Tiếng Việt | English

24/12/2016 - 05:42

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Mekong-Lan Thương lần thứ hai

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh kêu gọi tăng cường quản lý, sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong

Ngày 23/12, tại thành phố Siem Reap, Vương quốc Campuchia đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hợp tác Mekong – Lan Thương (MLC) lần thứ hai. Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh tham dự Hội nghị.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Mekong- Lan Thương lần thứ 2
Hội nghị tập trung đánh giá tình hình triển khai kết quả của Hội nghị cấp cao Mekong - Lan Thương lần thứ nhất diễn ra vào tháng 3/2016 tại Hải Nam, Trung Quốc. Các Bộ trưởng đã tái khẳng định tầm quan trọng của dòng sông Mekong đối với sự phát triển của cả sáu quốc gia; nhất trí tăng cường hợp tác trong quản lý, sử dụng bền vững nguồn nước và bảo vệ môi trường sinh thái sông Mekong.

Về hợp tác thời gian tới, các Bộ trưởng nhất trí sớm xây dựng Kế hoạch Hành động 5 năm để duy trì đà phát triển và động lực của cơ chế hợp tác; Khởi động Quỹ đặc biệt Hợp tác Mekong - Lan Thương (do Trung Quốc đóng góp 300 triệu USD) để hỗ trợ các nước thực hiện các dự án chương trình hợp tác; nâng cao hiệu quả công tác thông tin và phối hợp giữa các nước thành viên và giữa các bộ, ngành và địa phương thông qua thành lập bộ phận điều phối quốc gia tại mỗi nước.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh tham dự Hội nghị
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh Hợp tác Mekong - Lan Thương cần tập trung vào việc tăng cường hợp tác trong quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong, cân bằng và hài hòa lợi ích cũng như trách nhiệm giữa các nước ven sông để bảo đảm sự phát triển bền vững của khu vực.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị cơ chế Mekong – Lan Thương cần chú trọng thúc đẩy kết nối khu vực, ưu tiên hỗ trợ các nước thành viên thực hiện các dự án hạ tầng lớn, phát triển các hành lang kinh tế liên quốc gia và nâng cao năng lực thực thi các chính sách tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư.

Phó Thủ tướng khẳng định các dự án Mekong – Lan Thương cần hài hòa lợi ích của tất cả các nước thành viên và có sự phối hợp nhịp nhàng, thông suốt giữa các cơ quan liên quan.

Nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác trong ứng phó với các tình huống khẩn cấp liên quan đến sông Mekong – Lan Thương, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã đề xuất thiết lập đường dây nóng giữa 6 nước ven sông để kịp thời chia sẻ thông tin và xử lý các tình huống khẩn cấp như xả lũ đột ngột, hạn hán, tai nạn gây ô nhiễm nguồn nước. Phó Thủ tướng cũng đề nghị thành lập nhóm công tác để nghiên cứu biện pháp thúc đẩy phối hợp giữa Hợp tác Mekong - Lan Thương và Ủy hội Mekong (tổ chức gồm 4 nước hạ nguồn sông Mekong là Lào, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam), nghiên cứu các yêu cầu và triển vọng của việc Trung Quốc và Myanmar trở thành thành viên Hợp tác Mekong-Lan Thương.

Các Bộ trưởng chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị
Phát biểu tại cuộc họp báo sau Hội nghị, Bộ trưởng Bộ ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia Prak Sokhon cho biết: “Hội nghị Mekong-Lan Thương lần này nhằm tăng cường hợp tác mang tính chiến lược giữa các nước trong khu vực Mekong trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, vì lợi ích của người dân trong khu vực. Các Bộ trưởng ghi nhận những kết quả tích cực mà Hợp tác Mekong - Lan Thương đã đạt được như định hình cơ cấu và nội dung hợp tác với ba trụ cột là an ninh - chính trị, kinh tế và phát triển bền vững, văn hóa xã hội và giao lưu nhân dân; thành lập các nhóm công tác chuyên ngành để triển khai các dự án cụ thể; hoàn thành một số dự án “thu hoạch sớm” như Chương trình giao lưu cán bộ, Diễn đàn Phụ nữ, Diễn đàn các thành phố du lịch Mekong - Lan Thương”.

Các Bộ trưởng nhất trí tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Mekong - Lan Thương lần thứ 3 tại Trung Quốc trong năm 2017./.

Theo PV/VOV-Campuchia 

Chia sẻ bài viết