Tiếng Việt | English

04/06/2018 - 15:20

Hội thi Y tế cơ sở giỏi năm 2018 - Sân chơi bổ ích cho nhân viên ngành y

Hội thi Y tế cơ sở giỏi năm 2018 do Sở Y tế tổ chức thu hút 127 thí sinh là cán bộ, nhân viên y tế đến từ các trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh tham gia. Đây là sân chơi bổ ích, giúp cán bộ, nhân viên y tế cơ sở giao lưu, chia sẻ kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng giao tiếp, ứng xử với người bệnh.

Giao lưu, chia sẻ kiến thức chuyên môn

Có mặt từ sớm tại Hội trường Thống Nhất, các thí sinh tranh thủ ôn lại kiến thức, tiểu phẩm dự thi. Mỗi đội gồm 10 thí sinh trải qua 4 phần thi: Chào hỏi, kiến thức, tài năng và ý thức đồng đội. Các phần thi này gồm những nội dung về truyền thông thực hiện pháp luật, chính sách, các văn bản của Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế và các cấp chính quyền về công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân; kiến thức, kỹ năng, thực hành, xử lý các tình huống giao tiếp, ứng xử; trình bày các sáng kiến trong công tác tư vấn và chăm sóc sức khỏe ban đầu tại tuyến y tế cơ sở.

Hội thi là sân chơi bổ ích giúp đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế tuyến cơ sở trau dồi kiến thức, bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử với người bệnh

Hội thi là sân chơi bổ ích giúp đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế tuyến cơ sở trau dồi kiến thức, bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử với người bệnh

Tại hội thi, những màn chào hỏi được thể hiện bằng nhiều hình thức phong phú, lôi cuốn khán giả, cổ động viên. Không chỉ giới thiệu về tên đội, thành viên, thông qua những điệu múa, câu hò, vè, các đội khắc họa phần nào khó khăn, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn của đội ngũ y tế cơ sở. Phần thi kiến thức diễn ra khá căng thẳng, đòi hỏi thí sinh phải nắm và vận dụng các kiến thức tổng hợp. Các đội thi phải trả lời nhanh chóng, chính xác những câu hỏi trắc nghiệm mà Ban Tổ chức đặt ra. Đây là phần thi giúp cán bộ, nhân viên y tế cơ sở giao lưu, chia sẻ kiến thức chuyên môn.

Tạo sân chơi bổ ích

Hấp dẫn nhất trong hội thi là phần thi tài năng. Nhiều chủ đề quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày được sân khấu hóa qua các tiểu phẩm với các nội dung về nâng cao y đức, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế; chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình; bảo hiểm y tế; an toàn thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh; vệ sinh môi trường;...

Tiểu phẩm Kiểm tra sức khỏe định kỳ - lợi đủ đường của Trung tâm Y tế huyện Tân Hưng được chuẩn bị chu đáo, nói về tầm quan trọng của việc kiểm tra sức khỏe định kỳ. Chia sẻ với chúng tôi sau khi hoàn thành phần thi của đơn vị, bác sĩ Nguyễn Thị Chắm, công tác tại Trạm Y tế xã Vĩnh Châu B (huyện Tân Hưng), cho biết: “Để chuẩn bị tốt cho hội thi, chúng tôi tranh thủ tập luyện nhằm mang đến tiết mục có chất lượng, sát với nội dung. Qua hội thi, chúng tôi nâng cao hơn tinh thần trách nhiệm đối với công tác chăm sóc, phục vụ người bệnh”.

Tiểu phẩm hài “Mình ơi dừng lại” mang lại cho khán giả nhiều tiếng cười và ý nghĩa sâu sắc

Tiểu phẩm hài “Mình ơi dừng lại” mang lại cho khán giả nhiều tiếng cười và ý nghĩa sâu sắc

Mình ơi dừng lại là tiểu phẩm hài của Trung tâm Y tế huyện Châu Thành mang lại cho khán giả nhiều tiếng cười và ý nghĩa sâu sắc. Tiểu phẩm tuyên truyền giúp người dân nâng cao nhận thức: Mỗi cặp vợ chồng nên dừng lại ở 2 con để nuôi dạy tốt và góp phần làm giàu cho đất nước. Mỗi cán bộ y tế dù là diễn viên “cây nhà lá vườn” nhưng từ giọng điệu đến ngôn ngữ hình thể đều thể hiện khéo léo, uyển chuyển. Các “diễn viên” nhập vai giúp người xem thấy quan niệm “trọng nam, khinh nữ” của người chồng - một viễn cảnh vẫn tồn tại đâu đó, không còn phù hợp trong xã hội hiện đại.

Riêng tiểu phẩm Anh sẽ mua ngay của Trung tâm Y tế huyện Tân Trụ truyền tải thông điệp “Đóng góp khi lành, để dành khi đau ốm”, nói về tầm quan trọng cũng như lợi ích của việc tham gia bảo hiểm y tế. Việc sân khấu hóa công tác tuyên truyền là cách làm mới giúp người dân hiểu thêm về chính sách bảo hiểm y tế.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế - bác sĩ Huỳnh Minh Phúc đánh giá: “Hội thi bảo đảm được tính khách quan, nghiêm túc. Các phần thi được các đơn vị đầu tư khá đầy đủ từ nội dung đến hình thức. Đây là sân chơi bổ ích giúp đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế tuyến cơ sở trau dồi kiến thức, bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử với người bệnh”.

Kết thúc hội thi, Ban Tổ chức chỉ ra những điểm mạnh, hạn chế để các đơn vị rút kinh nghiệm. Sau 1 ngày tranh tài, hội thi khép lại với 11 đơn vị được khen thưởng. Trong đó, Trung tâm Y tế huyện Cần Giuộc đoạt giải nhất./.

Quang Nguyên - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết