Tiếng Việt | English

09/08/2015 - 10:47

Hội viên Hội nhà báo hướng về Đại hội lần thứ X Hội Nhà báo Việt Nam (nhiệm kỳ 2015-2020)

Đại hội lần thứ X Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra tại Hà Nội, từ ngày 7-9/8/2015 với sự tham dự của 502 đại biểu, đại diện cho hơn 22.000 hội viên nhà báo trên cả nước. Sau đây là ý kiến của hội viên đang công tác trên địa bàn tỉnh Long An hướng về Đại hội:

Đoàn Minh Triết (Hội viên Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Long An – Chi hội Đài huyện, thị, thành phố):

Trong nhiệm kỳ qua, hoạt động của Hội Nhà báo (HNB) tỉnh có nhiều tiến bộ. Công tác tổ chức được ổn định từ Ban Chấp hành đến các chi hội, nhất là công tác phát triển hội viên (HV).

Các phong trào thi đua do Hội phát động đều được HV tham gia tích cực, tạo sân chơi phục vụ chuyên môn, phát huy tài năng của HV và những người làm báo tỉnh nhà.

Tuy nhiên, hiện tại các chi hội hoạt động chưa mạnh, nhất là Chi hội Đài huyện, thị, thành phố do HV không tập trung, còn rời rạc, chưa có nhiều hoạt động mà phải trông chờ vào Hội cấp trên phát động.

Theo tôii, sắp tới,  chi hội Đài huyện, thị, thành phố nên chia cụm sinh hoạt rồi báo cáo bằng văn bản cho Hội để thuận tiện cho các HV ở xa.

Ngoài ra, qua thực tế, những mô hình chăn nuôi, trồng trọt có hiệu quả nhưng muốn tác nghiệp lại rất khó bởi tâm lý ngán ngại, không hợp tác của người dân khi tiếp xúc phóng viên. Do đó, để hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền cần có sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, sẵn sàng bảo vệ phóng viên khi có sự cố không mong muốn xảy ra.

PHẠM NGÂN (ghi)

 

Huỳnh Thị Thúy Phương – Phóng viên Báo Long An:

Là phóng viên trẻ, tôi cảm thấy cuộc sống và công việc hiện nay khá tốt. Chúng tôi được đơn vị và HNB tỉnh quan tâm tạo điều kiện làm việc và tham gia nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ do HNB Việt Nam tổ chức. Đây là cơ hội để HV, phóng viên trau dồi kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm trong quá trình tác nghiệp,,…

Hằng năm, HNB tỉnh còn tổ chức nhiều cuộc thi báo chí. Đó là sân chơi bổ ích cho người làm báo. Sau mỗi cuộc thi, phóng viên có thể đánh giá lại quá trình làm việc cũng như các sản phẩm báo chí của mình trong năm.

Tôi hy vọng, HNB tỉnh Long An nói riêng và HNB Việt Nam nói chung tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt, tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ hơn nữa và nâng chất các sân chơi báo chí để những người làm báo có cơ hội học hỏi và phát triển.

Lê Ngọc (ghi)

 

Lê Thị Thanh Tuyền (Thư ký Chi hội Nhà báo 1 - Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Long An):

Trong nhiệm kỳ qua, HNB Việt Nam nói chung, HNB VN tỉnh Long An nói riêng đã góp phần rất lớn trong công tác hỗ trợ HV, phóng viên hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mình.

Về công tác tư tưởng, chính trị, HNB tỉnh đã tổ chức quán triệt những chuyên đề về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Nghị quyết Hội nghị TW Đảng các khóa nhằm giúp HV nắm được những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước để phục vụ cho công tác tuyên truyền, đảm bảo đúng định hướng.

Về chuyên môn, nghiệp vụ, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động, bao gồm các lớp tập huấn, nhằm giúp HV nâng cao tay nghề, trau dồi nghiệp vụ. Các giải báo chí truyền thống hằng năm cũng thu hút được rất đông HV, PV tham gia, số lượng và chất lượng đều tăng qua từng năm.

Bên cạnh những kết quả, công tác báo chí của tỉnh vẫn tồn tại những vấn đề cần quan tâm. Đó là việc kiểm soát thông tin, đặc biệt với báo điện tử vẫn chưa chặt chẽ. Nhiều trang báo mạng vẫn còn xuất hiện thông tin giật gân, câu khách, những bài viết “xoáy” vào tình tiết bạo lực, khai thác đời tư, khơi gợi sự tò mò của độc giả.

Thực tế đã có nhiều cơ quan báo chí từng bị xử phạt hành chính khi đăng thông tin không chính xác. Một bộ phận PV chưa thực sự quan tâm đến đạo đức nghề nghiệp, làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của những người làm báo. Đặc biệt, tình trạng cản trở nhà báo khi tác nghiệp hoặc PV bị từ chối không cung cấp thông tin khi tác nghiệp vẫn còn xảy ra...

Trong nhiệm kỳ này, mong rằng HNB Việt Nam sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng có biện pháp bảo vệ quyền tác nghiệp chính đáng, hợp pháp của nhà báo có hiệu quả hơn, giúp họ yên tâm phát huy tay nghề./.

PHẠM NGÂN (ghi)

 

 

Chia sẻ bài viết