Tiếng Việt | English

01/09/2015 - 08:43

Hỗn loạn bên ngoài tòa nhà Quốc hội Ukraine, 100 người thương vong

Ngày 31/8, cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát bên ngoài tòa nhà Quốc hội khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov cho biết, 1 cảnh sát đã thiệt mạng sau khi được đưa vào bệnh viện. Ngoài ra 122 người bị thương, trong đó có 11 người trong tình trạng nguy kịch.

Đụng độ bên ngoài tòa nhà quốc hội Ukraine. (ảnh: Reuters)

Trong số những người bị thương ít nhất có ba nhà báo - một người quay phim của kênh truyền hình địa phương và hai phóng viên người Pháp. Cảnh sát đã bắt giữ hơn 30 người trong các vụ đụng độ xảy ra bên ngoài tòa nhà quốc hội nước này.

Vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình nói trên xảy ra sau khi Quốc hội Ukraine bỏ phiếu thông qua dự thảo sửa đổi hiến pháp về trao quy chế đặc biệt cho các tỉnh miền Đông theo đề xuất của Tổng thống Poroshenko.

Dự luật gây tranh cãi này được thông qua trong phiên bỏ phiếu lần một với 265 phiếu ủng hộ, song theo Hiến pháp Ukraine, dự thảo sửa đổi này vẫn cần phải được Quốc hội thông qua lần hai với tỷ lệ ủng hộ bắt buộc là tối thiểu 300 phiếu.

Sau khi những vụ đụng độ chết người xảy ra, Tổng thống Poroshenko đã lên án các vụ đụng độ người bên ngoài tòa nhà quộc hội đồng thời bảo vệ ý kiến cho rằng, dự thảo hiến pháp về trao quy chế đặc biệt cho các tỉnh miền Đông là cần thiết: “Điều gì sẽ xảy ra nếu Quốc hội không bỏ phiếu cho việc sửa đổi hiến pháp? Số phận của một liên minh quốc tế ủng hộ Ukraine sẽ bị suy yếu đáng kể. Bức tranh ảm đạm về việc một mình Ukraine đấu tranh chống lại kẻ thù sẽ trở thành một mối đe dọa thực sự.”

Cải cách hiến pháp là một phần trong thỏa thuận hòa bình Minsk được ký giữa chính quyền Ukraine và lực lượng đối lập ở miền Đông hồi tháng 2 vừa qua. Cải cách này liên quan tới việc phân quyền, có tính đến các khu vực nhất định thuộc hai tỉnh Donetsk và Lugansk, với sự đồng ý của đại diện các khu vực này, cũng như thông qua luật về quy chế đặc biệt cho các khu vực đó.

Hiện tình hình tại khu vực miền Đông Ukraine vẫn diễn biến hết sức căng thẳng, số vụ nã pháo, tên lửa và số dân thường thiệt mạng không ngừng tăng lên trong những tuần qua. Theo số liệu thống kê, kể từ tháng 4/2014, cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine đã khiến hơn 6.800 người thiệt mạng, hơn 17.000 người bị thương và hơn 1 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn./.

Vũ Anh Tuấn/VOV- Trung tâm Tin 

Chia sẻ bài viết