đình nuôi được 3.851 con heo đất, vào đầu năm học, khui heo để đóng học phí, mua tập, sách cho con, với số tiền gần 1,5 tỉ đồng.

Hội Cựu chiến binh huyện cũng chọn Hội Cựu chiến binh xã Long Trạch làm điểm thực hiện mô hình heo đất khuyến học, có 100% hội viên tham gia. Theo đó, hội mua 620 con heo đất phát cho hội viên, công chức và người dân trong xã. Qua 2 lần khui heo, thu được số tiền gần 100 triệu đồng.

Đặc biệt, mô hình Sổ đăng ký và công nhận gia đình học tập do Huyện hội “phát minh” và triển khai thực hiện trong năm 2016 nhận được sự ủng hộ tích cực từ lãnh đạo huyện và đông đảo người dân.

Quyển sổ này có kích thước nhỏ gọn, chỉ bằng một tờ giấy A4 gấp đôi lại, gồm 12 trang. Trong đó, có các tiêu chí công nhận gia đình học tập; số người trong hộ, trình độ học vấn và các phiếu đăng ký danh hiệu gia đình học tập trong giai đoạn từ 2016-2020.

“Cầu nối” hỗ trợ học sinh, sinh viên

Theo Chủ tịch HKH huyện - Đoàn Thị Nguyệt, công tác khuyến học, khuyến tài của huyện Cần Đước ngày càng lan tỏa sâu rộng là nhờ có sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện, các ban, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân. Cùng với đó là sự ủng hộ của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm để xây dựng quỹ hội nên hoạt động khuyến học, khuyến tài của huyện ngày càng đạt nhiều kết quả tích cực. Tiêu biểu như trường hợp ông Trần Văn Bình (người con của quê hương Tân Lân anh hùng), chủ một doanh nghiệp ở TP.HCM, hàng năm đều dành tặng 20 suất học bổng cho sinh viên nghèo trên địa bàn huyện. Mỗi suất học bổng trị giá 3 triệu đồng  được trao cho đến khi các em ra trường.

Ông Trần Văn Bình (bìa trái) trao học bổng cho sinh viên nghèo trên địa bàn huyện.    Ảnh: Kim Khánh

Em Huỳnh Thanh Nhàn, ngụ xã Phước Đông, hiện là sinh viên năm 4, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, là 1 trong 20 sinh viên nghèo may mắn được nhận học bổng do ông Trần Văn Bình tài trợ.

Nhàn chia sẻ: “Cha em không có nghề nghiệp ổn định, ai thuê gì làm nấy, còn mẹ em đan giỏ nhựa kiếm sống qua ngày, thu nhập rất bấp bênh. Ngày em thi vào đại học, chị gái em đang học Trường Cao đẳng Sư phạm Long An, em út thì còn quá nhỏ. Chính suất học bổng của HKH huyện là nguồn động viên để em tiếp tục học tập”.

“Thời gian tới, HKH huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của công tác khuyến học, khuyến tài, từ đó tích cực tham gia”- Chủ tịch HKH huyện - Đoàn Thị Nguyệt cho biết thêm./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết