Tiếng Việt | English

06/11/2018 - 20:58

Hưng Điền B: Nỗ lực về đích nông thôn mới

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), bộ mặt xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An ngày càng khởi sắc. Đến nay, xã đạt 15/19 tiêu chí (TC) XDNTM.

Hoàn thành 15/19 tiêu chí

Ngay sau khi có chủ trương triển khai chương trình XDNTM, Đảng bộ, chính quyền xã Hưng Điền B đã xây dựng kế hoạch, lộ trình và triển khai nhiều giải pháp cụ thể để đạt từng TC theo đúng chuẩn NTM, đồng thời tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phù hợp với điều kiện thực tế và yêu cầu phát triển của địa phương.

Đến nay, xã Hưng Điền B cơ bản hoàn thành 15/19 TC. Ông Lê Hồng Thắng, ngụ ấp Gò Pháo, phấn khởi: “Từ khi XDNTM, đời sống người dân từng bước được nâng lên cả vật chất lẫn tinh thần. Nhiều công trình phúc lợi xã hội: Điện, đường, trường, hệ thống thủy lợi,... được đầu tư xây dựng kiên cố”.

Trường lớp được đầu tư kiên cố

Trường lớp được đầu tư kiên cố

Kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển KT-XH, các công trình phúc lợi được đầu tư, nâng cấp; 100% ấp được công nhận ấp văn hóa; 98% hộ sử dựng điện thường xuyên, an toàn; gần 90% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh; hệ thống đèn đường chiếu sáng về đêm được lắp đặt dọc theo trục lộ, tuyến dân cư; những ngôi nhà kiên cố, khang trang mọc lên ngày càng nhiều,... tạo vẻ mỹ quan, diện mạo nông thôn khởi sắc. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững ổn định.

Hệ thống kênh, mương nội đồng được nạo vét, nâng cấp giúp thuận lợi cho phát triển sản xuất toàn diện, các mô hình nuôi thủy sản nước ngọt, nuôi trâu, bò vỗ béo,... góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, nâng cao thu nhập, bình quân đạt 44 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,5%,...

Chủ tịch UBND xã Hưng Điền B - Nguyễn Vũ Linh cho biết: “Để đạt những kết quả như hôm nay là nhờ sự vào cuộc, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của người dân. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, vận động được tập trung đẩy mạnh với nhiều nội dung và hình thức, góp phần làm chuyển biến từ nhận thức đến hành động, giúp người dân phát huy tốt vai trò chủ thể của mình trong XDNTM”.

Khó thực hiện tiêu chí giao thông

Hiện xã còn 4 TC chưa đạt: Giao thông, nhà ở dân cư, y tế và môi trường. Địa phương phấn đấu đến cuối năm 2018 đạt thêm 2 TC: Nhà ở dân cư và môi trường. Xã đang được đầu tư nâng cấp trạm y tế theo chuẩn quốc gia để đạt TC y tế.

Để hoàn thành tiêu chí giao thông, cần có sự hỗ trợ của các cấp, các ngành

Để hoàn thành tiêu chí giao thông, cần có sự hỗ trợ của các cấp, các ngành

TC giao thông là một trong những TC khó của xã. Tổng chiều dài đường xã 5,4km nhưng chỉ nhựa hóa được 2,8km (49%); các tuyến đường trục ấp, liên ấp chỉ đạt 20,6/30,8km bảo đảm cứng hóa; các tuyến đường ngõ, xóm còn lầy lội vào mùa mưa. Bên cạnh đó, tuyến đường tỉnh 819 từ thị trấn Tân Hưng đến trung tâm xã chưa được đầu tư trải nhựa. Ông Nguyễn Văn Thành, ngụ ấp Ngã Tư, kiến nghị: “Qua thời gian dài sử dụng, tuyến Đường tỉnh 819 hư hỏng nặng, mùa nắng bụi mù mịt, mùa mưa sình lầy nên việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân gặp khó khăn. để đáp ứng yêu cầu phát triển hiện nay, đoạn đường sỏi đỏ này cần được đầu tư trải nhựa, tạo sự đồng bộ cũng như thuận lợi hơn cho người tham gia giao thông, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển”.

Theo Chủ tịch UBND xã Hưng Điền B - Nguyễn Vũ Linh, chính quyền địa phương và người dân đang nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức, cố gắng hoàn thành các TC còn lại; trong đó, TC giao thông rất khó đạt nếu không có nguồn hỗ trợ của cấp trên vì kinh phí thực hiện quá lớn, ngoài khả năng của xã.

Chặng đường về đích NTM của Hưng Điền B không còn xa, bên cạnh sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân, rất cần sự quan tâm kịp thời của các cấp, ngành trong việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là TC giao thông./.

K.Cường

Chia sẻ bài viết