Tiếng Việt | English

28/10/2015 - 14:40

Hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam – Campuchia

Hôm qua, ngày 27-10-2015, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam - Lê Hoài Trung và Quốc vụ khanh, Bộ Nội vụ và Hợp tác quốc tế Campuchia- Prum Sokha, đồng chủ trì buổi họp trù bị Hội nghị Hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ 8 tại TP.HCM. Tham dự hội nghị có lãnh đạo nhiều bộ, ngành, lãnh đạo các tỉnh biên giới Việt Nam và Campuchia.


Đại biểu tham dự hội nghị

Hội nghị đánh giá kết quả triển khai các thỏa thuận từ Hội nghị Hợp tác và Phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam-Campuchia lần thứ 7 (tháng 3-2012) đến nay.

2 bên hài lòng nhận thấy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Campuchia tiếp tục được củng cố và phát triển tốt đẹp; đánh giá cao sự phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương biên giới hai nước tích cực triển khai hiệu quả các thỏa thuận, góp phần quan trọng đưa tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt trên 3.292 triệu USD trong năm 2014, trong 9 tháng năm 2015, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 bên đạt khoảng 2,3 tỉ USD, (tăng gần 4% so với cùng kỳ năm 2014).

Sau khi 2 bên ký kết Hiệp định trao đổi hàng hóa, thương mại song phương, xúc tiến đầu tư, nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam vào Campuchia trên các lĩnh vực quan trọng như: Ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, viễn thông,... đã góp phần quan trọng vào việc tăng trưởng kinh tế và thương mại giữa 2 nước. Tính đến hết tháng 9-2015, có 172 dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia, tổng vốn đạt 3,61 tỉ USD, đứng thứ 2 trong số 67 quốc gia và vùng lãnh thổ có hoạt động đầu tư tại Campuchia. Trong 9 tháng của năm 2015, số doanh nghiệp đầu tư sang Campuchia tăng với 5 dự án được cấp phép và 6 dự án điều chỉnh vốn tăng; tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng vốn là 211 triệu USD. Một số dự án đã phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Campuchia.

Ngoài ra, hợp tác trên các lĩnh vực nông-lâm-ngư nghiệp, công nghiệp-mỏ và năng lượng, giao thông và xây dựng kết cấu hạ tầng, viễn thông, giáo dục-đào tạo, y tế,… đạt những kết quả tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực cho nhân dân vùng biên giới 2 nước.

Công tác phân giới cắm mốc tiếp tục được triển khai tích cực; an ninh, trật tự khu vực biên giới được giữ vững; hoạt động giao lưu hữu nghị nhân dân các tỉnh biên giới 2 nước được quan tâm thúc đẩy, góp phần tăng cường sự hiểu biết, đoàn kết, hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau giữa nhân dân 2 nước,…

Hội nghị tập trung thảo luận những kết quả, thuận lợi cũng như khó khăn của quá trình hợp tác và phát triển trong thời gian qua. Trong ngày hôm nay, 28-10, hội nghị tiếp tục làm việc và đưa ra thông cáo chung nhằm đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giữa các tỉnh biên giới, đáp ứng yêu cầu hợp tác và phát triển ngày càng tăng của 2 nước./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết