Tiếng Việt | English

28/06/2017 - 19:33

Hợp tác xã chăn nuôi gà Tân Mỹ liên kết sản xuất

Nhằm ổn định đầu ra cho các hộ chăn nuôi gà, Hợp tác xã (HTX) Chăn nuôi gà Tân Mỹ được thành lập từ tháng 4/2016 với 30 xã viên trên nền tảng là các hộ chăn nuôi gà của 2 nhóm chăn nuôi theo quy trình VietGAHP ở xã Tân Lân và Mỹ Lệ (huyện Cần Đước, tỉnh Long An)

Hiệu quả bước đầu

HTX gồm 30 thành viên với số lượng chăn nuôi gần 80.000 con, trong đó có 30.000 con gà thịt và 50.000 con gà lấy trứng.

Hợp tác xã – liên kết sản xuất là mong muốn của người chăn nuôi

Theo Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX - Võ Đông Triều, khi mới thành lập, HTX gặp nhiều khó khăn về cơ chế hoạt động, nguồn vốn và đầu ra của sản phẩm. Tuy nhiên, được sự hỗ trợ, hướng dẫn từ các cơ quan, ban, ngành vào đầu tháng 4/2017, HTX ký kết hợp đồng với Công ty (Cty) Gà giống Đại Việt có trụ sở đặt tại Bình Dương. Trong đó, Cty sẽ cung cấp gà giống (giống gà Bến Tre) với số lượng 10.000 con gà 1 ngày tuổi, các xã viên HTX thực hiện nuôi gà theo quy trình VietGAHP; sau khoảng 4 tháng nuôi, Cty Đại Việt thu mua gà thịt với giá 62.000 đồng/kg.

Bên cạnh đó, HTX cùng với Cty Thức ăn Kyodo Sojcts (huyện Bến Lức) ký hợp đồng cung cấp thức ăn cho các xã viên với hình thức giao thức ăn tận nơi, xã viên chi trả tiền mặt 50%, phần còn lại sẽ thanh toán sau khi bán gà.

“Việc ký hợp đồng cung cấp gà giống, thức ăn và bao tiêu sản phẩm với 2 Cty trên giúp các xã viên giảm chi phí về thức ăn do không phải qua trung gian, con giống bảo đảm nguồn gốc, chất lượng; đầu ra sản phẩm ổn định giúp xã viên yên tâm phát triển sản xuất” - ông Triều cho biết thêm.

Theo bà Trần Thị Bé Hai - thành viên HTX: “Hiện, gia đình tôi có khoảng 2.000 con gà thịt chăn nuôi theo hướng VietGAHP. Trước đây, các hộ chăn nuôi như chúng tôi luôn gặp khó khăn về đầu ra sản phẩm.Những năm trước, chúng tôi luôn đối mặt với giá cả bấp bênh, không có đầu ra ổn định.Nay, khi tham gia HTX và được ký hợp đồng tiêu thụ với Cty, tôi rất vui mừng vì đỡ phải lo lắng đầu ra”.

Còn khó khăn

Bước đầu, HTX ký được hợp đồng với Cty về chăn nuôi gà thịt nhưng nuôi gà lấy trứng thì vẫn phải bán trứng cho thương lái.Hiện nay, giá trứng liên tục giảm sâu, nông dân phải chịu lỗ từng ngày.Bà Kiều Thị Đào - thành viên HTX, nuôi gần 2.000 con gà cho trứng.

Bà Đào buồn bã: “Giá hiện nay chỉ ở mức 1.250 đồng/trứng, trung bình mỗi ngày thu hoạch khoảng 1.800 trứng, tôi lỗ khoảng 500.000 đồng/ngày”.

Trứng gà vẫn chưa có đầu ra ổn định

Ông Võ Đông Triều cho biết thêm: “Đầu ra sản phẩm luôn là vấn đề HTX quan tâm và mong muốn ổn định trong thời gian tới. Hiện nay, HTX gặp khó khăn rất lớn về vốn do vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước. Tôi mong muốn, các cơ quan chức năng tiếp tục hỗ trợ HTX xúc tiến thương mại, giới thiệu tìm kiếm thêm thị trường tiêu thụ, hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi giúp xã viên có điều kiện đầu tư mở rộng và phát triển chăn nuôi”.

HTX kiểu mới sẽ giúp các hộ chăn nuôi nhỏ liên kết lại hình thành sản xuất với quy mô lớn, nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả của sản phẩm chăn nuôi.Để HTX có thể duy trì và phát triển ổn định trong thời gian tới, rất cần có sự hỗ trợ của các ban, ngành và đây là loại hình cần được duy trì, mở rộng trong tương lai./.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết