Tiếng Việt | English

29/08/2015 - 19:23

Hơn 18.000 phạm nhân được đặc xá dịp Quốc khánh 2/9

Trong 18.298 phạm nhận được đặc xá dịp Quốc khánh 2/9 có 34 phạm nhân thuộc 7 quốc tịch nước ngoài.

Sáng 28/8, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Công an, Tòa án nhân dân Tối cao, Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho những phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và những phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành phạt tù có điều kiện. Ông Giang Sơn - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước chủ trì buổi họp báo.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Giang Sơn cho biết, xuất phát từ chính sách nhân đạo, Đảng và Nhà nước đã tiến hành nhiều đợt đặc xá tha tù cho những phạm nhân có quá trình cải tạo, lao động, học tập tốt, trở về với cộng đồng và những phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành phạt tù có điều kiện theo quy định của pháp luật.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Giang Sơn công bố quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2015.

Đặc xá nhân dịp 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 một lần nữa tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội.

Tuy nhiên đối với các phạm nhân được đặc xá thì các hình phạt bổ sung khác như: Cấm đảm nhận chức vụ, cấm cư trú, quản chế, phạt tiền… sau khi được đặc xá vẫn phải chấp hành đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Ông Giang Sơn khẳng định, chính sách nhân đạo này không chỉ dừng lại ở việc đặc xá, tha tù trước thời hạn mà còn thể hiện ở việc tạo điều kiện để những phạm nhân được đặc xá tha tù tái hòa nhập cộng đồng.

Ông Giang Sơn cho biết: “Thực tiễn cho thấy, qua các đợt đặc xá là cơ hội để mỗi phạm nhân suy xét lại những lỗi lầm mà họ đã phạm phải, đánh giá kết quả cải tạo của mình, kiên quyết dứt bỏ quá khứ tội lỗi, phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội. Qua báo cáo của Bộ Công an, tuyệt đại đa số phạm nhân được đặc xá có ý thức hoàn lương, hướng thiện nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng. Trong đó có nhiều người có cuộc sống ổn định, có người thanh đạt và tham gia đóng góp tích cực vào các hoạt động của xã hội, được ghi nhận”.

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, ông Giang Sơn công bố quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2015 quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho 18.298 phạm nhận đang chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2015 và Quyết định số 1901 của Chủ tịch nước đặc xá cho 225 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù, 16 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2015. Cả hai quyết định này có hiệu lực từ ngày 31/8/2015.

Tại họp báo, các phóng viên trong và ngoài nước nêu nhiều câu hỏi về tạo công ăn việc làm cho số người được tha tù; số người nước ngoài được đặc xá; số phạm nhân phạm tội tham nhũng được tha tù và số tiền khắc phục.

Thứ trưởng Bộ ngoại giao Hà Kim Ngọc cho biết, trong dịp đặc xá năm nay có 34 phạm nhân thuộc 7 quốc tịch nước ngoài được đặc xá.

Tại buổi họp báo, đại diện Bộ Công an làm rõ thêm về một số nội dung như: Điều kiện được đặc xá; số lượng phạm nhân nữ được đặc xá và số lượng phạm nhân tội tham nhũng được đặc xá dịp này. Trong dịp đặc xá lần này 2 phạm nhân là Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý đủ điều kiện để đặc xá và đã có tên trong danh sách đặc xá năm 2015./.

Việt Cường/VOV-Trung tâm Tin 

Chia sẻ bài viết