Tiếng Việt | English

29/03/2017 - 19:58

Hơn 6.800 tỷ đồng nợ đọng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp

Việt Nam đặt mục tiêu đến 2020, 50% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm xã hội.

Đây là thách thức lớn, do số đối tượng tham gia bảo hiểm còn thấp, tình trạng nợ, trốn đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) ở mức cao, công thức tính lương chưa hợp lý... Thông tin này được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác phối hợp tuyên truyền giữa BHXH với các cơ quan báo chí sáng nay (29/3) tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Hội nghị trang bị kiến thức về BHXH, BHYT cho phóng viên các cơ quan báo chí.

Đến nay, cả nước có khoảng 13 triệu người lao động tham gia đóng BHXH, chiếm khoảng 24,5% và khoảng 20% số lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Trong khi đó, tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH và bảo hiểm thất nghiệp vẫn ở mức cao, với hơn 6.800 tỷ đồng.

Thời gian qua, các cơ quan thông tin đại chúng đã tăng thời lượng phát sóng, đăng nhiều tin bài về chính sách bảo hiểm xã hội, nêu lên các vấn đề “nóng” như” lạm dụng, trục lợi, trốn đóng BHXH, BHYT… đã góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm Luật Bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, công tác phối hợp tuyên truyền giữa BHXH Việt Nam và các cơ quan truyền thông, báo chí vẫn còn hạn chế, hiệu quả tuyên truyền chưa cao.

Ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam mong muốn, các cơ quan thông tin đại chúng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền: “Sự phối hợp đồng hành với cơ quan báo chí truyền thông là một trong những mũi nhọn của giải pháp hữu hiệu nhất. Do đó, chúng tôi phối hợp chặt chẽ hơn nữa để cung cấp thông tin, số liệu để tuyên truyền người dân hiểu rõ trách nhiệm của mình, quyền lợi của mình.

Qua đó họ tự bảo vệ và phối hợp với cơ quan thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội để tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ”./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích