Tiếng Việt | English

04/07/2020 - 11:12

Hơn 11 triệu người trên toàn cầu nhiễm Covid-19

Số liệu thống kê của trang Worldometers tính đến sáng 4/7 cho biết, tổng số người mắc Covid-19 trên toàn cầu là 11.174.759, trong đó có 528.317 trường hợp tử vong.

Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, hơn 50.357 ca nhiễm mới và 567 trường hợp thiệt mạng được ghi nhận trong 24 giờ qua, nâng tổng số người nhiễm và tử vong lên lần lượt là 2.886.041 và 132.052.

Giới chức y tế Mỹ cảnh báo dịp Quốc khánh 4/7 quyết định liệu tình hình dịch bệnh tại nước này có tồi tệ hơn không. Bởi đây là lúc nhiều bữa tiệc bể bơi đông đúc, các buổi dã ngoại và diễu hành kỷ niệm được tổ chức.

Ngoài ra, người dân Mỹ sẽ nhân cơ hội dịp nghỉ lễ bỏ qua những biện pháp ‘cách ly xã hội’ tới các bãi biển, nhà hàng hoặc tụ họp gia đình. Trong khi đó, số ca nhiễm bệnh tại nước này những ngày gần đây luôn tăng với tốc độ chóng mặt.


Dịp nghỉ Quốc khánh 4/7 có thể khiến dịch Covid-19 tại Mỹ bùng phát mạnh hơn. Ảnh: AP

“Chúng tôi sẽ không bắt giữ mọi người vì tụ họp đông người, nhưng chắc chắn chúng tôi không khuyến khích việc này. Các nhóm nhỏ gia đình khi tụ tập cũng cần phải cẩn thận. Đừng sử dụng chung đồ vật, không nên đưa qua đưa lại đồ vật, bởi có thể bạn đang làm lây nhiễm virus đấy”, AP trích lời Giám đốc Y tế hạt King và Seattle Jeff Duchin nói.

Bộ Y tế Brazil ngày 3/7 phát hiện gần 42.000 ca nhiễm Covid-19 mới, đưa tổng số người bệnh ở nước này lên 1.543.341. Ngoài ra có thêm 1.264 ca tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng số người thiệt mạng lên 63.254.

Nước Nga trong 24 giờ qua ghi nhận thêm 176 ca tử vong do Sars-CoV-2, đưa số người thiệt mạng lên ít nhất 9.859. Đồng thời số ca bệnh mới được phát hiện là 6.178, nâng tổng số người nhiễm virus ở nước này lên 667.883.

Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết đời sống người dân nước này sẽ khó có thể trở lại bình thường trước tháng 2/2021, do mỗi ngày vẫn ghi nhận thêm hàng nghìn ca nhiễm mới. Đồng thời, nếu các biện pháp phòng bệnh không được áp dụng nghiêm ngặt thì sẽ có thêm hàng triệu người chết tại Nga.

Ổ dịch lớn thứ tư thế giới là Ấn Độ báo cáo thêm 22.721 ca nhiễm và 444 ca tử vong, nâng tổng số lên lần lượt là 649.889 và 18.669.

Một số thành phố của Ấn Độ như Navi Mumbai, Panvel và Ulhasnagar ngày 3/7 đã công bố áp đặt lệnh phong tỏa có hiệu lực 10 ngày để ngăn chặn dịch bệnh, trong bổi cảnh số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày tại nước này tiếp tục tăng cao.

Reuters cho biết thủ đô Tokyo, Nhật Bản thông báo phát hiện thêm 124 ca nhiễm Covid-19 mới, nhiều hơn 107 trường hợp phát hiện một ngày trước đó. Số ca bệnh mới này chủ yếu từ các lao động về đêm ở các quận Shinjuku và Ikebukuro.

Tuy nhiên, bất chấp số ca nhiễm bệnh tiếp tục tăng cao, Thị trưởng thành phố Tokyo Yuriko Koike thấy việc công bố tình trạng khẩn cấp tại đây là không cần thiết. “Chúng tôi sẽ ngăn chặn dịch bệnh phát tán, trong khi vẫn duy trì cuộc sống thường ngày”, Reuters trích lời bà Koike nói.

Reuters dẫn nguồn tin chính phủ Pakistan thông báo Ngoại trưởng nước này Shah Mehmood Qureshi đã dương tính với virus Sars-Cov-2, chỉ vài ngày sau khi ông có cuộc gặp với Đặc phái viên Mỹ tại Afghanistan Zalmay Khalizad tại thủ đô Islamabad. “Chiều 3/7 tôi sốt nhẹ và ngay lập tức tự cách ly tại nhà. Hiện tôi cảm thấy ổn và sẽ tiếp tục công việc của mình tại gia”, Reuters trích bài viết Twitter của ông Qureshi.


Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qureshi. Ảnh: AP

Việc Ngoại trưởng Pakistan nhiễm Covid đang dấy lên mối lo ngại rằng nhiều quan chức chính phủ nước này có thể cũng mắc virus. Bởi ông Qureshi từng có buổi gặp mặt Thủ tướng Imran Khan tại quốc hội, đồng thời góp mặt trong cuộc họp nội các diễn ra hôm 1/7 vừa qua.

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 3/7 thông báo tổ chức cho phép sử dụng thuốc Remdesivir trong việc điều trị Covid-19. “Việc ủy quyền cho một loại thuốc đầu tiên trong việc điều trị Covid-19 là một bước tiến quan trọng trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh này”, Sputnik dẫn thông cáo của Uỷ viên Y tế Stella Kyriakides.

Cơ quan Thuốc men châu Âu (EMA) trước đó luôn ủng hộ việc sử dụng Remdesivir trong việc điều trị bệnh, do các cuộc thử nghiệm loại thuốc này đều mang lại kết quả tích cực. Cụ thể, các bệnh nhân nhiễm Covid từng sử dụng Remdesivir hồi phục nhanh hơn bốn ngày so với những bệnh nhân chỉ dùng các loại thuốc thông thường./.

Theo Vietnamnet

Chia sẻ bài viết