Tiếng Việt | English

04/08/2015 - 09:11

Hôm nay, xét xử 'ông trùm' đường dây buôn bán bán gần 2000 bánh heroin

Ông trùm ma túy Tàng Keangnam cùng đồng phạm hầu tòa vì liên quan đến đường dây buôn bán 2000 bánh heroin.

TAND tỉnh Bắc Ninh ngày 4/8 đưa vụ án Tráng A Tàng (tức Tàng Keangnam) và đồng bọn ra xét xử. Phiên tòa sẽ kéo dài từ ngày 4-8/8. Phiên tòa sẽ diễn ra tại Trại giam tỉnh Bắc Ninh.

HĐXX bao gồm 5 người, trong đó có 2 thẩm phán. Chánh án toà Hình sự ông Vũ Công Đồng sẽ ngồi ghế chủ tọa phiên tòa.

Trước đó, TAND tỉnh Bắc Ninh đã 2 lần hoãn phiên tòa xét xử vụ án Tàng Keangnam. Lần thứ nhất do luật sư chỉ định của Tàng Keangnam không đủ điều kiện tham gia tranh tụng. Lần thứ hai, một số luật sư có đơn xin hoãn phiên tòa.

Những “đầu nậu” chính trong đường dây buôn ma túy và một phần tang vật vụ án.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 3/2011, Sồng A Tồng thông báo cho Sồng A Nếnh cần mua 100 bánh heroin.

Sồng A Nếnh điện thoại cho Giàng A Chứ (ở bản Tà Dê, xã Lóng Luông, Mộc Châu, Sơn La) hỏi mua ma túy.

Khi Nếnh và Mùa đến lán của Chứ thì thấy Chứ lấy heroin xếp ra chiếu để Nếnh, Mùa và Tồng cùng thử.

Sau khi thống nhất giá cả là 6.850 USD/1 bánh heroin và số lượng mua là 80 bánh heroin xong thì Nếnh, Tồng và Mùa quay về nhà Nếnh.

Đến gần tối cùng ngày, Chứ chở bao tải bên trong có 80 bánh heroin sang nhà Nếnh.

Khi Chư đến, Nếnh gọi Mùa sang nhà cùng kiểm đếm, sau khi đếm đủ 80 bánh heroin, Nếnh và Mùa bê bao tải heroin để ở cửa bếp.

Sau khi Chứ về, Nếnh gọi cho Sồng A Tồng sang nhận ma túy, Nếnh bán cho Tồng với giá 6.950/1 bánh heroin.

Khoảng 1 tuần sau, Tồng trả 556.000 USD cho Nếnh. Trên đường Nếnh, Mùa, mang tiền đi trả cho Chứ thì bị Công an huyện Mộc Châu truy đuổi.

Mùa xuống xe ô tô, xách túi đựng tiền chạy qua nhà Vũ Văn Lâm ở bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, tỉnh Sơn La và chạy vào rừng.

Khi nghe tiếng hô: "Đứng lại", Mùa sợ quá, vứt lại túi tiền rồi lăn xuống khe núi trốn thoát. Lúc đó, Mùa quan sát thấy có ba cán bộ Công an huyện Mộc Châu nhặt túi tiền Mùa vứt bỏ lại.

Đối với số cán bộ trong tổ công tác của công an huyện Mộc Châu đã truy đuổi và thu giữ số tiền mua bán trái phép chất ma túy do Mùa vứt lại khi chạy trốn, Cơ quan điều tra Bộ Công an ra quyết định tách tài liệu có liên quan để tiếp tục điều tra làm rõ và sẽ xử lý...

Cáo trạng cho rằng, đây là vụ mua bán trái phép chất ma túy đặc biệt nghiêm trọng do Tráng A Tàng chủ mưu, cầm đầu trong vụ án, trực tiếp điều hành việc mua bán trái phép chất ma túy trong đường dây.

Các bị cáo trong vụ án chủ yếu là người thân trong gia đình, đã tổ chức, hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào qua Sơn La về Bắc Giang tiêu thụ. Bọn chúng hoạt động trong thời gian dài, mua bán trót lọt số lượng ma túy "khủng".

"Ông trùm" Tráng A Tàng là con trai của Trưởng bản Lũng Xá Tráng A Chư, và cũng là một trong những người nối dõi dòng họ Tráng A có uy tín nhất ở vùng “thánh địa ma tuý” này.

Anh ta chọn nhà bố đẻ làm nơi tập kết ma tuý của các đối tượng vận chuyển ma tuý có vũ trang từ Lào sang, sau đó phân chia để bán cho các đầu mối tiêu thụ. Anh trai duy nhất của Tàng là Tráng A Lầu cũng chính là kẻ buôn ma tuý có "số má".

Một chiếc vòi bạch tuộc khác trong đường dây buôn bán ma túy của Tàng Kengnam là bố vợ anh ta - Giàng A Đua.

Theo tài liệu trinh sát, mỗi tháng Đua xuất khoảng 2.000 bánh heroin, lúc cao điểm, đối tượng này khống chế tới 70% lượng heroin ở Mộc Châu.

Đã nhiều lần thoát hiểm trong các vụ án khác khi đồng bọn lần lượt bị tóm và lãnh án tử, đến nay, khi cả con trai, con gái, con rể đều bị bắt, riêng Giàng A Đua vẫn may mắn trốn thoát.

Kết quả điều tra đủ cơ sở kết luận: Trong thời gian từ năm 2009 đến 26/7/2013, Tráng A Tàng đã cùng đồng bọn thực hiện 13 hành vi mua bán trái phép 1.791 bánh heroin tương đương 626.918,058g heroin và 553 viên ma túy tổng hợp có trọng lượng 51,5 gam.

Mở rộng điều tra vụ án, cơ quan công an tiếp tục làm rõ, Giàng A Nhà cùng đồng bọn đã 6 lần mua bán trái phép 390 bánh heroin, tương đương 136.514,82g heroin và 80 viên ma túy tổng hợp.

Trong số các bị cáo bị truy tố lần này có Tráng A Ký hiện đang chờ chấp hành bản án tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy./.

Việt Đức/VOV.VN
 

Chia sẻ bài viết