Tiếng Việt | English

12/06/2017 - 20:34

Hôn nhân có thực sự tốt cho sức khoẻ?

Hôn nhân có thực sự tốt cho sức khỏe hay không là vấn đề còn tranh cãi. Tuy nhiên, một vài nghiên cứu mới đây cho thấy, hôn nhân tốt hay hại sức khỏe còn phụ thuộc vào người mà bạn kết hôn.

Hôn nhân chắc chắn sẽ tốt cho bạn – đây là điều mà các nhà viết kịch bản của Disney, những người cổ hủ, chế độ gia trưởng đều… khẳng định. Nhưng có những nghiên cứu cụ thể lại cho thấy hai mặt của vấn đề “về chung một nhà” này.

Khả năng sống sót cao “nhờ" người kia… cằn nhằn

Các nhà nghiên cứu tại trường Aston ở Birmingham phân tích dữ liệu từ hơn 900.000 bệnh nhân cho thấy, những người đã kết hôn mà mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, huyết áp cao, cholesterol cao, đau tim có tỷ lệ sống sót cao hơn so với những người độc thân.

Nguyên nhân một phần là bệnh nhân được "đối tác" chăm sóc, điều chỉnh hành vi. Chẳng hạn như việc vợ/chồng bạn cằn nhằn về vấn đề gì đó khiến bạn thay đổi lối sống và ít ra thì cũng chịu khó uống thuốc hơn khi bị bệnh.


Ảnh minh họa: Getty Images

Dù hay bị cằn nhằn nhưng tinh thần… tốt hơn

Các nghiên cứu khác cho thấy, những người kết hôn có mức cortisol thấp hơn, hoóc môn căng thẳng ít hơn so với những người độc thân.

Khi lập gia đình, người ta cũng ít bị ảnh hưởng bởi cảm giác chán nản hoặc lo lắng. Điều này quả đáng ngạc nhiên – nhưng các nhà khoa học nói thế.

Sức khỏe sẽ bất ổn nếu ly hôn hoặc góa

Một nghiên cứu năm 2009 của Đại học Chicago cho thấy, ở khía cạnh nào đó, những người đã ly hôn hoặc góa bụa có sức khoẻ tệ hơn so với những người chưa từng lập gia đình;

Các nhà khoa học cũng nhận thấy rằng, ở tuổi trung niên, những người đã kết hôn và những người chưa từng lập gia đình, sống lâu hơn những người trải qua một cuộc "chia tay" hôn nhân.

Hạnh phúc của một cuộc hôn nhân dường như là một phần quan trọng quyết định vấn đề sức khỏe mỗi người. Các nghiên cứu cho thấy, một cuộc hôn nhân căng thẳng có thể làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Nếu bạn đã kết hôn và hạnh phúc thì tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu có sự trục trặc thì mỗi người lên tìm cách “chỉnh sửa”, “vá lỗi” để cuộc hôn nhân kết thúc tốt đẹp hơn, đặc biệt là tránh những nguy cơ sức khỏe khi về già./.

VOH/(Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết