Tiếng Việt | English

10/02/2020 - 05:04

Hơn 3 triệu công dân EU nộp đơn xin ở lại Anh sau Brexit

Hơn 3 triệu trên ước tính tổng số 3,4 triệu người Châu Âu tại Anh đã nộp đơn xin tiếp tục sinh sống và làm việc tại nước này sau Brexit.

Theo số liệu mới nhất từ Bộ Nội vụ Anh, hơn 3 triệu trên ước tính tổng số 3,4 triệu người Châu Âu tại Anh đã nộp đơn xin tiếp tục sinh sống và làm việc tại nước này sau Brexit. Ba nước có số lượng người đăng ký cao nhất lần lượt là Romania, Ba Lan và Italy.

(Ảnh: metro.co.uk)
Công dân Liên minh châu Âu và công dân các nước Khu vực Kinh tế Châu Âu (EEA) là Iceland, Liechtenstein và Na Uy cũng như Thụy Sĩ sẽ phải đăng ký nếu muốn tiếp tục sinh sống và làm việc tại Anh sau thời hạn 30/6/2021.

Khi được chấp thuận, công dân các nước này có thể sử dụng các dịch vụ y tế quốc gia, đi học, tiếp cận công quỹ và các chế độ phúc lợi khác hay xuất nhập cảnh ra vào Anh. Tuy nhiên trước hết, họ phải chứng minh được nhân thân, đưa ra bằng chứng rằng mình đang sinh sống tại Anh và khai báo án hình sự (nếu có).

Với hơn 3 triệu người nộp đơn xin định cư, Chương trình định cư Anh cho công dân Châu Âu sau Brexit có quy mô lớn nhất trong lịch sử Anh với số lượng hồ sơ xử lý mỗi ngày lên tới 20.000 trường hợp.

Bộ Nội vụ Anh cho biết 2,7 triệu người trong số này đã được cấp quyền định cư. Cụ thể, 58% được công nhận quy chế định cư (giành cho những người đã sống ở Anh trong 5 năm liên tục), 42% còn lại được cấp quy chế tiền định cư (khi chưa đủ 5 năm sống liên tục ở Anh) và sẽ phải nộp đơn đăng ký lại khi đã sống đủ 5 năm liên tục tại Anh./.

Hải Đăng/VOV-Praha

Chia sẻ bài viết