Tiếng Việt | English

09/04/2016 - 15:10

Hội nghị Ngoại trưởng G7 có thể ra tuyên bố về vấn đề Biển Đông

Tàu nạo vét của Trung Quốc tổ chức nạo vét, bồi đắp trái phép trên Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. (Nguồn: Reuters)

Theo hãng tin Đức DPA ngày 8/4, tại Hội nghị Ngoại trưởng các nước công nghiệp phát triển G7 ở Nhật Bản, các đại biểu muốn ra một tuyên bố về tình trạng căng thẳng hiện nay trên Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Với Trung Quốc, quốc gia đã tạo ra tiền lệ trên các quần đảo có tranh chấp bằng các thiết bị quân sự, thì những tuyên bố như vậy là một chủ đề gây tranh cãi lớn.

Bắc Kinh từng rất tức giận khi Liên minh châu Âu (EU) ngày 11/3 vừa qua ra một tuyên bố với những chỉ trích gay gắt chưa từng có đối với Trung Quốc.

Trong tuyên bố này, EU nêu rõ: "Mặc dù không nêu quan điểm về những tuyên bố chủ quyền đối với các vùng đất và vùng biển ở Biển Đông, song EU kêu gọi các bên giải quyết tranh cãi thông qua biện pháp hòa bình, làm rõ cơ sở các tuyên bố chủ quyền của mình phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS)."

Tuyên bố cũng nêu rõ: "EU quan ngại về việc triển khai tên lửa trên các đảo ở Biển Đông. Việc triển khai tạm thời hoặc lâu dài lực lượng hoặc thiết bị quân sự trên các cấu trúc đảo có tranh chấp ảnh hưởng tới an ninh khu vực và có thế đe doạ tự do hàng hải và hàng không là một quan ngại lớn"./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết