Tiếng Việt | English

15/12/2017 - 22:28

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị làm rõ vụ 3 phóng viên bị hành hung

Ngày 15/12, Chánh Văn phòng Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Long An - Trần Thị Vẹn cho biết, vừa nhận được công văn của Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị các ngành chức năng tỉnh Long An điều tra, xem xét khách quan, làm rõ sai phạm của các đối tượng cản trở, hành hung phóng viên theo đúng quy định của pháp luật.

Theo đó, Hội Nhà báo Việt Nam cũng gửi công văn với nội dung trên đến UBND tỉnh Long An, Công an tỉnh Long An, Công an huyện Thạnh Hóa.

Công văn nêu rõ, Hội Nhà báo Việt Nam với trọng trách bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của phóng viên, hội viên đề nghị UBND tỉnh Long An chỉ đạo Công an tỉnh Long An, Công an huyện Thạnh Hóa điều tra, xem xét khách quan, làm rõ sai phạm của các đối tượng liên quan trong vụ việc theo đúng quy định của pháp luật và thông tin để Hội Nhà báo Việt Nam được biết kết quả.

Một đối tượng bám theo xe của phóng viên và hăm dọa

Bên cạnh đó, ngày 15/12, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Long An cũng nhận được văn bản phúc đáp của Công an huyện Thạnh Hóa đối với công văn của Hội về đề nghị làm rõ, xử lý nghiêm vụ hành hung nhà báo, phóng viên xảy ra trên địa bàn huyện Thạnh Hóa.

Trong văn bản trả lời, Công an huyện Thạnh Hóa cho biết, căn cứ Điều 329 Bộ luật Tố tụng hình sự, Công an huyện Thạnh Hóa nhận thấy: Nội dung công văn của Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Long An thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thạnh Hóa. Theo đó, Công an huyện Thạnh Hóa đã chuyển công văn của Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Long An đến Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thạnh Hóa giải quyết theo thẩm quyền.

Như Báo Long An thông tin, sáng ngày 27/9/2017, 3 phóng viên Nguyễn Thị Mận (Báo Long An), Cao Thị Kim Ngân và Phạm Đức Cảnh (Đài Phát thanh và Truyền hình Long An) đến tìm hiểu, ghi nhận ý kiến bức xúc của người dân về việc Nhà máy Xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa xả trực tiếp nước rỉ từ rác ra kênh 3, ấp 3, xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa, gây ô nhiễm môi trường thì bị một nhóm người đến cản trở, hành hung và lấy thẻ nhớ quay phim.

Vụ việc được Công an huyện Thạnh Hóa xác minh, điều tra. Ngày 14/11/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An ra văn bản thông báo đã xác định được các đối tượng hành hung phóng viên. Tuy nhiên, thông báo cho biết không khởi tố vụ án hình sự với lý do "hành vi không cấu thành tội phạm”. Trong thông báo không đề cập đến vấn đề xử lý những đối tượng này. 

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạnh Hóa cũng chỉ ra nhiều yếu tố lạ lùng cho rằng, các phóng viên không bảo đảm yếu tố “đang thi hành công vụ” như đi tác nghiệp không có kế hoạch cụ thể bằng văn bản; khi tiếp xúc với người làm việc tại Nhà máy Xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa lại không giới thiệu là phóng viên báo, đài; khi tác nghiệp, các phóng viên này mặc trang phục không có logo của báo, đài./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết