Tiếng Việt | English

17/09/2020 - 21:10

Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Bến Lức: Chọn hướng đi mới cho cây chanh

Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp (HTX DVNN) Bến Lức (ấp 6, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) hiện có 7 thành viên sản xuất 50ha chanh. Ngoài ra, HTX còn liên kết, hợp tác sản xuất và tiêu thụ chanh với một vài HTX khác trên địa bàn huyện và huyện Thạnh Hóa.

Giám đốc HTX - Trần Duy Thuận cho biết, mong muốn lớn nhất của HTX là liên kết sản xuất trên diện tích 300 đến 400ha để chủ động sản xuất, liên kết đầu ra với doanh nghiệp, tạo đầu ra cũng như thu nhập bền vững cho người trồng chanh.

Dây chuyền sơ chế chanh vừa được hỗ trợ từ kinh phí khuyến công quốc gia

Những năm gần đây, chanh được xem là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Nhờ lợi nhuận từ cây chanh, đời sống kinh tế của người dân ngày càng ổn định. Hiện tại, trên địa bàn huyện Bến Lức có khoảng 6.500ha chanh. Mục tiêu của huyện đến cuối năm 2020 có 1.200ha ứng dụng công nghệ cao, cung ứng sản phẩm có nguồn gốc cho thị trường xuất khẩu. Nắm bắt mục tiêu này từ huyện, HTX Bến Lức đã tiên phong ứng dụng công nghệ cao, cơ giới hóa trồng trọt trong nhiều công đoạn như tưới, phun thuốc. Gần đây nhất, HTX mạnh dạn đầu tư Dây chuyền sơ chế và phân loại chanh.

Thấy được hiệu quả của việc đầu tư dây chuyền sơ chế và phân loại chanh từ HTX Bến Lức, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh xây dựng đề án hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia năm 2020. Theo đó, HTX đầu tư dây chuyền sơ chế và phân loại chanh có tổng kinh phí trên 603 triệu đồng, nguồn kinh phí khuyến công hỗ trợ 300 triệu đồng, phần còn lại là vốn đối ứng. Máy có công suất 40 tấn/ngày với nhiều công đoạn nhưng là một dây chuyền sản xuất liên kết như rửa, lau bóng, làm khô và sau cùng là phân loại theo kích cỡ.

Theo ông Trần Duy Thuận, máy hoạt động theo hình thức bán tự động, tốc độ sơ chế và phân loại chanh nhanh, chính xác. Sản phẩm sau phân loại đạt đúng tiêu chuẩn, tỷ lệ phân loại lỗi thấp, đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng. So với lựa chanh bằng thủ công, máy cho năng suất cao hơn 2-3 lần, tiết kiệm chi phí nhân công.

Sau khi có máy lựa chanh, HTX mạnh dạn liên kết với nhiều doanh nghiệp để tiêu thụ chanh từ các thành viên trong cũng như ngoài HTX. Bình quân mỗi ngày, HTX sơ chế, phân loại, đóng gói theo hình thức ủy thác từ 20-25 tấn chanh. Chanh được tiêu thụ trong nước cũng như xuất khẩu đi Singapore, Trung Đông, châu Âu,... Hoạt động khá ổn định, HTX tạo việc làm cho khoảng 50 lao động từ khâu chuyên chở, sơ chế, đóng gói.

Chị Huỳnh Thị Yến Duyên (ấp 5, xã Lương Hòa) làm việc tại HTX ở khâu đứng máy sơ chế, lựa chanh. Chị Duyên cho biết, bình quân mỗi ngày, chị làm việc từ 8-10 giờ, mỗi giờ được 30.000 đồng. Với thu nhập này, chị có thể phụ giúp trang trải kinh tế gia đình./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết