Tiếng Việt | English

28/12/2017 - 11:02

Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Long An quán triệt thực hiện Luật Báo chí năm 2016

Ngày 27/12, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Long An tổ chức Hội nghị Quán triệt thực hiện Luật Báo chí năm 2016 và những quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam cho hội viên, phóng viên và những người làm báo trong tỉnh.

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam -Tiến sĩ Trần Bá Dung giới thiệu những điểm mới trong Luật Báo chí năm 2016

Tại đây, hội viên, phóng viên, những người làm báo trong tỉnh được Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam -Tiến sĩ Trần Bá Dung giới thiệu những điểm mới trong Luật Báo chí năm 2016; những tiêu chí của báo chí nhân văn; đạo đức nghề nghiệp người làm báo;...

Luật Báo chí  năm 2016 chính thức có hiệu lực vào ngày 01/01/2017. Luật có 6 chương, 61 điều (tăng 25 điều); trong đó, có 32 điều được xây dựng mới, 29 điều sửa đổi, bổ sung quy định của Luật Báo chí hiện hành. So với Luật Báo chí năm 1989, Luật Báo chí (sửa đổi) năm 1999, Luật Báo chí năm 2016 có nhiều điểm mới, tiến bộ hơn.

Một trong những nội dung mới rất quan trọng của luật là quy định rõ trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí của cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm; những thông tin cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền từ chối cung cấp thông tin. Đồng thời, luật quy định giới hạn việc cơ quan báo chí, nhà báo chỉ phải tiết lộ người cung cấp thông tin khi có yêu cầu bằng văn bản của Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân, Chánh án Tòa án Nhân dân cấp tỉnh và tương đương trở lên cần thiết cho việc điều tra, xét xử tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.

Hội viên, phóng viên và những người làm báo trong tỉnh được quán triệt thực hiện Luật Báo chí năm 2016

Luật còn bổ sung một số hành vi bị cấm trong hoạt động báo chí so với luật hiện hành như: Thông tin quy kết tội danh khi chưa có bản án của Tòa án; thông tin ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường về thể chất và tinh thần của trẻ em; thông tin về những chuyện gây hoang mang trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội và sức khỏe của cộng đồng.

Nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị báo chí thông tin sai sự thật, luật bổ sung một số quy định mới về cải chính như: Báo chí điện tử, ngoài việc đăng, phát lời cải chính, xin lỗi còn phải gỡ bỏ ngay thông tin sai sự thật đã đăng, phát. Các cơ quan báo chí, trang thông tin điện tử tổng hợp đăng, phát thông tin của cơ quan báo chí khác có nội dung phải cải chính, xin lỗi.

Luật cũng quy định rõ, báo chí được pháp luật bảo hộ khi bị đe dọa, uy hiếp tính mạng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên; phá hủy, thu giữ phương tiện, tài liệu, cản trở nhà báo, phóng viên hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật,...

Những người làm báo được pháp luật bảo hộ khi bị đe dọa, uy hiếp tính mạng, xúc phạm danh dự

Luật Báo chí năm 2016 ra đời góp phần tạo hành lang pháp lý rộng mở hơn cho sự phát triển của nền báo chí nước nhà. Thông qua hội nghị, giúp hội viên, phóng viên và những người làm báo trong tỉnh trau dồi kiến thức, nghiệp vụ, thực hiện tốt hơn những quy định của luật báo chí hiện hành; giữ gìn phẩm chất đạo đức nghề nghiệp người làm báo./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết