Tiếng Việt | English

31/10/2017 - 21:42

Hội Nhà báo đang làm rõ việc nữ nhà báo bị cấm xuất cảnh

Theo thông tin từ Công an TP Đà Nẵng, nhà báo Dương Thị Hằng Nga bị cấm xuất cảnh là do cơ quan công an đang điều tra, xác minh đơn tố cáo của ông Phan Văn Anh Vũ (còn gọi Vũ "nhôm") về một số bài viết của nhà báo này.

 

Nhà báo Dương Thị Hằng Nga - trưởng văn phòng đại diện tạp chí Giao Thông Vận Tải khu vực miền Trung và Tây Nguyên - Ảnh: FB Dương Thị Hằng Nga

Ngày 31/10, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Phan Hữu Minh - trưởng ban kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam - cho biết đã có văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng, Công an TP Đã Nẵng đề nghị phối hợp làm rõ việc cấm xuất cảnh nhà báo Dương Thị Hằng Nga - trưởng văn phòng đại diện tạp chí Giao Thông Vận Tải khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Trước đó, ngày 13/9, Hội Nhà báo nhận được đơn khiếu nại của bà Nga về việc bà làm thủ tục xuất cảnh đi Myanmar tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) thì bị công an cửa khẩu lập biên bản không cho xuất cảnh.

Lý do được đưa ra là vì bà Nga thuộc diện chưa được xuất cảnh theo đề nghị của Công an TP Đà Nẵng.

Bà Nga bức xúc vì trước đó không hề nhận được thông báo gì từ phía Công an TP Đà Nẵng.

Trong đơn khiếu nại, bà Nga phản ánh trong thời gian chăm bố chồng đi mổ tại bệnh viện, bà thường xuyên bị cơ quan công an triệu tập, thậm chí đưa người vào tận giường bệnh để xét hỏi.

Ông Minh cho biết ngày 30/9, Hội Nhà báo Việt Nam đã nhận được văn bản trả lời của Công an TP Đà Nẵng.

Theo nội dung văn bản này, Công an TP Đà Nẵng nhận được đơn của ông Phan Văn Anh Vũ - chủ tịch HĐQT Công ty xây dựng 79 - khiếu nại bà Nga đã viết một số bài báo có nội dung xúc phạm lợi ích hợp pháp của công ty, xúc phạm danh dự cá nhân ông.

Công an TP Đà Nẵng đã lập tổ công tác để điều tra, xác minh những nội dung mà ông Vũ khiếu nại. Cơ quan công an đã đề nghị cơ quan chức năng cấm xuất cảnh đối với bà Nga để phục vụ công tác xác minh, điều tra.

Công an TP Đà Nẵng cũng khẳng định việc đề nghị cấm xuất cảnh đối với bà Nga là đúng quy định của pháp luật.

Công an TP Đà Nẵng cũng giải thích do cần đảm bảo bí mật cho công tác điều tra nên cơ quan an ninh điều tra không thông báo cho đương sự biết việc đề nghị cấm xuất cảnh.

Về phản ảnh của bà Nga rằng công an đưa người vào tận bệnh viện để xét hỏi, văn bản của Công an TP Đà Nẵng giải thích "điều tra viên không tự tiện vào bệnh viện mà được bà Nga gọi điện mời. Điều tra viên cũng chỉ thăm hỏi động viên người ốm chứ không phải xét hỏi như phản ảnh của bà Nga".

Ông Minh cho biết thêm, Hội Nhà báo Việt Nam đang tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng để làm rõ sự việc và có biện pháp bảo vệ lợi ích hợp pháp của hội viên.

Trong đơn gửi Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan chức năng, bà Nga cho rằng vụ việc trên là vụ việc dân sự nhưng Cơ quan an ninh điều tra Công an TP Đà Nẵng đã hình sự hóa làm ảnh hưởng đến quyền công dân và tác nghiệp báo chí của bà.

Chiều 31/10, một lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng cho biết việc cấm xuất cảnh được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Vị này cũng nói cơ quan công an không hình sự hóa vụ việc.

Cùng ngày, nhà báo Dương Thị Hằng Nga cho biết việc cấm xuất cảnh đối với bà là không đúng quy định của pháp luật. Cũng theo bà Nga, sự việc này bắt nguồn từ loạt bài bà viết về dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước, Đà Nẵng.

Liên quan đến sự việc này, tại cuộc họp báo do UBND TP Đà Nẵng tổ chức ngày 26/10, bà Nga đã đặt câu hỏi với Công an TP Đà Nẵng về việc bà bị cấm xuất cảnh khi làm thủ tục xuất cảnh tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) nhưng bà lại không nhận thông báo liên quan đến việc này.

Tại buổi họp báo, đại tá Nguyễn Đức Dũng - trưởng phòng tham mưu tổng hợp Công an TP Đà Nẵng - cho biết đầu năm 2017, Công an TP Đà Nẵng tiếp nhận đơn tin báo tố giác tội phạm đối với công dân Dương Thị Hằng Nga.

Cơ quan an ninh điều tra Công an TP Đà Nẵng thực hiện các bước theo tiến trình tiếp nhận, xử lý thông tin tố giác tội phạm. Quá trình này được sự giám sát của Viện kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng.

Quá trình điều tra áp dụng nghị định 136 của Chính phủ và thông tư 21 của Bộ Công an đã ra lệnh cấm xuất cảnh 3 tháng đối với công dân Dương Thị Hằng Nga.

Ông Dũng cũng nói cần phân biệt rõ giữa vai trò của người làm báo với vai trò một công dân. Cơ quan an ninh điều tra thực hiện theo đúng thẩm quyền, quy định của luật pháp cho phép để phục vụ công tác điều tra, việc cấm xuất cảnh đó là đúng, không có gì sai phạm.

Hiện các kiến nghị của công dân Dương Thị Hằng Nga đang được cơ quan trả lời theo quy định của pháp luật.

Theo điều 21 văn bản hợp nhất nghị định số 07/VBHN-BCA ngày 31/12/2015 quy định về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, công dân Việt Nam ở trong nước chưa được xuất cảnh nếu thuộc một trong những trường hợp sau đây:

1. Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc có liên quan đến công tác điều tra tội phạm.

2. Đang có nghĩa vụ chấp hành bản án hình sự.

3. Đang có nghĩa vụ chấp hành bản án dân sự, kinh tế; đang chờ để giải quyết tranh chấp về dân sự, kinh tế.

4. Đang có nghĩa vụ chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nghĩa vụ nộp thuế và những nghĩa vụ khác về tài chính trừ trường hợp có đặt tiền, đặt tài sản hoặc có biện pháp bảo đảm khác để thực hiện nghĩa vụ đó.

5. Vì lý do ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm lây lan.

6. Vì lý do bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

 7. Có hành vi vi phạm hành chính về xuất nhập cảnh theo quy định của Chính phủ.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết