Tiếng Việt | English

14/08/2019 - 17:42

Hợp tác xã Sản xuất nông nghiệp Vĩnh Thuận mang nông sản sạch, an toàn đến với người tiêu dùng

Trong bối cảnh thị trường nông nghiệp tràn lan thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, Hợp tác xã (HTX) Sản xuất nông nghiệp Vĩnh Thuận (ấp Kinh Mới, xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An) ra đời với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng nông sản sạch, chất lượng và an toàn cho sức khỏe.

Sản phẩm gạo sạch của Hợp tác xã Sản xuất nông nghiệp Vĩnh Thuận được đóng gói và hút chân không để bảo quản hiệu quả

Sản phẩm gạo sạch của Hợp tác xã Sản xuất nông nghiệp Vĩnh Thuận được đóng gói và hút chân không để bảo quản hiệu quả

Gạo sạch, chất lượng

Tháng 7/2017, HTX Sản xuất nông nghiệp Vĩnh Thuận được thành lập với 9 thành viên, tổng diện tích sản xuất 70ha. Đến nay, HTX thu hút 75 thành viên với 513ha đất sản xuất lúa, trong đó có 120ha lúa giống, 50ha lúa sản xuất theo hướng VietGAP và 5ha lúa hữu cơ (gạo đỏ, gạo tím và gạo Huyết rồng). HTX đại diện ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm, còn giá cả do người dân thương lượng với doanh nghiệp. Đối với sản phẩm lúa Vietgap, HTX thu mua của nông dân cao hơn 20% so với giá lúa lương thực ngoài thị trường. Sau đó, HTX sấy, xay gạo và đóng gói bán. Do đó, quyền lợi nông dân được bảo đảm và tình nguyện tham gia HTX.

Anh Nguyễn Văn Bình (ngụ ấp Kinh Mới, xã Vĩnh Thuận) chia sẻ: “Gia đình tôi chuyên sản xuất lúa và rau sạch nên sản phẩm bảo đảm chất lượng. Sau khi thu hoạch, tôi giao cho HTX. Khi tham gia HTX, chúng tôi được hướng dẫn về kỹ thuật, quy trình sản xuất nên giảm được lượng giống và vật tư nông nghiệp. Tuy năng suất chỉ bằng 50% so với lúa vô cơ nhưng sản phẩm chất lượng nên giá bán cao hơn, bảo đảm lợi nhuận cho người sản xuất. Chúng tôi mong được hỗ trợ về vốn và đầu ra sản phẩm để mở rộng sản xuất lúa theo hướng hữu cơ và an tâm sản xuất”.

Các thành viên canh tác lúa hữu cơ dựa trên yếu tố phát triển môi trường bền vững, bảo đảm sự đa dạng sinh học của hệ sinh thái. Vì vậy, việc cải tạo đất, quản lý cỏ dại và phòng trừ sâu, bệnh đều không sử dụng phân hóa học, thuốc trừ sâu hay diệt cỏ, chỉ sử dụng phân bón hữu cơ. Trong quá trình canh tác, nông dân thả vịt và nuôi cá trên ruộng lúa để diệt sâu, rầy,... Bên cạnh đó, các phương pháp phòng trừ sâu, bệnh truyền thống như dùng thảo dược (ớt, tỏi, nấm xanh, nấm trắng, vôi bột,…) nhằm xua đuổi côn trùng, trồng hoa sinh thái thu hút các loài thiên địch cũng được áp dụng hiệu quả.

Giám đốc HTX Sản xuất Nông nghiệp Vĩnh Thuận - Nguyễn Thị Diệu Ngân cho biết: “Quá trình thu hoạch và xử lý sản phẩm không sử dụng bất kỳ chất bảo quản nào. Do được thu hoạch khi lúa vừa chín, sau thu hoạch thì cho vào nhà máy sấy ngay, không để lúa ủ trong bao qua đêm nên hương vị của gạo đậm đà và giàu dinh dưỡng. Sản phẩm gạo hữu cơ của HTX còn được hút chân không nhằm bảo quản một cách hiệu quả. Chúng tôi chưa mạnh dạn ký những hợp đồng lớn vì số lượng sản phẩm gạo hữu cơ chưa đủ cung cấp”.

Bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng

Với quy trình nghiêm ngặt từ khi canh tác lúa cho đến khi thu hoạch, vận chuyển, lưu kho và đóng gói nên sản phẩm gạo đạt chất lượng, sạch, dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Sản xuất theo quy trình không dùng phân hóa học, thuốc trừ sâu, diệt cỏ còn tạo lối sống lành mạnh và thân thiện với môi trường.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Diệu Ngân, gạo hữu cơ Vĩnh Thuận được trồng từ giống lúa thuần chủng, không biến đổi gen và canh tác hữu cơ theo quy trình khép kín. Sản phẩm gạo an toàn được sản xuất theo hướng VietGAP gồm gạo thơm hương cốm Vĩnh Hưng, gạo thơm Nàng Hoa 9. Sản phẩm có thể truy xuất được nguồn gốc, quy trình sản xuất sạch, tiêu chuẩn sản xuất, kiểm soát được các khâu chế biến sau thu hoạch và bảo quản qua mạng xã hội Zalo với mong muốn tạo được thương hiệu, niềm tin, bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng.

Sản phẩm rau sạch được sản xuất theo hướng VietGAP bảo đảm an toàn thực phẩm

Sản phẩm rau sạch được sản xuất theo hướng VietGAP bảo đảm an toàn thực phẩm

Nằm trong chuỗi nông sản sạch được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP của HTX là rau sạch, đạt chất lượng và bảo đảm an toàn thực phẩm. Rau sạch hiện chia cho 4 hộ sản xuất với diện tích 3.000m2 rau ăn lá. HTX giao sản phẩm sau thu hoạch của nông dân cho tiểu thương và các quán ăn trên địa bàn thị trấn Vĩnh Hưng. Hiện khó khăn trong tiêu thụ là giá bán chỉ bằng giá với rau bên ngoài. HTX đang khảo nghiệm rau thủy canh, hướng tới mở rộng sản xuất.

Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận - Nguyễn Ngọc Nghĩ nhận định: “Thực hiện Đề án Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, ngoài sự nỗ lực của hệ thống chính trị, rất cần sự vào cuộc của các doanh nghiệp trong việc bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Khó khăn hiện nay của HTX là chưa xây dựng được trụ sở cũng như chưa có địa chỉ cụ thể và tiêu thụ nhỏ, lẻ. Thực hiện chủ trương của tỉnh và huyện, chúng tôi tiếp tục kêu gọi các đơn vị mạnh dạn đầu tư ứng dụng công nghệ cao, xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường trên địa bàn. Riêng xã sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp phát triển sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm”.

Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là giải pháp đột phá thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Nông sản sạch, chất lượng cao là xu thế tất yếu trong nền nông nghiệp hiện đại, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đây được xem là hướng đi đúng đắn nhằm làm tăng giá trị nông sản./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết