Tiếng Việt | English

10/07/2015 - 05:06

Hội nghị thượng đỉnh BRICS ra tuyên bố chung

Trong cuộc họp tại Ufa (Nga), Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS - gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) ngày 9/7 đã ra tuyên bố chung bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình ở Ukraine và cho rằng không có giải pháp quân sự cho cuộc xung đột tại nước này, đồng thời nhấn mạnh con đường duy nhất dẫn đến hòa giải là thông qua đối thoại chính trị toàn diện.


Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin (giữa) và các nhà lãnh đạo BRICS tại hội nghị. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngoài ra, các thành viên cũng ủng hộ sáng kiến của Nga về việc tổ chức tham vấn giữa các phe phái xung đột ở Syria tại thủ đô Moskva.

Trong tuyên bố chung, BRICS còn kêu gọi cải thiện tiến trình tái cơ cấu nợ quốc gia trong khuôn khổ Liên hợp quốc (LHQ) vì lợi ích của cả chủ nợ cũng như nước đi vay. BRICS cho rằng việc tái cơ cấu nợ thường thực hiện quá chậm và muộn, vì vậy không cho phép đảm bảo mức độ chấp nhận nợ cũng như việc tiếp cận thị trường trong dài hạn. Tuyên bố đồng thời kêu gọi các thành viên Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G-20) cũng như các định chế tài chính quốc tế tham gia tích cực vào các tiến trình này.

Bên cạnh đó, BRICS cũng kêu gọi các quốc gia khác chống lại mọi hình thức bảo hộ thương mại và hạn chế thương mại trá hình, đảm bảo ủng hộ hoạt động của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và của các tổ chức quốc tế khác. Tuyên bố lưu ý BRICS sẽ nỗ lực tăng cường quan hệ hợp tác để tạo điều kiện cho việc mở rộng và đa dạng hóa sự tham gia của các nước thành viên BRICS trong thương mại toàn cầu. Chiến lược này cũng nhấn mạnh tới sự cần thiết phải "phối hợp hành động trong WTO để soạn thảo các chương trình hành động và bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với việc hoàn tất vòng đàm phán Doha".

Tại hội nghị, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Ngân hàng Phát triển BRICS đang xem xét việc cấp tín dụng cho các dự án năng lượng và xây dựng cơ sở hạ tầng chuyển tải năng lượng.

Theo tuyên bố chung, Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 8 sẽ diễn ra ở Ấn Độ vào năm 2016./.

TN/Tin tức

Chia sẻ bài viết