Tiếng Việt | English

22/08/2015 - 14:16

Hơn 18.000 phạm nhân đủ điều kiện được đặc xá tha tù trước thời hạn

Dự kiến đợt đặc xá nhân dịp Quốc khánh 2/9 năm nay sẽ có khoảng trên 18.000 phạm nhân đủ điều kiện được đặc xá tha tù trước thời hạn.

 Sáng nay (22/8), tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương năm 2015 chủ trì cuộc họp xét duyệt danh sách đề nghị Chủ tịch nước đặc xá tha tù trước thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện đặc xá nhân dịp Quốc khánh 2/9.

Tham dự cuộc họp có Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, cùng các thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị đặc xá năm 2015.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, nhân đạo và khoan hồng là một chính sách lớn của Đảng và Nhà nước ta đối với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm để phạm nhân tái hoà nhập cộng đồng, xoá bỏ mặc cảm tội lỗi, sống có ích cho xã hội.

Đến thời điểm này, Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương đã tiến hành thẩm định trên 18.000 hồ sơ đề nghị đặc xá cho phạm nhân của các trại giam, trại tạm giam thuộc Bộ Công an và Bộ Quốc phòng quản lý.

Để việc xét duyệt bảo đảm chặt chẽ, đúng pháp luật, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của đợt đặc xá theo chủ trương của Đảng, Nhà nước, Hội đồng sẽ xem xét từng trường hợp đề nghị đặc xá theo một quy trình chặt chẽ theo đúng quy định của luật đặc xá, Quyết định của Chủ tịch nước và hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá.

Sau cuộc họp ngày hôm nay, Hội đồng tư vấn đặc xá sẽ trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân được đặc xá đợt 2/9/2015 để xem xét quyết định.

Dự kiến đợt đặc xá này sẽ có khoảng trên 18.000 phạm nhân đủ điều kiện được đặc xá tha tù trước thời hạn.

Báo cáo của Hội đồng tư vấn đặc xá, từ 2009 đến nay, Nhà nước ta đã thực hiện 5 đợt đặc xá tha tù trước thời hạn cho hơn 63.000 phạm nhân. Đợt đặc xá gần đây nhất, năm 2013, tỷ lệ tái phạm tội chiếm trên 0,7%, nhờ đó tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại các địa phương được đảm bảo, không xảy ra phức tạp do người được đặc xá gây nên./.

Văn Hiếu/VOV - Trung tâm Tin

Chia sẻ bài viết