Tiếng Việt | English

30/07/2019 - 15:52

Hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thi hành Luật Hôn nhân và gia đình

Hội nghị kịp thời đánh giá tác động tích cực, nhận diện những vấn đề tồn tại, vướng mắc để đưa ra giải pháp phù hợp về xây dựng pháp luật, áp dụng pháp luật và nâng cao nhận thức của nhân dân về pháp luật hôn nhân và gia đình.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Long An

Ngày 30/7, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thi hành Luật Hôn nhân và Gia đình (HNGĐ) năm 2014 với các tỉnh, thành phố. Thứ trưởng Bộ Tư pháp – Phan Chí Hiếu chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Long An, Phó Giám đốc Sở Tư pháp – Nguyễn Minh Thắng cùng các sở, ngành liên quan dự hội nghị.

Theo báo cáo của Bộ Tư pháp, từ thực tiễn cho thấy, Luật HNGĐ đã có những quy định đột phá về công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong lĩnh vực HNGĐ, nhận được sự đồng thuận cao từ xã hội cả trong nhận thức, xây dựng và áp dụng pháp luật.

Các quy định của Luật dần đi vào cuộc sống, tác động tích cực tới đời sống HNGĐ của người dân, ổn định nền tảng quan hệ xã hội, các quan hệ khác có liên quan, củng cố, hoàn thiện hơn chế độ HNGĐ Việt Nam, góp phần đáng kể vào việc bảo vệ, bảo đảm tốt hơn quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân theo tinh thần Hiến pháp.

Quy định của Luật HNGĐ và các văn bản hướng dẫn cơ bản đã bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất với văn bản pháp luật có liên quan, như Bộ luật Dân sự; Bộ luật Tố tụng Dân sự; Luật Đất đai; Luật Trẻ em; Luật Bình đẳng giới; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Quốc tịch;…

Về cơ bản, những chính sách lớn của Luật HNGĐ về các quyền nhân thân, tài sản trong quan hệ hôn nhân và gia đình đã được thể chế hóa tương đối đầy đủ bằng các văn bản, quy định, hướng dẫn chi tiết hoặc trong các văn bản pháp luật khác liên quan tạo sự thống nhất và đồng bộ hơn của hệ thống pháp luật về HNGĐ.

Bên cạnh đó, Luật HNGĐ và các văn bản hướng dẫn đã làm rõ hơn về chức năng, thẩm quyền của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong thi hành, áp dụng pháp luật về HNGĐ, qua đó góp phần bảo đảm quyền về HNGĐ của người dân được công nhận, tôn trọng, thực hiện, bảo vệ kịp thời, hiệu quả.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Tư pháp, việc thi hành Luật còn những hạn chế nhất định khi công tác tuyên truyền phổ biến, giới thiệu nội dung của Luật ở một số khu vực, lĩnh vực chưa thường xuyên, bất cập về sự đồng bộ, thống nhất trong quy định của Luật HNGĐ với quy định của pháp luật khác liên quan chậm được phát hiện và khắc phục.

Tại hội nghị, nhiều cơ quan, địa phương cũng tham gia phát biểu ý kiến về những khó khăn, vướng mắc còn gặp phải trong quá trình triển khai, áp dụng Luật HNGĐ vào thực tiễn.

Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp – Phan Chí Hiếu, hội nghị nhằm kịp thời đánh giá tác động tích cực, nhận diện những vấn đề tồn tại, vướng mắc, trên cơ sở đó đưa ra giải pháp phù hợp về xây dựng pháp luật, áp dụng pháp luật và nâng cao nhận thức của cơ quan, tổ chức, người dân về pháp luật hôn nhân và gia đình./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết